Cục Hải quan TP Hải Phòng làm việc với chuyên gia WCO và NORAD

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 24/02/2014, đoàn công tác của Tổng cục Hải quan cùng chuyên gia Tổ chức hải quan Thế giới đã đến thăm và làm việc với Cục Hải quan TP. Hải Phòng về công tác quản lý hoạt động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu và đại lý hải quan.

Cục Hải quan TP Hải Phòng làm việc với chuyên gia WCO và NORAD
Quang cảnh buổi làm việc. Nguồn: customs.gov.vn

Đoàn công tác của Tổng cục Hải quan do ông Nguyễn Nhất Kha - Phó Cục trưởng Cục giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) làm trưởng đoàn cùng chuyên gia Tổ chức hải quan Thế giới (WCO) và cơ quan phát triển Na Uy (NORAD) đã đến thăm và làm việc với Cục Hải quan TP. Hải Phòng về những thách thức trong công tác quản lý hoạt động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu và đại lý hải quan; những nội dung sửa đổi quy định trong Luật Hải quan liên quan đến hoạt động của đại lý Hải quan. Phía Cục Hải quan TP. Hải Phòng tiếp đoàn có ông Nguyễn Sỹ Tráng - Phó Cục trưởng, cùng đại diện Phòng Giám sát quản lý, đại diện 04 chi cục Hải quan cửa khẩu thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và đại diện của 20 đại lý Hải quan tại Hải Phòng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nhất Kha đã khái quát một số nét chính về tình hình hoạt động của các đại lý Hải quan. Hiện nay, trên toàn quốc có 258 doanh nghiệp được công nhận hoạt động đại lý Hải quan, trong đó có 39 đại lý Hải quan tại Hải Phòng; số lượng tờ khai của các đại lý Hải quan chiếm khoảng 70-80% số lượng tờ khai xuất nhập khẩu, tuy nhiên, số tờ khai do đại lý Hải quan trực tiếp ký tên, đóng dấu chỉ chiếm khoảng 10%. Ông bày tỏ mong muốn tại buổi làm việc này, các chuyên gia cùng đại diện phía Hải quan và các đại lý Hải quan sẽ cùng thẳng thắn trao đổi những kinh nghiệm cũng như những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đại lý Hải quan phù hợp với tiến trình cải cách, hiện đại hóa trong thực hiện thủ tục hải quan của ngành Hải quan. Tiếp đó, phía Cục Hải quan TP. Hải Phòng cũng đã báo cáo nhanh về tình hình triển khai thực hiện Nghị định số 14/2011/NĐ-CP ngày 16/02/2011 của Chính phủ quy định về điều kiện đăng ký và hoạt động của đại lý làm thủ tục Hải quan; Thông tư 80/2011/TT-BTC ngày 09/6/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 14/2011/NĐ-CP ngày 16/02/2011 của Chính phủ quy định về điều kiện đăng ký và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp làm đại lý Hải quan và các doanh nghiệp có nhu cầu được công nhận làm đại lý Hải quan. Trên địa bàn Cục Hải quan TP. Hải Phòng hiện có 39 doanh nghiệp được công nhận làm đại lý Hải quan, tuy nhiên, số các đại lý Hải quan thực hiện thủ tục hải quan theo đúng bản chất của đại lý Hải quan còn rất hạn chế, đa số các đại lý hiện đang làm dịch vụ hải quan cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Tham gia buổi làm việc, đại diện các đại lý tại Hải Phòng đã thẳng thắn nêu những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của đại lý; những kiến nghị, đề xuất đối với phía cơ quan Hải quan trong việc quản lý hoạt động của đại lý Hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đại lý Hải quan hoạt động hiệu quả, đúng bản chất.

Tiếp thu những ý kiến, chia sẻ của phía Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP Hải Phòng cùng các đại lý Hải quan tại Hải Phòng, các chuyên gia của Hải quan Thế giới (WCO) và cơ quan phát triển Na Uy (NORAD) cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý, phát triển đại lý Hải quan, đồng thời bày tỏ sự mong muốn hợp tác với Hải quan Việt Nam nói chung, Cục Hải quan TP. Hải Phòng nói riêng trong công tác quản lý hoạt động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu và đại lý Hải quan.