Doanh nghiệp phản hồi tích cực về cải cách của Hải quan

Theo baohaiquan.vn

Triển khai mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia, thực hiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là hai trong số nhiều chương trình cải cách, hiện đại hóa mà cơ quan Hải quan đang triển khai nhằm đơn giản thủ tục hải quan cho DN và người dân. Thông qua đó, nhiều DN đã thu được lợi ích rõ rệt về thời gian và chi phí.

Bộ phận tin học của ngành Hải quan và công ty tin học đối tác sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp và hải quan địa phương trong quá trình thực hiện thủ tục qua cổng thông tin Hệ thống DVCTT.
Bộ phận tin học của ngành Hải quan và công ty tin học đối tác sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp và hải quan địa phương trong quá trình thực hiện thủ tục qua cổng thông tin Hệ thống DVCTT.

Khai và phản hồi nhanh chóng

Cho đến nay, sau hơn một tháng triển khai hệ thống DVCTT, Cục Hải quan Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết gần 800 bộ hồ sơ thủ tục hành chính cho hơn 140 DN trong lĩnh vực XNK chuyển đến cơ quan Hải quan tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn. Việc thực hiện dịch vụ hiện đại này đã được cộng đồng DN ghi nhận, bước đầu có những đánh giá tích cực.

Theo Cục Hải quan Hà Nội, các bộ hồ sơ điện tử trên gửi cơ quan Hải quan trong thời gian chính thức triển khai tức là từ ngày 1/3 đến nay, chủ yếu thuộc các thủ tục dịch vụ công như: Hủy tờ khai hải quan; phương tiện chứa hàng hóa theo phương thức quay vòng tạm nhập, tái xuất; hoàn thuế theo Thông tư 38/2015/TT-BTC; khai bổ sung hồ sơ khai thuế.

Phần lớn trong số những hồ sơ dịch vụ công này đã được cơ quan Hải quan tiếp nhận và xử lý nhanh, gọn, thuận tiện; giúp giảm tải áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh, thuận tiện, khoa học hơn cũng như giảm thiểu được thời gian, chi phí, giấy tờ, hồ sơ trong quá trình làm thủ tục của DN.

Đánh giá của cộng đồng DN cũng cho thấy, những cải cách hành chính nói chung và của cơ quan Hải quan nói riêng thời gian qua đã có sự thay đổi, từ tư duy Nhà nước quản lý sang tư duy cung cấp dịch vụ công và ngày càng đáp ứng được yêu cầu của DN. Đặc biệt, việc cải cách thủ tục hành chính của ngành Hải quan rất rõ ràng về hướng đi, lộ trình, cách thức.

Là một DN đã trực tiếp sử dụng hệ thống DVCTT của cơ quan Hải quan, với nghiệp vụ hủy tờ khai, đại diện Công ty TNHH Thương mại FPT đánh giá cao giao diện hệ thống khá tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho DN. Thay vì trước đây, cần chuẩn bị hồ sơ theo chứng từ của tờ khai và làm mất ít nhất 1 ngày thì nay chỉ mất từ 15 đến 20 phút nếu đường truyền ổn định và DN thao tác không quá nhiều, chỉ cần 5-7 thao tác đã gửi xong bộ hồ sơ tiếp nhận. DN cho rằng, về mặt thời gian đã tiết kiệm được nhiều chi phí về hồ sơ giấy tờ, chi phí đi lại, thời gian cho DN

Ghi nhận hiệu quả của hệ thống DVCTT, theo đại diện Công ty TNHH Tea Kwang Hà Nội, trước đây khi làm thủ tục hành chính liên quan đến hải quan, DN phải in một bộ hồ sơ giấy ở công ty, sau đó đem đến hải quan để nộp cho cán bộ hải quan và đợi phân loại hồ sơ.

Từ khi có dịch vụ công, DN chỉ cần đăng nhập vào internet và sau "vài lần click chuột" là có thể gửi được hồ sơ ngay ở công ty. Nếu trong hồ sơ có file nào thiếu hay chưa chuẩn sẽ có cán bộ hải quan phản hồi lại ngay trên cổng thông tin. Và công ty có thể cập nhật kịp thời tình trạng hồ sơ trên cổng internet đang được xử lý đến đâu.

Giảm đầu mối phải khai báo

Một trong những giải pháp cải cách hiện đại hóa đang được ngành Hải quan tích cực triển khai theo lộ trình và đạt kết quả bước đầu là Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) đường hàng không. Cơ chế này đang được Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan triển khai thí điểm đối với hãng hàng không Vietnam Airlines (từ tháng 1/2017) và chuẩn bị mở rộng đối với các hãng hàng không khác.

Theo đại diện Phòng Công nghệ thông tin (Cục Hải quan Hà Nội), trước khi triển khai NSW, DN hàng không cùng một lúc phải nộp hồ sơ giấy cho 5 cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không quốc tế (gồm Hải quan, Công an, Cảng vụ hàng không, Cơ quan kiểm dịch y tế -Bộ Y tế và cơ quan Kiểm dịch động thực vật -Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Bên cạnh đó, đối với các cơ quan quản lý nhà nước như: Công an cửa khẩu, Hải quan, Cảng vụ… vẫn làm thủ tục thủ công, riêng rẽ; chưa thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước; chưa thực hiện tiếp nhận thông tin điện tử từ DN trong khi các DN kinh doanh liên quan đường hàng không đều đã kết nối, trao đổi thông tin dạng điện tử. Quản lý thủ công gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm do thiếu thông tin. Đối với hãng hàng không, phải xuất trình hồ sơ giấy, khai nhiều lần cùng một loại thông tin với các cơ quan, chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ giống nhau, không trực tiếp khai báo hải quan.

Sau khi triển khai NSW, DN chỉ phải gửi thông tin điện tử duy nhất một lần tới Cổng thông tin một cửa quốc gia. DN rút ngắn thời gian, công sức và nhân lực cho việc tạo, lập, in ấn và chuẩn bị, giao nộp các bộ hồ sơ giấy đối với mỗi chuyến bay tới 5 cơ quan nhà nước khác nhau. Cơ quan quản lý nhà nước vừa nâng cao hiệu quả quản lý đối với đường hàng không, vừa giảm thời gian, nhân lực cho việc tiếp nhận các hồ sơ giấy thủ công.

Song song với việc triển khai NSW đối với Vietnam Airlines, theo đại diện Phòng Công nghệ thông tin (Cục Hải quan Hà Nội) hiện đã có hơn 20 hãng hàng không và 3 kho hàng không có văn bản đăng ký tham gia NSW đường hàng không.

Là DN đầu tiên triển khai NSW đường hàng không, Vietnam Airlines đã thực hiện kế hoạch triển khai NSW, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hải quan Hà Nội và Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan để gửi thử nghiệm các dữ liệu về hàng hóa đến Cổng thông tin một cửa quốc gia đối với tất cả các chuyến bay quốc tế của Vietnam Arilines đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Các điện văn hàng hóa đã được gửi theo đúng quy định đến NSW, nội dung đáp ứng yêu cầu và hầu hết được gửi trước thời gian thực tế của chuyến bay. Tổng công ty hàng không Việt Nam cho biết đã sẵn sàng để chính thức thực hiện kết nối NSW về dữ liệu hàng hóa đối với tất cả các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo thông báo mới đây của Tổng cục Hải quan, từ ngày 15/4, Tổng cục Hải quan triển khai NSW đường hàng không tiếp nhận dữ liệu bản khai hàng hóa điện tử đối với các chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh của Vietnam Airlines tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội).

Không yêu cầu Vietnam Airlines phải cung cấp hồ sơ giấy đối với Bản khai hàng hóa (manifest) cho các chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh của Vietnam Airlines tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong trường hợp đã nhận được thông tin bản khai hàng hóa điện tử thông qua NSW.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam thí điểm gửi dữ liệu bản khai hàng hóa điện tử đến NSW đối với các chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 15/4/2017. Thông tin dữ liệu bản khai hàng hóa điện tử Vietnam Airlines gửi trực tiếp thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.