Cục Hải quan Quảng Ninh: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường phòng chống tội phạm

PV.

Cùng với việc tăng cường các hội nghị đối thoại để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, trong những tháng đầu năm Hải quan Quảng Ninh còn tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng phòng chống tội phạm ma túy. Bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực trong cả hai lĩnh vực…


Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), ngay từ đầu năm 2016, Cục Hải quan Quảng Ninh đã tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp trong cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính và cải cách tổ chức bộ máy.


Cụ thể hoá mục tiêu trên, tính đến hết tháng 5-2016, Cục Hải quan Quảng Ninh đã tổng hợp 18 công văn gửi các bộ, ngành Trung ương, báo cáo những vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động XNK của các doanh nghiệp, như: Tính hợp lệ của C/O trong trường hợp lô hàng có sự chênh lệch cao giữa thuế suất ưu đãi và thuế suất ưu đãi đặc biệt; xác nhận thông quan trên hệ thống thông quan điện tử (VNACCS/VCIS) đối với tờ khai mang về bảo quản; hàng hoá xuất kho ngoại quan đề xuất ra nước ngoài; chính sách thuế đối với mặt hàng xăng dầu, phân luồng trên hệ thống VCIS…

Mặt khác, Cục Hải quan Tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các thông tư hướng dẫn về quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới. Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, đến nay Hải quan Quảng Ninh đã thực hiện niêm yết 86 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị; phối hợp với 28 ngân hàng thương mại, cổ phần trong công tác thu, nộp ngân sách. Hiện số lượng tờ khai thanh toán qua cổng thanh toán điện tử chiếm 99% tổng số thu thuế XNK. Điều này đã giảm đáng kể thời gian nộp ngân sách, thời gian thông quan hàng hoá, góp phần tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Một điểm nổi bật nữa trong lĩnh vực cải cách thủ tục, hiện đại hoá hải quan là tháng 1-2016, Hải quan Quảng Ninh đã khai trương địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại cảng Cái Lân và cửa khẩu Móng Cái. Đây được đánh giá là một giải pháp thiết thực trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chứng nhận đối với hàng hoá XNK…

Ông Nguyễn Bá Tuân, Phó Phòng Cung ứng, Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân, cho biết: Mô hình mới này đã giúp doanh nghiệp kịp thời bổ sung những thủ tục còn thiếu, rút ngắn được thời gian chuyển đăng ký gốc, thời gian lấy mẫu và thời gian nhận kết quả. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí phát sinh khi không phải đi lại nhiều lần mà thời gian thông quan vẫn đảm bảo nhanh chóng.

Trước những tác động tiêu cực của tình hình suy thoái kinh tế và chính sách thắt chặt biên mậu của phía Trung Quốc đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan Quảng Ninh đã tiến hành rà soát, đánh giá chi tiết các thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho các doanh nghiệp.

Theo đó, giai đoạn 2011-2015, Cục Hải quan tỉnh đã rà soát, đánh giá 8 thủ tục (nhóm thủ tục) hành chính; 3 quy trình giám sát đặc thù tại khu vực cửa khẩu biên giới đường bộ; niêm yết công khai 182 thủ tục hành chính; xây dựng 184 văn bản tham mưu đề xuất với tỉnh những cơ chế quản lý phù hợp. Hải quan Quảng Ninh cũng đã triển khai thành công Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS); cơ chế một cửa quốc gia tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng biển Hòn Gai, Cẩm Phả, Vạn Gia và Cái Lân…

Những giải pháp trên đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao khi vừa góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vừa giảm đáng kể thời gian làm thủ tục XNK chỉ trong 1 đến 3 giây cho 1 lô hàng. Đặc biệt, toàn bộ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, giao nhận tại Quảng Ninh chỉ cần khai báo thông tin đến cổng thông tin điện tử, dữ liệu sau đó sẽ được chuyển đi các cơ quan bộ, ngành có liên quan và kết quả trả về một đầu mối.

Với những giải pháp thiết thực trên, hoạt động XNK tại Quảng Ninh từng bước ổn định, tăng trưởng trở lại, đảm bảo số thu nộp ngân sách theo kế hoạch đặt ra. 5 tháng đầu năm nay, Cục Hải quan Quảng Ninh đã làm thủ tục cho 788 doanh nghiệp với tổng kim ngạch gần 5,2 tỷ USD (tăng 54% so với cùng kỳ năm 2015); tiếp nhận 22.970 container chuyển cửa khẩu các loại, trị giá trên 1,3 tỷ USD (tăng 6,3% về số lượng, tăng 32,46% về trị giá so với cùng kỳ năm trước); thu nộp ngân sách nhà nước trên 5.446 tỷ đồng, đạt 45,4% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao.

