Cục Hải quan Nghệ An tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp

Theo Tổng Cục Hải quan

Ngày 26/4/2013, Cục Hải quan Nghệ An đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) lần I năm 2013 và phổ biến Luật, Nghị định, Thông tư liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Cục Hải quan Nghệ An tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp
Hải quan Nghệ An hướng dẫn doanh nghiệp khai báo hải quan điện tử. Nguồn: Internet

Tham dự hội nghị đối thoại có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Thái Văn Hằng, lãnh đạo Cục Hải quan Nghệ An, đại diện các đơn vị thuộc Cục và gần 60 doanh nghiệp trên khắp địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trong năm 2012 và quý I/2013, kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Nghệ An có tăng nhẹ so với năm 2011 (tăng 3,4%), đạt 460.915.059 USD. Về cơ cấu mặt hàng, không có nhiều thay đổi so với năm trước, các doanh nghiệp chủ yếu vẫn nhập khẩu xăng dầu, dầu ăn, phân bón, gỗ… xuất khẩu các sản phẩm khoáng sản, gỗ có nguồn gốc nhập khẩu và một số mặt hàng vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép…

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quang - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan tỉnh Nghệ An đã nêu rõ mối quan hệ giữa Hải quan với DN là quan hệ đối tác. Ông cũng khẳng định, trong năm qua, đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại, đồng thời, góp phần tạo lập môi trường thương mại lành mạnh, bình đẳng, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian giải đáp các vướng mắc, kiến nghị của DN về thủ tục hải quan, vướng mắc trong việc thực hiện các văn bản pháp quy như: quyền xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng  chủ yếu trên địa bàn: phân bón, bột khoáng sản, xăn dầu; thủ tục hủy tờ khai; thủ tục hải quan điện tử… Đồng thời lưu ý các DN về thời hạn thanh khoản hợp đồng sản xuất xuất khẩu, hợp đồng gia công, thời hạn nộp thuế để tránh bị xử phạt khi vi phạm hành chính.

Năm 2013, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, Cục Hải quan Nghệ An sẽ thực hiện một số hoạt động trong phạm vi thẩm quyền của mình nhằm hỗ trợ DN như: Khắc phục những tồn tại của trong áp dụng thủ tục hải quan điện tử; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ về cả chuyên môn lẫn đạo đức tác phong; áp dụng công nhận địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa tại chân công trình, kho tàng và nơi sản xuất của DN đối với các DN nhập khẩu máy móc thiết bị phục vụ dự án đầu tư và các DN sản xuất hàng xuất khẩu ở xa địa điểm làm thủ tục hải quan; báo cáo ngay và tham mưu cho UBND tỉnh, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính giải quyết các trường hợp vướng mắc vượt thẩm quyền của Cục...

Dự kiến hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần II năm 2013 sẽ được Cục Hải quan Nghệ An sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 10/2013.