Cục Hải quan Hà Nội kỷ niệm 27 năm thành lập

Hương Ly (Hải quan Hà Nội)

Ngày 3/8/2012, nhân kỷ niệm 27 năm thành lập (3/8/1985-3/8/2012), Cục Hải quan T.P Hà Nội trang trọng tổ chức gặp mặt thân mật các đồng chí lãnh đạo thời kỳ đầu. Buổi gặp mặt có các đồng chí lãnh đạo Cục, Trưởng các đơn vị, cùng các đồng chí cán bộ lãnh đạo thời kỳ đầu. Cuộc gặp mặt thể hiện truyền thống trân trọng, nghĩa tình của lớp người đi sau đối với các thế hệ đi trước của đơn vị.

Cục Hải quan Hà Nội kỷ niệm 27 năm thành lập

“Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển, từ ngày 2/4/1955 để triển khai tổ chức hoạt động của Sở Hải quan Trung ương, Bộ trưởng Bộ công thương (đ/c Phan Anh) đã ký Nghị định số 34/BCT/KB/NĐ ngày 02/4/1955 thành lập Sở Hải quan Hà Nội, trực thuộc Sở Hải quan Trung ương để thực hiện quyền kiểm tra, giám sát, kiểm soát Hải quan trên địa bàn thủ đô và nhiều vùng lân cận, Sau khi thực dân Pháp hoàn toàn rút khỏi các khu vực tập kết 300 ngày, không còn giao lưu trao đổi giữa vùng tự do với vùng tạm chiếm, hoạt động ngoại thương được nối lại và phát triển; mặt khác để giảm bớt biên chế hành chính và trực tiếp quản lý Hải quan thủ đô, một đơn vị Hải quan có vị trí quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Hải quan nước ta trong thời kỳ này, ngày 22/6/1955, Bộ công thương đã ra Nghị định số 154/BCT/KB/NĐ sát nhập Sở Hải quan Hà Nội vào Sở Hải quan Trung ương.  Nên ngày 2/4 hàng năm được xem là ngày truyền thống của Cục Hải quan T.P Hà Nội.

 Bước sang thời kỳ đầu của công cuộc đổi mới đất nước, để đáp ứng hoạt động XNK và giao lưu kinh tế không ngừng được mở rộng, ngày 03/8/1985, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Đ/c Nguyễn Tài) đã ký Quyết định số 101/TCHQ/TCCB thành lập Hải quan thành phố Hà Nội trực thuộc Tổng cục Hải quan để thống nhất quản lý toàn bộ các đơn vị Hải quan trên địa bàn Hà Nội. Lúc đầu, tổ chức bộ máy Hải quan TP Hà Nội gồm có 3 phòng và 4 đơn vị Hải quan cửa khẩu với chỉ tiêu biên chế là 225 người. Việc thành lập Cục Hải quan TP Hà Nội là một chủ trương đúng đắn để thực hiện nghị định139/HĐBT ngày 20/10/1984 của Hội đồng Bộ trưởng, đồng thời cũng là một yêu cầu khách quan, tất yếu, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân thủ đô; từ đây đánh dấu sự phát triển nhanh chóng, ổn định và vững chắc của một tổ chức Hải quan trọng yếu cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.

 Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Trường –  Bí thư Đảng ủy – Cục trưởng đã báo cáo những thành tích nối bật, kết quả đạt được của Cục Hải quan T.P Hà Nội trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh: “ Kỷ niệm 27 năm ngày thành lập là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua của Hải quan Thủ đô với sự đóng góp tận tâm tận lực của mỗi CBCC, nhân viên Hải quan qua các thời kỳ, từ lớp thế thệ đi trước đến đội ngũ CBCC hiện nay đã luôn mang hết sức mình để gánh vác nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Đồng chí Cục trưởng bày tỏ biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cán bộ chủ chốt qua các thời kỳ, những người đã đóng góp trí tuệ và sức lực trong nhiệm vụ xây dựng, phát triển đơn vị. Cũng trong dịp này, thay mặt toàn thể CBCC, nhân viên Cục Hải quan T.P Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Trường hứa với các đồng chí lãnh đạo và cán bộ lão thành sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, khắc phục những hạn chế, phấn đấu xây dựng lực lượng hải quan Thủ đô ngày càng trong sạch vững mạnh xứng đáng với tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm của ngày đầu thành lập và quá trình nỗ lực, từng bước phát triển của Cục Hải quan T.P Hà Nội. Đồng chí Vũ Quốc Hùng – Nguyên Giám đốc đầu tiên của Hải quan T.P Hà Nội đã bày tỏ  vui mừng về những thành tựu của đơn vị  sau 27 năm phấn đấu và trưởng thành. Và đặc biệt bày tỏ xúc động trước những tình cảm quan tâm trân trọng của Lãnh đạo Cục và CBCC đối với các thế hệ cán bộ qua các thời kỳ. Đó đã trở thành một truyền thống tốt đẹp mà Cục Hải quan T.P Hà Nội luôn giữ gìn và vun đắp.