Để việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách nước ngoài đạt hiệu quả

PV.

(Tài chính) Chính thức đi vào thực hiện từ ngày 1/7/2012, sau hơn 6 tháng, việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho khách nước ngoài mua hàng hóa xuất nhập cảnh đã tạo được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, để việc hoàn thuế đạt hiệu quả hơn nữa, cần mở rộng đối tượng bán hàng thí điểm hoàn thuế GTGT, đẩy mạnh quảng bá về chương trình hoàn thuế, đồng thời tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài…

Khách nước ngoài tìm hiểu về thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng
Khách nước ngoài tìm hiểu về thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng

Kết quả ban đầu

Việc triển khai thí điểm chương trình hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài bước đầu được thí điểm tại hai cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ghi nhận ban đầu, sau một thời gian triển khai, chương trình đã nhận được sự đánh giá cao của du khách quốc tế, sự vào cuộc tích cực của cở quan hải quan…

Theo thống kê từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất: Sau hơn 6 tháng triển khai chương trình thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách nước ngoài đã có hơn 1.400 trường hợp được hoàn thuế với tổng số thuế hoàn thuế cho khách nước ngoài xuất cảnh là trên 4,1 tỷ đồng. Hàng hóa của người nước ngoài làm thủ tục hoàn thuế chủ yếu là các mặt hàng: điện tử, quần áo, giày dép…

Còn tại Cục Hải quan Hà Nội, sau 6 tháng triển khai Quyết định 05/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này đã thực hiện hoàn thuế cho 116 khách nước ngoài với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng, trị giá hàng hoàn thuế hơn 2 tỷ 500 triệu đồng. Mặt hàng hoàn thuế chủ yếu là máy móc, túi, ví, đồ trang sức, hàng điện tử, đồ gốm sứ.

Qua con số thống kê, cho thấy, số thuế được hoàn cho khách nước ngoài xuất cảnh tại Sân bay quốc tế Nội Bài chiếm tỷ lệ thấp hơn nhiều so với số thuế được hoàn lên tới hàng tỷ đồng tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Một trong những vướng mắc qua thời gian triển khai đó là: thông tin về doanh nghiệp thí điểm bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách nước ngoài chưa đầy đủ, cụ thể về tên mặt hàng, chủng loại, nhiều doanh nghiệp chưa thông báo mã số thuế. Doanh nghiệp in hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế vẫn chưa đúng quy định theo mẫu.

Theo bà Nguyễn Phương Trung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội: Việc triển khai thí điểm chương trình hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài là một xu thế tất yếu của hội nhập, hiện đại hóa hải quan. Thực hiện tốt chương trình này sẽ tạo nguồn thu ngoại tệ đáng kể từ xuất khẩu hàng hóa tại chỗ cho khách du lịch mang lại thông qua việc bán hàng cho khách du lịch sẽ quảng bá thương hiệu sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Đồng thời, giới thiệu nền văn hóa bản sắc dân tộc Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, làm phong phú thêm các chương trình du lịch quốc tế, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến Việt Nam; Thúc đẩy sức tiêu thụ hàng hóa làm động lực phát triển sản xuất, kinh doanh của các ngành để đạt mục tiêu của chương trình thí điểm hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài có mang theo hàng hóa mua tại Việt Nam khi xuất cảnh.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả

Bên cạnh một số kết quả khả quan ban đầu đạt được, thực tế triển khai cũng đã phát sinh một số vấn đề, cụ thể: chưa có quy định cụ thể giới hạn thời gian hành khách thực hiện thủ tục hoàn thuế nên trên thực tế đã phát sinh trường hợp hành khách dù đến trễ giờ hoặc quá giờ lên máy bay vẫn đến làm thủ tục hoàn thuế, nên đã có những phản ứng tiêu cực khi không kịp thời gian làm thủ tục.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế phát hành hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế vẫn còn mắc một số lỗi về thể hiện các tiêu chí trên hóa đơn, chẳng hạn viết thiếu ngày, thiếu chữ kí, đóng dấu thiếu, tính nhầm thuế, viết sai tên hành hành khách, không thể hiện hàng hóa bằng tiếng Việt...

 Ngoài ra, do một số người nước ngoài chưa hiểu nhiều về các quy định hoàn thuế, không thể kiểm tra nội dung hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế của các cửa hàng để chủ động chỉnh sửa. Một số người nước ngoài sau khi mua hàng lấy hóa đơn hoàn thuế còn sử dụng, tặng, hoặc cho hàng hóa trước khi xuất cảnh nên bị từ chối hoàn thuế đã phát sinh phản ứng tiêu cực.

