Cục Hải quan Lào Cai: Thu ngân sách 7 tháng đầu năm đạt trên 1.000 tỷ đồng

Theo customs.gov.vn

(Tài chính)Tính đến tháng 7/2013, công tác thu ngân sách của Cục Hải quan tỉnh Lào Cai đã đạt mốc 1.000 tỷ đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng thể hiện sự nỗ lực trong công tác cải cách, hiện đại hóa và thực thi nhiệm vụ của Hải quan Lào Cai.

Cục Hải quan Lào Cai: Thu ngân sách 7 tháng đầu năm đạt trên 1.000 tỷ đồng
Công chức Hải quan Lào Cai đang kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu. Nguồn: Hải quan Lào Cai

Năm 2013, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai được UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu nộp ngân sách nhà nước là 1.280 tỷ (tăng 11,3% so với năm 2012), Bộ Tài chính giao bổ sung 1.630 tỷ (tăng 41,7% so với năm 2012). Đây là mục tiêu rất cao so với tình hình nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay. Với sự chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Cục, nỗ lực phấn đấu của các Chi cục Hải quan và các đơn vị tham mưu cùng với sự hợp tác tích cực, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh (XNK, XNC), Cục Hải quan tỉnh Lào Cai đã có được những kết quả đáng khích lệ.

Tính đến ngày 23/7/2013, số thu ngân sách đã đạt 1.004,8 tỷ đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng thể hiện sự nỗ lực trong công tác cải cách, hiện đại hóa và thực thi nhiệm vụ của Hải quan Lào Cai.

Căn cứ vào tình hình thực tế và dự báo hoạt động kinh doanh XNK qua địa bàn tỉnh năm 2013, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch và phân bổ, giao chỉ tiêu cho các đơn vị trực thuộc; thường xuyên đánh giá tiến độ thu và đưa ra các giải pháp thu kịp thời, hiệu quả.

Đơn vị cũng tích cực tìm hiểu, vận động doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan tại đơn vị; giải quyết thủ tục hải quan nhanh chóng và tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về hải quan, công khai quy trình nghiệp vụ trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường áp dụng quản lý rủi ro, khai báo từ xa, đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu, công tác kiểm tra sau thông quan.

Cục Hải quan Lào Cai cũng tổ chức hội nghị hải quan - doanh nghiệp nhằm tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới về XNK và Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, đồng thời qua đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp…

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn có ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu ngân sách những tháng cuối năm 2013 của Cục. Cụ thể như: hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp suy giảm do giá cả các mặt hàng phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng tăng cao; một số công trình giao thông xuống cấp, gây hư hỏng, ách tắc cho các phương tiện vận tải hàng hóa, hệ thống bến bãi tập kết hàng hóa tại các cửa khẩu chưa được tương xứng; nhiều chính sách liên quan đến hoạt động XNK thường xuyên có sự thay đổi, bổ sung…

Trong khi đó, một số doanh nghiệp được phép XK quặng và tinh quặng đã XK gần hết lượng hàng được giao theo giấy phép, số lượng còn lại không lớn, do vậy số thu thuế từ mặt hàng này sẽ giảm mạnh trong 6 tháng cuối năm 2013. Mặt hàng là máy móc thiết bị phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Lào Cai có xu thế giảm do các dự án đã cơ bản hoàn thành theo tiến độ cũng là yếu tố làm giảm số thu ngân sách.

Đứng trước những khó khăn đó, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai những biện pháp thu ngân sách có hiệu quả, phát huy những thành tích đã có của đơn vị.