Đánh giá hiệu quả phối hợp trong chuyên án lá Khát

Theo baohaiquan.vn

Sáng 9-11, Cục Hải quan Hà Nội đã tổ chức tổng kết chuyên án đấu tranh phòng, chống ma túy vận chuyển qua đường bưu chính quốc tế (chuyên án E316 triệt phá đường dây vận chuyển lượng lớn khá Khát lần đầu nhập khẩu vào Việt Nam) nhằm đánh giá lại quá trình đấu tranh phá án, những kết quả và bài học kinh nghiệm rút ra sau chuyên án này.

Tang vật chuyên án. Nguồn: PV.
Tang vật chuyên án. Nguồn: PV.

Chuyên án E316 là chuyên án lớn được thành lập sau quá trình trinh sát địa bàn, thu thập thông tin của các lực lượng chức năng thuộc Cục Hải quan Hà Nội. Tại thời điểm tháng 3-2016, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Cục Hải quan Hà Nội nhận được thông tin có một đường dây ổ nhóm tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc từ thảo mộc từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường bưu chính quốc tế và đường hàng không để vận chuyển tiếp qua nước thứ ba. 

Từ những thông tin thu thập được, Cục trưởng Cục Hải quan Hải quan Hà Nội đã quyết định xác lập chuyên án E316 gồm nhiều lực lượng (Cục Hải quan Hà Nội, Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan và các đơn vị thuộc Bộ Công an) để đấu tranh.

Tại cuộc họp, đại diện Cục Hải quan Hà Nội đã thông tin tới đại diện các thành viên trong ban chuyên án kết quả trong suốt quá trình đấu tranh phá án từ tháng 3-2016. Tính đến ngày 22-9-2016, các lực lượng chức năng đã thu giữ tổng số 210 kiện hàng, tổng trọng lượng 2.232kg lá Khát chứa chất ma túy.

Hiện, toàn bộ số tang vật trên đã được bàn giao cho Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm của Cục Hải quan Hà Nội quản lý chờ làm tiếp các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đánh giá lại quá trình đấu tranh, đại diện các đơn vị tham dự cuộc họp (Cục Hải quan Hà Nội, Tổng cục Hải quan, Ban 389 quốc gia, C47, C54 -Bộ Công an) đều cho rằng, đây là kết quả của công tác chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo các cấp: Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát, Cục Điều tra tội phạm ma túy.

Lực lượng phòng chống ma túy chuyên trách của Cục Hải quan Hà Nội đã thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn trọng tâm, phân tích đánh giá, phát hiện việc nhập khẩu vào Việt Nam được khai báo là cây chùm ngây khô, thảo mộc sấy khô và khi làm thủ tục xuất khẩu đi các nước Mỹ, Úc và các nước châu Âu lại khai báo hải quan là chè khô; cung cấp thông tin cho Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Tinh thần cảnh giác và trách nhiệm cao trong công việc của các cán bộ công chức Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã kịp thời phát hiện, góp phần không nhỏ trong thành công của chuyên án.

Điều quan trọng sau thành công chuyên án là việc phát hiện và bắt giữ kịp thời đường dây vận chuyển lá Khát (có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần) đã ngăn chặn ma túy ngay tại cửa khẩu, bảo vệ cộng đồng xã hội trước tệ nạn này.

Cũng từ đó, lực lượng chức năng đã phát hiện ra những kẽ hở trong quy định pháp luật để xử lý đối với việc vận chuyển trái phép các chất ma túy mới vào Việt Nam. Có chế tài xử lý hình sự cụ thể với các loại ma túy mới, không để lọt vào Việt Nam gây tác động xấu cho đời sống xã hội hoặc mượn đường qua Việt Nam nhập khẩu vào các nước thứ ba.