Doanh nghiệp hợp tác với Hải quan Chuyển phát nhanh (Hà Nội) giải quyết khúc mắc

Theo baohaiquan.vn

Sau khi được cơ quan Hải quan hướng dẫn, giải thích các quy định về pháp luật hải quan, Công ty Cổ phần Tân Việt Mỹ đã hợp tác và chấp hành quy định.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội). Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội). Nguồn: PV.
Trước đó, tháng 10/2017, Công ty Cổ phần Tân Việt Mỹ có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) đã thiếu trách nhiệm, trì hoãn, kéo dài thời gian thông quan các lô hàng NK là thiết bị y tế của công ty.

Theo Cục Hải quan Hà Nội, thời gian thông quan bị kéo dài là do DN không nắm rõ được chính sách NK đối với hàng hóa, thiết bị y tế phải xin giấy phép của Bộ Y tế. Công chức hải quan đã chủ động liên hệ, hướng dẫn cho DN nhưng DN chưa tích cực hợp tác với cơ quan Hải quan, trong quá trình làm thủ tục, mỗi lần cử một nhân viên đến làm thủ tục nên việc nhận phản hồi từ cơ quan Hải quan để thực hiện chưa đáp ứng được yêu cầu của cơ quan Hải quan.

Cụ thể, ngày 18/6/2017, Công ty CP Tân Việt Mỹ mở tờ khai loại hình H11 cho 2 mục hàng “máy đốt cổ tử cung”, trị giá 600 USD (hệ thống phân luồng Đỏ). 

Tuy nhiên, sau khi nhận được phản hồi của cơ quan Hải quan trên hệ thống, trong khoảng thời gian 2 tháng (từ 19/6 đến 24/8), DN không phản hồi cho cơ quan Hải quan, không đến Chi cục xuất trình giấy phép.

Ngày 30/8, DN truyền lại tờ khai lô hàng trên theo loại hình A11 (hệ thống phân luồng Đỏ), 2 mục hàng DN khai báo lần này là “Dao mổ dùng trong phòng mổ”, trị giá 600 USD. 

Kiểm tra thực tế, công chức hải quan phát hiện 1 mục hàng không đúng model so với khai báo và so với Giấy phép của Bộ Y tế; đồng thời có một bộ chứng từ của lô hàng có đơn giá chênh lệch nhiều so với khai báo, tổng trị giá 4.009,02 USD (DN khai báo 600 USD).

Trong suốt quá trình làm thủ tục, có lần cơ quan Hải quan mời đến làm thủ tục, DN không hồi đáp; có lần DN cử đại diện đến nhưng không làm thủ tục tiếp cho lô hàng, tự ý bỏ về.

Để giải quyết dứt điểm thủ tục lô hàng trên, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã thông báo mời DN đến làm thủ tục. Tổng cục Hải quan cũng đã tổ chức cuộc họp có sự tham dự của đại diện Công ty CP Tân Việt Mỹ, đại diện Cục Hải quan Hà Nội.

Sau khi được CBCC hải quan hướng dẫn, giải thích các quy định về pháp luật hải quan, Công ty đã hợp tác và chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 438/QĐ-HQCPN ngày 16/10/2017, thực hiện các thủ tục tiếp theo để được thông quan lô hàng theo quy định.

Cục Hải quan Hà Nội cho biết, sau khi công ty nộp thuế, hàng hóa NK đúng theo Giấy phép của Bộ Y tế đã được thông quan. Đối với hàng hóa NK không đúng theo Giấy phép của Bộ Y tế đã được niêm phong để thực hiện thủ tục tái xuất theo quy định.