Đo thời gian giải phóng hàng tại 11 Chi cục Hải quan

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Tổng cục Hải quan sẽ tiến hành đo thời gian giải phóng hàng từ ngày 09/9 đến 14/9/2013 tại 11 Chi cục thuộc 7 Cục Hải quan tỉnh, thành phố. Để cuộc đo thời gian giải phóng hàng đạt hiệu quả, ngày 19/8/2013, Tổng cục Hải quan đã tổ chức tập huấn cho các đơn vị tham gia.

Đo thời gian giải phóng hàng tại 11 Chi cục Hải quan
Báo cáo viên trình bày kế hoạch chi tiết đo thời gian giải phóng hàng năm 2013. Nguồn: customs.gov.vn
Đo thời gian giải phóng hàng là hoạt động trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ kỹ thuật tư vấn và chính sách vùng (R-TAPA). Cuộc đo năm nay nhằm mục đích tính toán được thời gian xử lý công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan hải quan; qua đó xác định các khâu nghiệp vụ gây chậm trễ, kéo dài thông quan và đề xuất biện pháp để giảm thời gian trong khâu này. Đồng thời cuộc đo năm 2013 cũng mở rộng phạm vi, xác định thủ tục và thời gian thực hiện của các cơ quan ban ngành khác có liên quan trong chu trình vận chuyển hàng hóa.
 
Cuộc đo thời gian giải phóng hàng năm 2013 sẽ được thực hiện trong 6 ngày làm việc liên tục, từ ngày 09/9 đến 14/9/2013 tại 11 Chi cục thuộc 7 Cục Hải quan tỉnh, thành phố, trên các tuyến đường biển, đường không và đường bộ.
 
Tổng cục Hải quan sẽ triển khai đo đối với thủ tục hải quan điện tử, áp dụng cho các loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu được thực hiện thủ tục tại đơn vị (trừ một số loại hình đặc thù như hàng chuyển phát nhanh, hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ, xuất nhập khẩu chuyển tiếp và hàng hóa phi mậu dịch).
 
Phát biểu tại lớp tập huấn, bà Lê Như Quỳnh - Phó trưởng ban Cải cách hiện đại hóa hải quan - cho biết, để có thể triển khai cuộc đo giải phóng hàng năm 2013, Ban chỉ đạo và Tổ chuyên môn cuộc đo đã có thời gian chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Bà cho biết, đến nay đã hoàn thành xây dựng kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết thực hiện cuộc đo, đạt được thống nhất với chuyên gia của ADB (từng có thời gian làm việc tại Tổ chức Hải quan thế giới). Tổ chuyên môn cũng đã có văn bản gửi 9 bộ, ngành và 3 hiệp hội liên quan để xác định trách nhiệm từng đơn vị trong quá trình phối hợp thực hiện đo thời gian giải phóng hàng.
 
Sau đó, báo cáo viên đến từ Tổ chuyên môn cuộc đo giải phóng hàng đã trình bày tổng quan về dự án, kế hoạch chi tiết thực hiện cuộc đo năm 2013. Trong 2 ngày làm việc, Ban chỉ đạo, Tổ chuyên môn và đại diện các Cục Hải quan tỉnh, thành phố sẽ cùng nhau rà soát, trao đổi về việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại các Cục và Chi cục. Các thành viên lớp tập huấn cũng sẽ trao đổi về các công việc mà Chi cục phải thực hiện trước, trong và sau khi thực hiện triển khai đo chính thức, các vấn đề dự kiến phát sinh và phương hướng xử lý.
 
Để cuộc đo đạt kết quả tốt, ngoài những công việc đã triển khai, Ban chỉ đạo yêu cầu những Chi cục Hải quan tham gia có trách nhiệm thông báo, tuyên truyền cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan tại đơn vị để phối hợp trong việc thu thập thông tin về thời gian xử lý nghiệp vụ của các cơ quan ngoài Ngành. ​

Các đơn vị ngoài ngành Hải quan tham gia đo thời gian giải phóng hàng:
 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản.
 
Bộ Y tế: Các cơ quan quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm (Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Cục Y tế dự phòng, Viện kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia…); cơ quan kiểm dịch y tế (Cục Y tế dự phòng); cơ quản quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm (Cục Quản lý dược, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế).
 
Bộ Giao thông vận tải: Tổng cục Đường bộ, Cục Hàng hải, Cục Hàng không, Cục Đăng kiểm.
 
Bộ Khoa học và công nghệ: Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Trung tâm tiêu chuẩn kỹ thuật đo lường chất lượng 1, 2, 3.
 
Bộ Công Thương: Cục Khoa học Công nghệ.
 
Bộ Xây dựng: Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Vụ Vật liệu xây dựng.
 
Bộ Thông tin và Truyền thông: Cục Viễn thông.
 
Bộ Tài nguyên và Môi trường: Tổng cục Môi trường.
 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phòng Quản lý xuất nhập văn hóa phẩm.
 
Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (các công ty kinh doanh cảng) và Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (các công ty kinh doanh kho bãi, cảng; các công ty logistic).