Công an và Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu ký kết phối hợp chống buôn lậu

Theo baohaiquan.vn

Theo Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị vừa kí kết quy chế phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46), Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan BR-VT kí kết quy chế phối hợp với PC46, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: PV.
Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan BR-VT kí kết quy chế phối hợp với PC46, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: PV.

Theo đó, về trao đổi thông tin, hai bên thống nhất phối hợp chặt chẽ trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin nghiệp vụ có liên quan đến tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới theo định kỳ. Khi có tình hình đột xuất xảy ra, hai đơn vị chủ động thông báo cho nhau để phối hợp giải quyết kịp thời.

 Đồng thời, hai bên cũng thống nhất phối hợp về chế độ trao đổi thông tin tài liệu, trong quá trình điều tra các vụ án hoặc bằng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện được các thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động của tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên địa bàn hoạt động của hai bên...

Trong công tác nghiệp vụ, điều tra, xử lý, khi có yêu cầu phối hợp, hai đơn vị tạo điều kiện tốt nhất cho nhau trong việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, điều tra, xác minh và xử lý các thông tin, tài liệu và đối tượng nghi vấn, các vụ án đang tiến hành hoặc huy động lực lượng, phương tiện của hai bên để bắt giữ đối tượng phạm tội, tang vật của vụ án.

Hai bên cũng thống nhất phối hợp hỗ trợ trong cung cấp thông tin và điều tra xác minh hoặc bắt giữ đối tượng phạm tội đối với các chuyên án, vụ án do mỗi bên xác lập, đấu tranh có liên quan đến địa bàn, lĩnh vực do bên kia phụ trách.

Khi nhận được yêu cầu của nhau về việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát hoặc huy động lực lượng, phương tiện để điều tra, bắt giữ đối tượng, phương tiện phạm tội, hai đơn vị cần nhanh chóng triển khai lực lượng phối hợp truy tìm, bắt giữ đối tượng theo quy định của pháp luật và ngược lại. Khi kết thúc điều, tra hai bên thông báo cho nhau bằng văn bản kết quả của vụ án, nếu cần thiết hai bên tổ chức họp bàn, rút kinh nghiệm và đề xuất.

Thường xuyên hoặc đột xuất, phòng PC46  và Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp tiến hành công tác khảo sát, tuần tra - kiểm soát, điều tra trinh sát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và những hoạt động khác có liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại...

Ngoài các nội dung trên, Đội Kiểm soát Hải  và Phòng PC46 cũng thống nhất phối hợp các nội dung liên quan đến phát động phong trào quần chúng tham gia phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới...