Chuyển biến tích cực sau các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Chắt lọc kinh nghiệm từ những lần tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan các năm trước, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của ngành Tài chính, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, các cuộc đối thoại với DN hàng năm đã mang đến những hiệu quả tích cực khi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo DN.

Công chức Hải quan Nghệ An hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.
Công chức Hải quan Nghệ An hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.

Đổi mới trong cách thực hiện

Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan được Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hàng năm đã thực sự trở thành một kênh trao đổi thông tin quan trọng và hữu hiệu giúp cho ngành Hải quan và ngành Thuế nắm bắt một cách kịp thời các vướng mắc của DN trong quá trình thực thi các chính sách thuế, hải quan, từ đó đề ra các biện pháp giải quyết nhằm phục vụ cộng đồng DN ngày một tốt hơn. Hội nghị hàng năm mang tới lợi ích thiết thực cho cả cơ quan quản lý và DN, vì thế đã nhận được đánh giá tích cực từ phía DN.

Nếu như trước đây phải chờ đến các kỳ hội nghị DN mới có cơ hội nêu các vướng mắc phát sinh và được cơ quan Nhà nước thảo luận trả lời, song những năm gần đây, Bộ Tài chính đã đổi mới bằng việc tiếp nhận các câu hỏi của DN gửi đến, tổng hợp đưa ra các câu trả lời sâu về vấn đề DN đề cập để trả lời trực tiếp hoặc bằng văn bản để DN nắm được thực hiện. Với cách làm này, thay vì trước đây DN và cả cơ quan quản lý đều “rối” vì các câu hỏi và trả lời không theo hệ thống, cách hỏi, cách trả lời đôi khi còn chưa sát, thì nay chuyển sang bầu không khí đối thoại thân tình, chia sẻ với nhau nhiều hơn.

Rút kinh nghiệm từ các kỳ hội nghị, đa phần chỉ chú ý nhiều đến khâu tổ chức, chuẩn bị nội dung mà chưa chú trọng đi sâu đi sát để hiểu DN cần thông tin gì, gần đây cơ quan Hải quan, Thuế tập trung đi thẳng vào những vấn đề liên quan đến chế độ chính sách mà DN có nhiều vướng mắc để trả lời.

Không những thế, phần nội dung cũng được triển khai rõ ràng, súc tích hơn. Ngoài lồng ghép tuyên truyền những chính sách thuế, hải quan sửa đổi, mới, lãnh đạo Bộ Tài chính sẽ gợi ý cho các DN những nội dung trọng tâm để có thể nắm và theo đó trình bày những vướng mắc của mình về các chính sách, thủ tục, thái độ phục vụ của CBCC hải quan, thuế đối với DN....

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các kỳ hội nghị đối thoại gần đây đều diễn ra trong bầu không khí cởi mở, thẳng thắn và lắng nghe lẫn nhau. Nhiều vướng mắc DN nêu tại hội nghị nhận được sự giải đáp triệt để của lãnh đạo Bộ Tài chính, các vụ, cục liên quan. Không khí chung cho thấy quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính nói chung, ngành Thuế, ngành Hải quan nói riêng với cộng đồng DN ngày càng gắn kết.

Theo đại diện Vụ Pháp chế, Tổng cục Hải quan, để phát huy kết quả cải cách đã đạt được, những năm gần đây Bộ Tài chính đã chỉ đạo kiên quyết việc chuyển sang cơ chế quản lý mới chủ yếu là cung cấp thông tin, dịch vụ hỗ trợ. Ngành Hải quan cũng đã rất chú trọng đến việc giáo dục, rèn luyện kỷ cương, đạo đức nghề nghiệp - một vấn đề mà nhiều DN chưa thật hài lòng khi tiếp xúc với CBCC hải quan. Trong đó, ngành Hải quan đã chuyển dần từ quản lý thủ công sang điện tử, đó là những điều cốt lõi, tiếp cận rất gần và tương đối đầy đủ các chuẩn mực quốc tế, làm thay đổi căn bản phương pháp quản lý hải quan. Việc quản lý được thực hiện bằng phương tiện điện tử đã phần nào tạo bước chuyển biến rõ rệt trong tinh thần, thái độ phục vụ DN của phần đông CBCC hải quan. Đó là coi DN là đối tác hợp tác, nên mọi CBCC hải quan phải thấu hiểu, chia sẻ khó khăn cùng DN.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Đại diện Vụ Pháp chế cho rằng, việc đổi mới quy trình làm việc đã nhận được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng ngành Hải quan vẫn gặp phải những khó khăn do còn có một bộ phận không nhỏ DN am hiểu và nắm bắt chính sách, pháp luật chưa sâu, dẫn đến có sai sót, vi phạm trong việc thực thi chính sách của Nhà nước. Trước thực trạng này ngành Hải quan đã có những định hướng trong thời gian tới để phục vụ tốt nhất cho sự phát triển của DN.

Theo đại diện Vụ Pháp chế, sắp tới một số quy định, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan sẽ được thay đổi, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhằm tạo điều kiện tối đa cho DN. Do đó, các DN khi tiến hành làm thủ tục hải quan cũng cần phải tìm hiểu cụ thể Luật Hải quan, Luật thuế XK, thuế NK và các quy định liên quan. Nếu có vướng mắc cần trao đổi kịp thời với cơ quan Hải quan và phải khai báo trung thực, đúng quy định của pháp luật và tự chịu trách nhiệm với các khai báo của mình.

Đồng thời, để các kỳ hội nghị đối thoại tiếp theo đạt được kết quả tốt hơn thì việc trao đổi, tương tác giữa DN và cơ quan Hải quan cũng cần phải được tăng cường hơn nữa để vừa giúp DN hiểu rõ về thủ tục hải quan, các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động hải quan, XNK vừa giúp cơ quan Hải quan kịp thời nắm bắt các khó khăn của DN để có hướng tháo gỡ.

Đại diện Vụ Pháp chế cho biết thêm, trước mắt cũng như lâu dài, ngành Hải quan luôn xác định công tác phổ biến, hỗ trợ pháp luật là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu của quá trình cải cách, hiện đại hoá hải quan nói riêng, cải cách hành chính nói chung. Việc phổ biến và hỗ trợ pháp luật sẽ triển khai thực hiện theo các hình thức và biện pháp phù hợp, bảo đảm tính kịp thời, công khai, minh bạch, rõ ràng.

Ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét đổi mới hình thức phổ biến và hỗ trợ pháp lý. Tập trung ưu tiên việc phổ biến và hỗ trợ pháp lý theo các hình thức thiết thực, tiết kiệm nhưng đạt hiệu quả cao như đối thoại trực tiếp, phát huy vai trò của công nghệ thông tin (qua hệ thống website, điện thoại…). Chủ động xây dựng hệ thống dữ liệu để tra cứu văn bản pháp luật, các TTHC theo chủ đề, loại hình XNK và từng nội dung nghiệp vụ chuyên sâu trên hệ thống website, các phương tiện điện tử, báo, tạp chí, ấn phẩm, tờ rơi…