Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Nỗ lực chống thất thu thuế

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, trong cả năm 2013, Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp chống thất thu như tích cực thu hồi nợ đọng thuế, thanh tra, kiểm tra nội bộ, tăng cường kiểm tra sau thông quan…

Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Nỗ lực chống thất thu thuế
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu. Nguồn: baohaiquan.vn

Ông Trần Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan BR-VT cho biết, trong năm 2013, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Cục Hải quan BR-VT đã quyết tâm, phấn đấu thu ngân sách đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh  việc thực hiện các giải pháp để tăng nguồn thu, đơn vị còn triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu thuế như tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lí các hành vi gian lận thương mại qua việc xác định mã số hàng hóa và trị giá tính thuế, tăng cường kiểm tra sau thông quan, tích cực thu đòi nợ thuế, không để phát sinh nợ xấu khó đòi...

Tính đến hết ngày 15/11, số thu ngân sách của Cục Hải quan BR-VT đạt 17.869 tỉ đồng, đạt trên 89% so với số thu tối thiểu phải đạt năm 2013 (20.000 tỉ đồng). Trong hai tháng cuối năm 2013, tình hình xuất nhập khẩu trên địa bàn không có yếu tố tăng đột biến, nên dự kiến đến hết năm 2013, số thu tối thiểu của đơn vị sẽ đạt từ 20.000 đến 20.300 tỉ đồng, hoàn thành chỉ tiêu thu do Tổng cục Hải quan giao.

Cụ thể, nhằm tích cực thu hồi nợ đọng thuế, ngoài việc thực hiện các biện pháp phân loại, xử lí nợ theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, Cục Hải quan BR-VT đã thành lập Tổ đốc thu tại DN, thường xuyên đốc thu các DN có nợ thuế. Đồng thời, áp dụng quyết liệt nhiều biện pháp nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh nợ quá hạn 90 ngày.

Cục Hải quan BR-VT cũng đã phối hợp với cơ quan thuế nội địa để khi có DN tiến hành hoàn thuế thì đề nghị thu hộ số thuế được hoàn. Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với các DN nợ thuế, dừng xuất cảnh đối với các DN nợ thuế có chủ là người nước ngoài, xác minh tiền gửi của DN tại các ngân hàng thương mại; xác minh thông tin DN tại Sở Kế hoạch và Đầu tư và Công an khu vực các địa phương nơi DN đăng kí kinh doanh… liên tục hàng tuần, Cục Hải quan BR-VT đều gửi thông báo nợ đến các DN còn nợ thuế đồng thời mời DN đến làm việc tại cơ quan Hải quan, yêu cầu DN nhanh chóng nộp thuế vào ngân sách

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan BR-VT đã đi đốc thu trực tiếp 41 DN tại nhiều địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Bình Thuận, Long  An, Đồng Tháp, Cà Mau, Tây Ninh, Đồng Nai… gửi công văn xác minh tài khoản tiền gửi của 30 DN tại 17 ngân hàng. Ngoài ra, Cục Hải quan BR-VT cũng đã ra quyết định cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan trên toàn quốc đối với 34 DN. Phối hợp với Cục Thuế địa phương thu hồi nợ của 6 DN. Kết quả, tính đến ngày 15-11, Cục Hải quan BR-VT đã thu hồi được 44,8 tỉ đồng tiền nợ thuế quá hạn đạt 82,7% so với chỉ tiêu được giao trong năm 2013. Dự kiến đến hết ngày 31-12, số thuế nợ đọng được thu hồi tại Cục Hải quan BR-VT sẽ đạt khoảng 51,4 tỉ đồng, đạt 100% chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh việc tích cực thu hồi nợ đọng thuế, Cục Hải quan BR-VT còn đẩy mạnh công tác chống thất thu qua việc tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan. Theo đó, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ như: Tăng cường công tác thu thập phân tích, xử lí thông tin; lên kế hoạch xác minh dấu hiệu vi phạm cụ thể từng trường hợp… Cục Hải quan BR-VT còn tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở DN nhằm phát hiện các trường hợp gian lận thương mại, từ đó đưa ra biện pháp xử lí phù hợp theo quy định của pháp luật… Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả cho công tác kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan BR-VT còn thúc đẩy công tác kiểm tra, đôn đốc việc phúc tập tờ khai tại các đơn vị Hải quan cửa khẩu, đôn đốc các DN nhanh chóng nộp số thuế đã ấn định và nộp phạt theo quyết định xử lí về kiểm tra sau thông quan. Tính đến ngày 15-11-2013 Cục Hải quan BR-VT đã thực hiện kiểm tra sau thông quan đối với 33 DN, trong đó có 21 DN kiểm tra theo kế hoạch và 12 DN kiểm tra theo dấu hiệu với tổng số tiền truy thu và phạt là trên 23 tỉ đồng, tăng gần 17% so với chỉ tiêu được giao và tăng trên 350% so với cùng kì năm 2012.

Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh công tác chống thất thu, trong năm 2013, Cục Hải quan BR-VT đã đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra nội bộ tại tất cả Chi cục nhằm kịp thời phát hiện các sai sót, nhầm lẫn cũng như các gian lận của DN trong việc khai báo mã số thuế, thuế suất, ảnh hưởng đến số thuế. Đồng thời kiểm tra kĩ các trường hợp có C/O và được hưởng ưu đãi theo thuế suất thuế ưu đãi đặc biệt. Tính đến ngày 15-10-2013, Cục Hải quan BR-VT đã tiến hành tham vấn giá đối với 271/314 tờ khai trong đó đã bác bỏ trị giá khai báo đối với 18 tờ khai với số thuế tăng thêm gần 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra, Cục Hải quan BR-VT cũng đã thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ tại 3 chi cục trong đó 2 chi cục đã có kết luận và 1 chi cục đang tiến hành thanh tra, kiểm tra với số thuế đã ấn định và thu vào ngân sách 5,6 tỉ đồng.