Tăng cường phòng chống tội phạm ma túy

Những tháng đầu năm nay, Cục Hải quan Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ và phối hợp bắt giữ 13 vụ, 15 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy; thu giữ trên 13kg ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng và 5 viên đạn (trong đó, lực lượng hải quan trực tiếp bắt giữ 9 vụ, 12 đối tượng, thu giữ 6,15kg ma túy tổng hợp).

Theo Cục Hải quan Quảng Ninh: Hoạt động của tội phạm ma túy tại tuyến biên giới tỉnh những tháng đầu năm nay tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nhất là ở khu vực TP. Móng Cái. Quảng Ninh là địa bàn “lý tưởng” để tội phạm ma túy cả nước lấy đó làm nơi trung chuyển ma túy lớn từ trong nước ra nước ngoài và từ nước ngoài qua Quảng Ninh vào sâu trong nội địa.

Cụ thể, heroin được các đối tượng vận chuyển từ Lào, Thái Lan bằng đường bộ qua các tỉnh Tây Bắc, miền Trung ra TP Móng Cái rồi sang Trung Quốc. Các loại ma túy tổng hợp được đối tượng vận chuyển từ Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) về TP Móng Cái qua khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở vận chuyển sâu vào nội địa tiêu thụ…

Đáng lo ngại, để thực hiện hành vi buôn bán vận chuyển ma túy, các đối tượng trong và ngoài nước luôn cấu kết chặt chẽ tạo thành những đường dây chuyên nghiệp; sử dụng người thân trong gia đình, dòng tộc, tạo thành những đường dây vận chuyển ma túy khép kín. Chúng còn lợi dụng các đối tượng nghiện hút, có tiền án, tiền sự và một số người có hoàn cảnh khó khăn, kém hiểu biết, hám lợi làm “công cụ” vận chuyển ma túy.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi và liều lĩnh. Chúng cất giấu ma túy trong người, để lẫn trong hàng hóa; sử dụng các loại phương tiện giao thông, thông tin hiện đại để trao đổi, vận chuyển ma túy và theo dõi cơ quan chức năng.

Trong khi lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy của tỉnh nói chung, Hải quan Quảng Ninh nói riêng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm soát ma túy và tiền chất ma túy chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Điều này tác động ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác kiểm soát, đấu tranh phòng chống ma túy của lực lượng chức năng.

Khắc phục thực trạng trên, đồng thời góp phần từng bước kiểm soát, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy hiệu quả, hàng năm Cục Hải quan Quảng Ninh luôn coi trọng xây dựng các kế hoạch, phương án đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, quán triệt, triển khai thực hiện đến toàn ngành, nhất là đối với lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ này các đơn vị hải quan cửa khẩu.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Quảng Ninh còn quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức, qua đó động viên mọi người nâng cao nhận thức, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được phân công. Đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn đào tạo tại chỗ cho cán bộ công chức về kỹ năng lập biên bản, bắt người phạm tội quả tang, biên bản lấy lời khai và các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát tội phạm ma túy, nhận diện các loại ma túy, tiền chất ma túy.

Cục Hải quan Tỉnh cũng tích cực chỉ đạo các đơn vị hải quan tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn nơi đơn vị đứng chân phối hợp với hải quan đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình, xã hội, từ đó tích cực tham gia tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Các đơn vị cũng huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra kiểm soát đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy ở khu vực biên giới, trên bộ, trên biển; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng (Công an, Biên phòng, QLTT, Cảnh sát biển…) tăng cường tuần tra kiểm soát, nắm tình hình, điều tra, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy qua địa bàn Quảng Ninh.

Theo ông Phạm Trung Vịnh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh: Để công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng trên địa bàn. Đặc biệt là sự phối hợp trong công tác trao đổi thông tin, cảnh báo về phương thức vận chuyển, cất giấu ma túy, các loại ma túy mới; đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy ngay từ biên giới. Đề nghị cấp thẩm quyền xem xét sửa đổi bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo hướng tăng quyền hạn cho cơ quan hải quan trong việc bắt, khám xét, tạm giữ hình sự và điều tra ban đầu đối với các vụ án ma túy (hiện tại Hải quan mới dừng ở việc bắt đối tượng phạm tội quả tang, lập hồ sơ ban đầu sau đó bàn giao cho cơ quan điều tra)