Cục Hải quan Đồng Nai thu trên 2.500 tỷ đồng tiền thuế qua ngân hàng

Theo Báo Hải quan

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Đồng Nai đã thu trên 2.500 tỷ đồng tiền thuế qua hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Cục Hải quan Đồng Nai thu trên 2.500 tỷ đồng tiền thuế qua ngân hàng
Cục Hải quan Đồng Nai ký kết thỏa thuận thu ngân sách với VCB- Chi nhánh Đồng Nai

Đây là kết quả bước đầu của việc thực hiện Dự án hiện đại hóa phối hợp thu ngân sách Nhà nước. Cục Hải quan Đồng Nai đã phối hợp thu ngân sách nhà nước, bảo lãnh thuế với các ngân hàng thương mại trên địa bàn và bước đầu đã góp phần vào hiệu quả của dự án, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác nộp thuế, phục vụ cho công tác quản lý.

Hiện nay, Cục Hải quan Đồng Nai đã ký kết thỏa thuận với 3 chi nhánh tại Đồng Nai của các ngân hàng gồm Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần BIDV. Trong 10 tháng năm 2012, đã có gần 20.000 lượt giao dịch của doanh nghiệp trong quá trình thu nộp qua ngân hàng với số tiền giao dịch trên 2.500 tỷ đồng.

Trong đó giao dịch thông qua Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương-Chi nhánh Đồng Nai có tỷ lệ cao nhất với gần 12.000 lượt giao dịch với số tiền trên 1.700 tỷ đồng.

Với hệ thống của Ngân hàng và cơ quan Hải quan, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nộp thuế qua Internet banking, theo dõi số thuế nộp… Việc thu ngân sách qua ngân hàng đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và rút ngắn thời gian thông quan khá nhiều.

Song song đó, Cục Hải quan Đồng Nai đã khai thác, sử dụng dữ liệu thu qua ngân hàng bằng phương thức điện tử cũng đã phát huy hiệu quả. Các bộ phận đăng ký, kế toán thuế xuất nhập khẩu đã khai thác gần 1000 lượt để thông quan hàng hóa, xét ân hạn thuế.

Theo đánh giá của Cục Hải quan Đồng Nai, việc khai thác dữ liệu điện tử đã góp phần tổng hợp báo cáo số liệu thu thuế nhanh chóng, kịp thời cũng như theo dõi nợ đọng, giải tỏa cưỡng chế cho các doanh nghiệp chính xác, kịp thời, tránh chi phí phát sinh đi lại khi chứng từ giấy chưa chuyển về kịp cơ quan Hải quan.

Ngoài ra, việc sử dụng dữ liệu điện tử giúp cho cán bộ hải quan giảm bớt việc hạch toán thủ công váo chương trình KT559, tránh sai sót trong quá trình nhập liệu và rút ngắn thời gian, chi phí…

Tuy nhiên, việc thực hiện dự án này vẫn đang còn một số vướng mắc cần nhanh chóng khắc phục như dữ liệu chứng từ giấy nộp tiền từ Kho bạc Nhà nước đôi khi không đầy đủ thông tin doanh nghiệp nộp tiền hàng ngày việc xử lý giải tỏa nợ thuế đôi lúc còn chậm.

Một số trường hợp Kho bạc, Ngân hàng nhập trùng chứng từ đã hủy nhưng dữ liệu vẫn truyền sang cơ quan Hải quan, việc truyền nhận dữ liệu vẫn chưa kịp thời, một số thời điểm chương trình KT559 không kết nối được để nhận dữ liệu từ Tổng cục Hải quan hoặc ngân hàng thương mại…

Trong thời gian tới, ngay khi nhận giấy nộp tiền của doanh nghiệp, các Ngân hàng cần cập nhật kịp thời cho cơ quan Hải quan để xem xét ân hạn nợ thuế, giải tỏa cưỡng chế của doanh nghiệp được nhanh chóng.

Cục Hải quan Đồng Nai cũng kiến nghị các cơ quan thực hiện dự án cần chú trọng nâng cấp đường truyền và thường xuyên cập nhật việc truyền nhận dữ liệu hoặc để chế độ truyền nhận dữ liệu tự động để dữ liệu được thường xuyên, liên tục.

Có như thế, dự án này mới có thể phát huy hiệu quả hơn nữa, góp phần vào công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong thu nộp ngân sách nhà nước.