Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chống buôn lậu hiệu quả dịp Tết Nguyên đán

Theo Tổng cục Hải quan

Sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát huy tính chủ động và hiệu quả của hai đợt đấu tranh trước và trong tết, tiếp tục đạt được nhưng thành tích mới trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chống buôn lậu hiệu quả dịp Tết Nguyên đán
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Cụ thể, sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ, toàn đơn vị đã phát hiện và lập biên bản vi phạm 14 trường hợp, trị giá tang vật vi phạm trên 5,3 tỷ đồng. Trong số các vụ vi phạm có 02 vụ về hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và 01 vụ gian lận thương mại, còn lại là vi phạm về thủ tục hải quan.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết hành vi vi phạm chủ yếu là khai báo sai tên hàng, số lượng, mã số, thuế suất gây ảnh hưởng đến số thuế phải nộp. Một số đối tượng nhập khẩu hàng cấm nhập như máy móc đã qua sử dụng, quần áo cũ…

Tiêu biểu như ngày 5/2, Chi cục HQCK Cảng Sài Gòn KVI đã lập biên bản vi phạm hành chính với doanh nghiệp khai báo sai tên hàng, số lượng của 1360 thùng sữa trẻ em, dẫn tới thiếu số tiền thuế phải nộp. Trị giá hàng vi phạm là hơn 2,4 tỷ đồng.

Tổng hợp suốt quá trình tổ chức triển khai và thực hiện đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tính từ 5/12/2012 đến 20/2/2013, các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện và lập biên bản vi phạm 1063 trường hợp, trị giá hàng vi phạm trên 477 tỷ 786 triệu đồng. Trong số đó, có 13 vụ về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, 60 vụ về hành vi gian lận thương mại và còn lại là vi phạm về thủ tục hải quan.

Nguyên nhân đạt được là do tập thể cán bộ công chức cục đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và UBND TP. Hồ Chí Minh về tăng cường công tác kiểm soát dịp Tết đồng thời xây dựng và chỉ đạo kế hoạch đấu tranh cụ thể, sát tình hình và đặc biệt là có sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ khi thực hiện mục tiêu hành động đã đề ra.