Đề nghị doanh nghiệp Nhật Bản tiên phong tham gia VNACCS/VCIS

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Chiều 16/12, tại trụ sở, Tổng cục Hải quan tổ chức Tọa đàm giữa Hải quan Việt Nam với Hiệp hội DN Nhật Bản. Buổi tọa đàm do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chủ trì, cùng tham dự có Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc, đại diện một số bộ, ngành, các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan và hơn 40 doanh nghiệp Nhật Bản.

Đề nghị doanh nghiệp Nhật Bản tiên phong tham gia VNACCS/VCIS
Quang cảnh buổi tọa đàm. Nguồn: baohaiquan.vn

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc khẳng định, DN Nhật Bản tại Việt Nam có  vai trò quan trọng thúc đẩy hoạt động XNK tại Việt Nam, đóng góp thu NSNN, tạo nhiều việc làm, ổn định cho hàng nghìn người lao động Việt Nam. Theo đánh giá của Hải quan Việt Nam các DN Nhật Bản chấp hành tốt pháp luật Việt Nam.

Theo Tổng cục trưởng, Hải quan Việt Nam hiện đang triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS từ nguồn hỗ trợ chính thức của Chính phủ Nhật Bản và hiện đạng chạy thử nghiệm trên toàn quốc. Hệ thống dự kiến tháng 04/2014 sẽ vận hành chính thức. Đây sẽ là hệ thống thông quan duy nhất kể từ tháng 06/2014 như đã cam kết của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan với cộng đồng DN. Dự án có thành công hay không ngoài sự cố gắng của Tổng cục Hải quan cần sự vào cuộc của các bộ, ngành cũng như cộng đồng DN. Do đó, đề nghị DN Nhật Bản tiên phong trong việc đăng ký chữ ký số và tham gia vào quá trình chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS.

Tại buổi tọa đàm Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường đã giới thiệu tới cộng đồng DN Nhật Bản hệ thống văn bản, chính sách mới thuộc lĩnh vực hải quan. Trong đó, nhấn mạnh đến các quy định xác định trước mã số hàng hóa và xác định trước trị giá; quyền được hướng dẫn thủ tục hải quan của người khai hải quan.

Ông Masami Isobe - đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản khẳng định, khi tiến hành đầu tư vào Việt Nam, các DN  Nhật Bản luôn luôn có ý thức chấp hành pháp luật Việt Nam cũng như các quy định thủ tục hải quan. “Chúng tôi mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, cùng với Việt Nam thực hiện kế hoạch hiện đại hóa cũng như phát triển kinh tế” - Ông Isobe nói.

Tuy nhiên, ông Isobe cho biết, với mong muốn trên thì khi triển khai đầu tư tại Việt Nam và thực hiện các thủ tục tại đây chúng tôi vẫn cảm thấy còn một số khó khăn, lo ngại. Đôi khi một số thủ tục có các cách hiểu và giải thích khác nhau. Vì thế đây là khó khăn, trở ngại khi đầu tư vào Việt Nam. Vì vậy, ông Isobe mong rằng buổi tọa đàm sẽ giúp cho DN hiểu rõ hơn các quy định về thủ tục để triển khai và thực thi.