Doanh nghiệp quan tâm gì khi làm thủ tục qua cảng Cát Lái

Theo baohaiquan.vn

Ngày 19/9, tại Hội nghị đối thoại với gần 70 DN làm thủ tục thường xuyên tại cảng Cát Lái, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 và các đơn vị có liên quan đã giải đáp nhiều vướng mắc cho DN về thủ tục hải quan, kiểm tra chuyên ngành, hàng hóa ra vào cảng…

Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Cát Lái kiểm tra hàng nhập khẩu. Nguồn: PV.
Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Cát Lái kiểm tra hàng nhập khẩu. Nguồn: PV.

Theo ông Nguyễn Việt Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trong thời gian qua có nhiều văn bản liên quan đến hoạt động XNK được triển khai nhằm tạo thuận lợi cho DN. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai sẽ phát sinh những vướng mắc ban đầu. Chính vì thế, đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho DN tại hội nghị lần này không chỉ có cơ quan Hải quan mà còn có các đơn vị chức năng, như: Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn; các công ty giám định, kiểm tra chuyên ngành; ngân hàng...

Tại hội nghị, các DN đã nêu vướng mắc xung quanh các nội dung, như: Xác nhận tờ khai điện tử qua khu vực giám sát; thủ tục xử lý đối với hàng hóa gửi nhầm; thời gian chờ cảng bốc hàng chậm; hàng hóa gửi kho ngoại quan… 

Liên quan đến việc xác nhận tờ khai, một số DN nêu vướng mắc: Hàng hóa đã qua khu vực giám sát (thực xuất khẩu) nhưng trên hệ thống tờ khai điện tử vẫn chưa được xác nhận qua khu vực giám sát để DN thực hiện các thủ tục tiếp theo liên quan đến cáp C/O, thanh toán qua ngân hàng, hoàn thuế.

Giải đáp vướng mắc trên của DN, ông Lê Thanh Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, từ ngày 26/12/2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 triển khai thí điểm thực hiện Điều 41 Luật Hải quan năm 2014 đối với hàng hóa XNK nguyên container.

Theo quy trình này, việc xác nhận qua khu vực giám sát sẽ do Hệ thống của Tổng cục Hải quan và Hệ thống của DN kinh doanh cảng trao đổi dữ liệu để xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát hải quan khi container ra khỏi cảng. Công chức hải quan giám sát không thực hiện xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát trên hệ thống. Việc trả dữ liệu hàng đã qua khu vực giám sát do Phòng Công nghệ thông tin của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thực hiện.

Tuy nhiên, do thời gian chạy thí điểm hệ thống còn đang trong quá trình hoàn chỉnh nên còn nhiều tờ khai đã được công chức hải quan ký xác nhận đã qua khu vực giám sát, nhưng hệ thống điện tử lại chưa xác nhận. Đến ngày 1/9/2017, tình trạng này đã được khắc phục.

Một số DN nêu vướng mắc về thủ tục xử lý đối với hàng hóa gửi nhầm đã đưa vào khu vực giám sát và đề nghị được cơ quan Hải quan hướng dẫn  thủ tục. Hướng dẫn cụ thể về thủ tục tái xuất đối với hàng gửi nhầm đã đưa vào khu vực vựa giám sát, nhưng do người gửi nhầm lẫn, người nhận có văn bản từ chối nhận hàng, Phó Chi cục trưởng Lê Thanh Hải cho biết, DN thực hiện theo quy định tại điểm d.3 khoản 2 Điều 52 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính. 

Ngoài các vướng mắc liên quan đến lĩnh vực hải quan, tại hội nghị, các cơ quan chức năng của cảng, ngân hàng đã giải đáp các vướng mắc của DN liên quan đến thời gian bốc xếp hàng hóa; hồ sơ khi thanh toán quốc tế…

Công ty TNHH Famini food Việt Nam phản ánh hàng hóa nhập thời gian chuyển bãi kiểm hóa chậm do kẹt cảng, ảnh hưởng đến thời gian thông quan của DN, DN đề nghị tăng diện tích bãi kiểm hàng tiết kiệm tời gian, chi phí cho DN.

Ông Trần Minh Lãng, Phó Giám đốc Đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, thời gian vừa qua, đặc biệt là thời gian sau lễ có tình trạng kẹt hàng tại cảng, nguyên nhân do thời gian nghỉ lễ kéo dài 3 ngày dẫn đến tình trạng kẹt cảng 5 ngày. Để hạn chế tình trạng này, ngoài việc cố gắng tăng cường toàn bộ nguồn lực của cảng, các DN cũng nên chủ động trong công việc của mình. 

Theo ông Lãng, từ 1/10/2017, một số mặt hàng được bãi bỏ không phải thực hiện kiểm tra chuyên ngành, sẽ hạn chế số lượng container hàng chờ lấy mẫu tại khu vực kiểm tra, sẽ giúp thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, cảng sẽ bố trí xe chuyên dùng để đưa khách hàng và công chức hải quan có thể lấy mẫu và kiểm tra hàng hóa trong container ngay tại tầng hàng thứ hai, không phải chờ bốc xếp vào bãi kiểm tra. 

Tại hội nghị, DN cũng nêu một số vướng mắc liên quan đến kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK thông qua cơ quan Hải quan để kiến nghị với cơ quan kiểm tra chuyên ngành.

Gợi ý các DN tích cực tham gia dịch vụ công trực tuyến, lãnh đạo Phòng Công nghệ thông tin- Cục Hải quan TP.HCM cho biết, từ 1/1/2017, Tổng cục Hải quan đã triển khai dịch vụ công trực tuyến với 41 thủ tục hải quan, trong đó có nhiều dịch vụ rất hữu ích cho DN, chẳng hạn như nghiệp vụ hủy tờ khai hải quan... trong quá trình thực hiện, nếu có gì vướng mắc, các DN đề xuất với cơ quan Hải quan để được hướng dẫn thực hiện hiệu quả. 

Chia sẻ với cộng đồng DN, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Lê Đình Lợi cho rằng, thực hiện tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ nhằm tạo thuận lợi cho DN, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN.

Không chỉ vậy, với nhiệm vụ quản lý đặc thù, các chi cục hải quan cũng tổ chức hội nghị đối thoại với DN. Tại cảng Cát Lái, nơi có lưu lượng DN làm thủ tục hải quan rất lớn, hàng hóa thông quan nhiều khó tránh khỏi những vướng mắc phát sinh, Hội nghị đối thoại này nhằm gỡ ngay các vướng mắc cho DN, đồng thời chấn chỉnh những viêc làm chưa đúng, chưa tạo thuận lợi cho DN...

"Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của DN để Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 37.500 tỷ đồng", ông Lợi nói.