 Để đẩy mạnh công tác hoàn thuế và đạt hiệu quả cao, Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh cho biết, sẽ tiếp tục thường xuyên cập nhật, phổ biến nội dung chương trình hoàn thuế GTGT cho công chức hải quan thừa hành và tuyên truyền đến hành khách xuất nhập cảnh.

 Đồng thời, Cục Hải quan TP.HCM cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung quy định giới hạn thời gian thực hiện thủ tục hoàn thuế trước giờ lên máy bay; tăng cường công tác tuyên truyền về chương trình hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài qua các doanh nghiệp thực hiện thí điểm, các hãng hàng không và các công ty du lịch.

 Theo bà Nguyễn Phương Trung: Để phát huy hơn nữa hiệu quả của chương trình thí điểm hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài, yêu cầu đặt ra là cần có sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả giữ các cơ quan cùng các Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải. Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công thương, Ngân hàng Nhà nước và các doanh nghiệp lữ hành cũng như các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa…  trong quá trình thực hiện.

Đại diện một số ngân hàng thương mại tham gia chương trình hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài cho rằng, cần đẩy mạnh quảng bá về chương trình này.

Ông Phạm Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), nêu giải pháp, cần tiếp tục tăng cường việc phát tờ rơi về chương trình hoàn thuế GTGT và thông tin về các điểm bán hàng cho khách du lịch và Việt kiều trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam. Nhanh chóng xây dựng phần mềm hoàn thuế trên toàn quốc, kết nối phần mềm giữa các doanh nghiệp bán hàng với cơ quan Hải quan, Ngân hàng, Thuế, Kho bạc Nhà nước, nhằm tạo sự đồng bộ về cơ sở dữ liệu, áp dụng công nghệ tiên tiến khi nhập dữ liệu, tránh các sai sót nhầm lẫn do thao tác thủ công, rút ngắn thời gian làm thủ tục hoàn thuế cho người nước ngoài, tạo thuận lợi cho công tác hoàn thuế của ngân hàng thương mại và công tác quản lí của cơ quan Hải quan.

Ông Phạm Quang Dũng, cho biết: Vietcombank xác định việc triển khai hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài xuất cảnh là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam, góp phần thúc đẩy Xuất khẩu hàng hóa. Và mặt khác, việc triển khai hoàn thuế GTGT cũng là một bước để góp phần hiện đại hóa chính sách thuế của Việt Nam phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Để chương trình thí điểm mang lại hiệu quả thiết thực, tạo hình ảnh đẹp về môi trường du lịch Việt Nam, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan cho biết: Hoàn thuế GTGT cho khách xuất cảnh là việc liên quan đến rất nhiều liên quan Bộ ban ngành, liên quan đến rất nhiều các lĩnh vực. “Tôi lấy đơn cử như khách xuất cảnh mua hàng thì liên quan đến doanh nghiệp bán hàng, thứ hai là liên quan đến cơ quan Thuế, cơ quan ngân hàng, cơ quan kho bạc và cuối cùng là liên quan đến khách xuất cảnh. Chính vì vậy đề nghị với các cơ quan, từ thủ trưởng đến công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn nhất là trong giai đoạn chúng ta đang thực hiện thí điểm để làm sao đó thông qua việc này chúng ta nâng cao hình ảnh của thương mại Việt Nam, nâng cao hình ảnh của du lịch Việt Nam, nâng cao hình ảnh của Hải quan Việt Nam trong mắt du khách quốc tế".

Mặt khác, cần nhanh chóng xây dựng phần mềm hoàn thuế trên toàn quốc, kết nối phần mềm giữa các doanh nghiệp bán hàng với cơ quan Hải quan, Ngân hàng, Thuế, Kho bạc Nhà nước nhằm tạo sự đồng bộ về cơ sở dữ liệu, áp dụng công nghệ tiên tiến scan, mã vạch... khi nhập dữ liệu, tránh các sai sót nhầm lẫn do thao tác thủ công, rút ngắn thời gian làm thủ tục hoàn thuế cho người nước ngoài, tạo thuận lợi cho công tác hoàn thuế của ngân hàng thương mại và công tác quản lí của cơ quan Hải quan.

Trong năm 2013 này, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với cơ quan Thuế các tỉnh như: TP.Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương... kiểm tra các doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài mang theo khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo đó, việc kiểm tra sẽ tập trung vào doanh nghiệp chấp hành về trưng biển, in, sử dụng hoá đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế...

Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục rà soát các doanh nghiệp có tiềm năng, bán hàng hoàn thuế GTGT để tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền khuyến khích doanh nghiệp tham gia bán hàng thí điểm hoàn thuế GTGT. Cơ quan Thuế sẽ cập nhật kịp thời danh sách doanh nghiệp, cửa hàng đăng ký doanh nghiệp bán hàng thí điểm hoàn thuế GTGT đã được xét đủ điều kiện lên Website của Tổng cục Thuế và Cục thuế địa phương.