Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu: Quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tính đến ngày 31/8, tổng số nợ thuế tại Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) là 855 tỉ đồng. Trong đó, nợ trong hạn là 402 tỉ đồng, nợ có khả năng thu 52 tỉ đồng, nợ không có khả năng thu 400 tỉ đồng.

 Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu: Quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan BR-VT. Nguồn: baohaiquan.vn

Theo Cục Hải quan BR-VT, số nợ thuế trong hạn 402 tỉ đồng chủ yếu là nợ thuế do được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, phân bón và thuốc trừ sâu theo Thông tư 128/2010/TT-BTC ngày 26/8/2010; gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ và vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được tạo tài sản cố định của doanh nghiệp và nợ thuế của các tờ khai chưa thông quan hoặc giải phóng hàng…

Ngoài ra, Cục Hải quan BR-VT cũng cho biết, số nợ không có khả năng thu tăng là do có hai công ty quá hạn quá 90 ngày lên nợ cưỡng chế mới. Hiện Cục Hải quan BR-VT vẫn đang tiến hành đốc thu. Tính đến 31/8/2013, số nợ thuế quá hạn quá 90 ngày tại Cục Hải quan BR-VT là 35,65 tỉ đồng.

Nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2013, cuối tháng 8/2013, Cục Hải quan BR-VT đã có văn bản yêu cầu các chi cục tập trung thời gian và nhân lực để thực hiện việc thu hồi nợ thuế.

Theo đó, các chi cục tổ chức thu hồi các khoản nợ chuyên thu có khả năng thu tính đến ngày 30/6/2013. Tiếp tục rà soát các khoản nợ có khả năng thu, đảm bảo đến ngày 31/12/2013 thu hồi hết các khoản nợ có khả năng thu phát sinh tại đơn vị.

Đồng thời, thực hiện kiểm tra, rà soát lại tất cả các khoản nợ khó thu chờ xử lí để thực hiện phân loại theo quy định tại Công văn 3954/TCHQ-TXNK ngày 12/8/2011 của Tổng cục Hải quan.

Theo đó, đối với nhóm nợ chờ xóa, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để trình các cấp có thẩm quyền xóa hết các khoản nợ được xóa theo quy định của Luật Quản lí thuế có hiệu lực từ ngày 01/7/2013. Đối với khoản nợ của doanh nghiệp đã xác minh bỏ trốn, mất tích, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để truy tìm.

Ngoài ra, Cục Hải quan BR-VT cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường phối hợp với Ban Đốc thu và xử lí nợ đọng thuế của đơn vị rà soát lại tất các doanh nghiệp nợ thuế, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các chi cục thực hiện công tác thu hồi và xử lí nợ đọng thuế.