Đối thoại với 120 doanh nghiệp về thuế và hải quan tại Bình Dương

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Sáng ngày 28/11/2013, Cục Thuế phối hơp với Cục Hải quan tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị đối thoại với trên 120 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh.

Đối thoại với 120 doanh nghiệp về thuế và hải quan tại Bình Dương
Quang cảnh hội nghị. Nguồn: customs.gov.vn
Hội nghị nhằm phổ biến các quy định mới về thuế GTGT, thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp. Hội nghị cũng giải đáp vướng mắc về quy trình thủ tục hải quan theo Thông tư 128/2013/TT-BTC mới có hiệu lực từ ngày 01/11/2013, phổ biến quy định mới về Luật Quản lý thuế sửa đổi bổ sung và giải đáp khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục XNK hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Tham dự hội nghị, về phía Hải quan có ông Dương Hồng Hạnh - Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, về phía Cục Thuế có ông Võ Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh và các đại diện hai ngành.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Võ Thanh Bình nhấn mạnh “Đây là lần đầu tiên tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp tỉnh Bình Dương mà có cả 2 ngành Hải quan và Thuế cùng tham dự. Trong thời gian tới, Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với DN trên địa bàn để gỡ vướng một cách hiệu quả, nhanh chóng cho cộng đồng DN”.

Tại hội nghị, đại diện Cục Thuế Bình Dương đã giới thiệu khái quát về các văn bản mới đang áp dụng như Luật sửa đổi bổ sung Luật Quản lý thuế, Nghị định 83/2013/NĐ-CP, Nghị định 65/2013/NĐ-CP… và một số văn bản liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế GTGT.
Tại hội nghị đối thoại, Cục Hải quan và Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã nhận được khoảng 25 câu hỏi vướng mắc về các lĩnh vực như: Phạt tiền chậm nộp thực hiện như thế nào, lãi suất phạt chậm nộp là bao nhiêu phần trăm, DN có thực hiện việc kê khai định mức nguyên phụ liệu có trị giá nhỏ mua từ nội địa vào khu chế xuất hay không, vướng nộp thuế XNK cho cả 2 tờ khai hải quan bằng một ủy nhiệm chi, tiền phạt chậm nộp thuế có được hoạch toán vào chi phí doanh nghiệp hay không; hàng tiêu dùng, văn phòng phẩm có kê khai hải quan hay không?...
Các câu hỏi vướng mắc đều được lãnh đạo hai ngành trả lời nhanh chóng và thỏa đáng.

Bên cạnh đó, ông Dương Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cũng lưu ý với cộng đồng DN trên địa bàn là khi nộp thuế XNK, thuế TTĐB, thuế GTGT thì DN nên nộp riêng cho từng tờ khai hải quan, không nên gộp lại với nhau, có thể gây khó khăn khi DN làm thủ tục hoàn thuế GTGT vì đôi khi trên hệ thống vẫn còn ghi nhận là DN nợ thuế của các tờ khai nộp chung.