Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục Hải quan: “Tuổi trẻ - Hoài bão - Sáng tạo - Thành công”

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Trong 2 ngày 20 và 21/11/2014, Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục Hải quan đã long trọng tổ chức Đại hội khóa X nhiệm kỳ 2014-2019.

Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục Hải quan: “Tuổi trẻ - Hoài bão - Sáng tạo - Thành công”
Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan TCHQ Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại đại hội. Nguồn: customs.gov.vn

Đoàn TN thể hiện vai trò xung kích trong cải cách hành chính

Đại hội vinh dự được tiếp đón Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc, Phó bí thư Đảng ủy Vũ Tá Măng, Bí thư Đoàn TN cơ quan Bộ Tài chính Nguyễn Văn Cơ, các Bí thư Đoàn đơn vị bạn, các đồng chí Bí thư Đoàn TN TCHQ qua các thời kỳ và 150 đại biểu là Đoàn viên TN xuất sắc đến từ các đơn vị thuộc cơ quan TCHQ.

Đánh giá công tác Đoàn cơ quan TCHQ khóa IX (2011-2014), đại diện BCH Đoàn cho biết đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong tất cả các mặt như: Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; công tác chuyên môn, nghiệp vụ, học tập và nghiên cứu khoa học; công tác xây dựng phong trào; công tác xây dựng, phát triển Đảng; xây dựng tổ chức Đoàn và chăm sóc thiếu niên nhi đồng.

Đoàn TN cơ quan TCHQ đã đạt và vượt mức các chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội IX. Tiêu biểu như tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành” gắn với tình hình thực tế của cơ quan TCHQ. Trong đó nhấn mạnh nội dung xung kích thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hội nhập kinh tế quốc tế và đồng hành hỗ trợ đoàn viên thanh niên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ... Những hoạt động nổi bật của ngành Hải quan như xây dựng Luật Hải quan, triển khai hệ thống thông quan tự động tiên tiến VNACCS/VCIS, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại… đều có vai trò tích cực và dấu ấn rõ nét của lực lượng thanh niên.

Trong nhiệm kỳ 2011-2014, Đoàn TN cơ quan TCHQ đã giới thiệu được 154 Đoàn viên ưu tú để xét kết nạp Đảng, ra Nghị quyết chuyển Đảng chính thức cho 108 Đảng viên dự bị, đạt 125% so với chỉ tiêu đề ra.

Kết quả bình xét thi đua hàng năm Đoàn TN cơ quan TCHQ và 100% tổ chức Đoàn trực thuộc đạt vững mạnh xuất sắc, không có tổ chức yếu kém. Năm 2013, Đoàn TN cơ quan TCHQ đã vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen cho tập thể và 1 cá nhân, Đoàn khối các cơ quan Trung ương tặng bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân.

Nhiệm kỳ 2014-2019 của Đoàn TN cơ quan TCHQ diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Tài chính và Hải quan Việt Nam với những nhiệm vụ trọng tâm về triển khai Luật Hải quan 2014, tăng cường thu ngân sách, đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa hải quan, triển khai mạnh mẽ phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại…

Với phương châm “Tuổi trẻ - Hoài bão – Sáng tạo – Thành công”, công tác đoàn và phong trào thanh niên Tổng cục Hải quan sẽ tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động.

Đặc biệt, nhiệm kỳ này sẽ kéo dài 5 năm, do đó Đoàn TN sẽ triển khai những chương trình dài hơi, chú trọng các biện pháp đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị về cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, đảm bảo tính xung kích của Đoàn viên TN với các mảng công việc mới và khó.

Trong giai đoạn này, Đoàn cũng đặt mục tiêu phấn đấu giới thiệu 150 Đoàn viên ưu tú để Đảng ủy cơ quan TCHQ xem xét kết nạp Đảng.

Đưa hoạt động Đoàn chuyển đổi về chất, gắn với chuyên môn nghiệp vụ

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Phó bí thư Đảng ủy Vũ Tá Măng khẳng định Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục luôn tin tưởng và giao trọng trách cho thanh niên. Đồng chí ghi nhận những thành tích của Đoàn TN cơ quan TCHQ trong nhiệm kỳ qua, với những kết quả đáng khích lệ trong hầu hết các lĩnh vực. Đồng chí mong muốn, trong nhiệm kỳ tới, hoạt động đoàn sẽ được chuyển đổi về chất, gắn với công tác chuyên môn nghiệp vụ, thể hiện rõ vai trò xung kích của thanh niên trong đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng; xây dựng Hải quan Việt Nam hiện đại, trong sạch, vững mạnh.

Nhận xét về hoạt động của Đoàn TN cơ quan TCHQ, đồng chí Bí thư Đoàn TN cơ quan Bộ Tài chính Nguyễn Văn Cơ khẳng định đây là đơn vị dẫn đầu của ngành Tài chính. Đồng chí Nguyễn Văn Cơ cũng mong muốn với lực lượng đoàn viên hùng hậu bậc nhất trong các đơn vị thuộc Bộ, với trình độ cao và bầu nhiệt huyết, thanh niên Hải quan sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, thể hiện vai trò dẫn đầu của mình trong các hoạt động của Bộ, góp phần cùng toàn ngành đạt được nhiệm vụ chính trị đề ra.

Tại Đại hội, các đại biểu tham gia đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2014-2019 với 15 đồng chí Đoàn viên xuất sắc đến từ các đơn vị.

Đại hội cũng trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong hoạt động Đoàn thời gian qua.