Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh: Đột phá trong công tác KTSTQ

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Với số thuế truy thu cho ngân sách Nhà nước gần 300 tỉ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2012, công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh năm 2013 đã có những bước đột phá mạnh mẽ.

Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh: Đột phá trong công tác KTSTQ
Công chức Chi cục KTSTQ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đang làm việc với doanh nghiệp. Nguồn: baohaiquan.vn
Một trong những bước đột phá để công tác kiểm tra sau thông quan của Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh đạt được kết quả cao là đơn vị đã lựa chọn và đi đúng trọng tâm kiểm tra theo chuyên đề.

Theo Chi cục kiểm tra sau thông quan, năm 2013, công tác kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh đã tập trung quyết liệt kiểm tra các chuyên đề lớn, trọng điểm, kiểm tra doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực gia công, sản xuất xuất khẩu. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan nhằm đánh giá tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp góp phần tích cực thực hiện tốt công tác chống thất thu ngân sách Nhà nước; phát hiện sai sót trong các khâu nghiệp vụ thông quan và bất cập, sơ hở trong chính sách để kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp. 

Để công tác hậu kiểm đạt chất lượng cao, ngay từ đầu năm, Chi cục kiểm tra sau thông quan đã chú trọng công tác thu thập thông tin tại chỗ, từ nhiều nguồn thông tin khác, tập trung đánh giá, chọn lọc những vụ trọng điểm xác định có dấu hiệu vi phạm, đảm bảo khả năng có số thu thuế lớn để tập trung kiểm tra. Với gần 700 thông tin thu thập được, chi cục đã phân tích, xử lí, chọn lọc những thông tin “nhạy nhất” để kiểm tra.

Trong đó, tập trung vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh XNK có độ rủi ro cao ở một số lĩnh vực, như: Hàng gia công và sản xuất xuất khẩu, tạm nhập- tái xuất, trị giá, chính sách ưu đãi miễn thuế, mã số. Về trị giá tính thuế, tập trung kiểm tra đối với những doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn, thuế suất cao, có giá khai báo thấp nhưng chưa thực hiện đánh dấu nghi ngờ để thực hiện kiểm tra xác định giá theo qui định hoặc tham vấn mang tính hình thức.

Theo Chi cục trưởng Chi cục kiểm tra sau thông quan Nguyễn Anh Tuấn, đối với loại hình hàng gia công và sản xuất hàng xuất khẩu tương đối phức tạp vì số lượng tờ khai và nguyên phụ liệu XNK rất lớn, đòi hỏi phải có chuyên môn sâu và thời gian. Để thực hiện kiểm tra có hiệu quả loại hình này, đơn vị đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan tại trụ sở doanh nghiệp, kiểm tra hợp đồng, tờ khai có qui mô về dấu hiệu sai phạm lớn, phức tạp.

Bên cạnh đó, công tác phúc tập hồ của các chi cục Hải quan cửa khẩu được phối hợp thực hiện hài hòa với các hoạt động nghiệp vụ trước và sau thông quan, với các đơn vị tham mưu nghiệp vụ nhằm đảm bảo cung cấp thông tin có hiệu quả cho công tác kiểm tra sau thông quan. Tăng cường công tác tự thu thập thông tin trong các lĩnh vực trị giá, mã số, thuế suất, hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, ưu đãi đầu tư, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao quốc tế thông qua giao dịch liên kết của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Với những nội dung trọng tâm trên, trong hơn 10 tháng năm 2013, Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh đã thực hiện trên 450 vụ kiểm tra sau thông quan. Trong đó, có gần 60 vụ kiểm tra sau thông quan tại trụ sở doanh nghiệp, gần 400 vụ thực hiện kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan, với số thuế truy thu gần 300 tỉ đồng. Trong đó, chuyên đề về trị giá hải quan, chi cục đã thực hiện kiểm tra sau thông quan đối với các mặt hàng: Củ hành đỏ, máy tính bảng Ipad, máy tính xách tay, quần áo các loại, phí bản quyền.

Đối với chuyên đề này, đơn vị tập trung kiểm tra đối với các mặt hàng có kim ngạch NK lớn, thuế suất cao nhưng khai báo giá thấp; các mặt hàng thuộc Danh mục quản lí rủi ro về giá, các loại phí phải cộng… Chuyên đề về mã số, thuế suất được tập trung kiểm tra các mặt hàng có mã số dễ nhầm lẫn, các linh kiện, phụ tùng, các mặt hàng cần giám định, như: Bơm ly tâm, đường ăn kiêng, phụ gia thực phẩm, bột đá, tân dược, nguyên liệu sản xuất nước giải khát…

Với chuyên đề này, Chi cục kiểm tra sau thông quan đã truy thu của nhiều doanh nghiệp với số thuế rất lớn. Chẳng hạn, Tổng công ty D. bị truy thu số tiền 62 tỉ đồng; Công ty TNHH U. trên 20 tỉ đồng; Công ty CP chăn nuôi V. 11,7 tỉ đồng… Ngoài ra, Chi cục kiểm tra sau thông quan thực hiện các chuyên đề về chính sách thuế, ưu đãi đầu tư, miễn thuế; chuyên đề về hàng gia công, sản xuất xuất khẩu cũng truy thu cho ngân sách hàng chục tỉ đồng tiền thuế các loại.