Cục Hải quan TP. Cần Thơ: “Quyết liệt, quyết tâm trong thu nộp ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2012”

NGUYỄN HOÀNG THẮNG - Cục Hải quan Cần Thơ

Đó là phát biểu chỉ đạo của Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ Nguyễn Hữu Có tại Hội nghị sơ kết tình hình công tác quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV/2012.

Ảnh mang tính chất minh họa
Ảnh mang tính chất minh họa

Trong điều kiện số thu ngân sách toàn ngành giảm so cùng kỳ năm trước. Được biết trong quí III/2012, đến ngày 23/9/2012, số thu thuế xuất nhập khẩu của Cục Hải quan TP. Cần Thơ đạt 147,32 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm là 445,06 tỷ đồng (đạt 52,98% so với kế hoạch giao, giảm 17,53% so với cùng kỳ năm 2011).

Nguyên nhân giảm chủ yếu do số thu từ mặt hàng xăng dầu trong 9 tháng đầu năm giảm mạnh (giảm 46,11% so cùng kỳ năm 2011), các dự án đầu tư đang dừng lại hoặc chậm triển khai như Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú, Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn, Nhà máy Nhiệt điện Trà Vinh, khu kinh tế Định An…Bên cạnh đó, các mặt hàng gỗ, nhựa đường, nguyên liệu dược, gas, phân bón, linh kiện ô tô, văn phòng phẩm đã giảm đáng kể nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình thu NSNN năm 2012 của đơn vị.

Trước tình hình đó, Đồng chí Nguyễn Hữu Có đã chỉ đạo các Chi cục thông quan trực thuộc tiếp tục triển khai mạnh mẽ và quyết tâm chỉ đạo đơn vị mình hoàn thành chỉ tiêu thu năm 2012 đã được giao. Phải xây dựng và thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng thu NSNN 4 tháng cuối năm 2012 và tăng cường chống thất thu thuế. Chỉ đạo Tổ thu hồi nợ đọng Cục và các Chi cục triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu hồi nợ động, nhất là các khoản nợ xấu, khó đòi. Tập trung phân tích, xây dựng lý lịch và theo dõi tình hình sức khỏe của từng doanh nghiệp còn nợ đọng thuế từ đó đề ra các giải pháp thu hồi kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh tăng chỉ tiêu thu từ nội lực, tập trung nuôi dưỡng và động viên nguồn thu tại đơn vị.

Trước đó Lãnh đạo Cục đã có nhiều chỉ đạo tại công văn số 1000/HQCT-NV ngày 13/7/2012 về việc thực hiện các giải pháp tăng thu NSNN 6 tháng cuối năm 2012 và đẩy mạnh chống thất thu, công văn số: 1347/HQCT-NV, ngày 25 tháng 9 năm 2012 về việc thực hiện các giải pháp tăng thu NSNN 4 tháng cuối năm 2012 và tiếp tục cá giải pháp chống thất thu NSNN.

Tại Hội nghị đồng chí Cục trưởng cũng đã nhấn mạnh các đơn vị cần triển khai nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ trong công tác thu nộp ngân sách 2012, qua đó góp phần tích cực cùng toàn ngành phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.