Đơn vị Hải quan có tác phong công nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Những ngày cuối năm, khi trao đổi với lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội mong muốn viết về một Chi cục Hải quan trên địa bàn đã thực hiện nhiều giải pháp cải cách, hiện đại hóa mang lại hiệu quả cao trong hoạt động quản lý hải quan trong năm qua, không khó để lãnh đạo Cục cho tôi câu trả lời, đó là Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Đây là một trong những đơn vị Hải quan có tác phong công nghiệp.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long. Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long. Nguồn: PV.

Chuyên nghiệp

Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long nằm xen lẫn giữa các khu nhà máy, phân xưởng trong Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Trụ sở Chi cục khang trang, hiện đại.

Không khí khẩn trương làm việc bao trùm toàn bộ không gian tầng một, nhưng tuyệt nhiên không có tiếng nói to, hay cái nhíu mày, nhăn mặt của CBCC Hải quan cũng như DN; người này giải quyết xong đến người khác… cứ như một dây chuyền nhà máy. Bất giác tôi nghĩ “đúng là Hải quan khu công nghiệp!”

Khi chia sẻ về kết quả đơn vị đạt được trong năm qua, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long Bạch Nhật Quang  khá kiệm lời: “Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long cũng giống như các đơn vị Hải quan khác trong toàn ngành, luôn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động kinh doanh XNK hàng hóa của DN trên địa bàn KCN Bắc Thăng Long và các KCN lân cận”.

Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long có nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hải quan đối với các DN thuộc KCN Thăng Long, KCN Sóc Sơn - Nội Bài, KCN Quang Minh và một số DN ngoài KCN. Chi cục trưởng Bạch Nhật Quang cho biết, phần lớn DN làm thủ tục tại đơn vị là các DN 100% vốn đầu tư nước ngoài, chủ yếu là DN Nhật Bản. Đây là điều thuận lợi của Chi cục bởi các DN nước ngoài, đặc biệt là DN Nhật Bản luôn chấp hành tốt pháp luật. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi CBCC Hải quan thực thi nhiệm vụ phải luôn chủ động nắm vững nghiệp vụ, đồng thời xây dựng được tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Năm 2016, hoạt động XNK hàng hóa và thu NSNN tại Chi cục tăng khá ấn tượng so với tình hình khó khăn về thu ngân sách. Năm 2016 Chi cục được giao dự toán thu NSNN là 956 tỷ đồng, đến cuối năm Chi cục thu được khoảng 1.150 tỷ đồng, đạt 126% chỉ tiêu.

Với đặc thù địa bàn, DN hoạt động ổn định, không gia tăng nhiều về số DN làm thủ tục, vậy bằng cách nào, Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long đạt được kết quả tăng vượt bậc về kim ngạch XNK và số thu NSNN? Trả lời câu hỏi trên của tôi, Chi cục trưởng cho biết, một trong những yếu tố quan trọng là tạo thuận lợi cho DN phát triển sản xuất kinh doanh.

Để thực hiện thu đúng, thu đủ, nộp kịp thời các khoản thuế và thu khác vào ngân sách Nhà nước, ngoài việc đôn đốc theo dõi nợ đọng, đơn vị còn thường xuyên tập trung nghiên cứu, đề xuất, tháo gỡ những vướng mắc của DN để từ đó nuôi dưỡng nguồn thu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra đôn đốc, nắm tình hình  việc thực thi nhiệm vụ của CBCC ở những khâu nghiệp vụ trọng yếu như công tác tiếp nhận tờ khai, quản lý giá tính thuế, kiểm hóa, áp mã, phúc tập kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Tạo các “nấc thang” đo hiệu quả hoạt động

Trong câu chuyện chiều cuối năm với lãnh đạo Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long, một trong những điều ấn tượng để lại trong tôi đó là ý thức tạo dựng mối quan hệ đối tác, hợp tác của cơ quan Hải quan trong việc thực hiện thủ tục hải quan ở từng việc làm cụ thể.

Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long đã chú trọng áp dụng quy trình thủ tục hải quan mới theo phương pháp quản lý hiện đại, dựa trên nguyên tắc quản lý rủi ro kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin. Công tác quản lý hải quan một mặt đã đáp ứng được khối lượng công việc ngày càng tăng, mặt khác vẫn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý hải quan trên địa bàn. Tôi đùa rằng, Chi cục trưởng là cán bộ đã kinh qua công tác quản lý rủi ro nên khi về Chi cục “bệnh nghề nghiệp” đã phát huy tác dụng, tốt cả cho cả Hải quan và DN.

Trong hai năm qua, Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long đã thực hiện việc khảo sát DN đánh giá việc chấp hành pháp luật của CBCC Hải quan. Đối tượng được khảo sát là các DN lớn, đóng góp 80% lượng tờ khai tại Chi cục nhằm đánh giá về từng vị trí làm việc của CBCC Hải quan.

Mỗi năm một tiêu chí đánh giá khác nhau, nếu như năm 2015, các tiêu chí tập trung vào đánh giá việc làm thủ tục hải quan của DN thì năm 2016, tiêu chí đánh giá tập trung vào trách nhiệm thực thi công vụ của CBCC Hải quan ở từng đội nghiệp vụ về: Thời gian làm thủ tục; trình độ chuyên môn đáp ứng công việc, văn hóa ứng xử và tinh thần thái độ phục vụ.

Để kết quả khảo sát khách quan, minh bạch, phiếu khảo sát các DN đều không yêu cầu phải khai tên DN. Kết quả khảo sát ý kiến DN cho thấy, hầu hết các câu trả lời đều đánh giá tốt. Nhờ đó, Chi cục đã đánh giá đúng việc thực thi nhiệm vụ của từng khâu nghiệp vụ, từ đó bố trí CBCC phù hợp, hiệu quả, tạo niềm tin từ cộng đồng DN.

Chia sẻ về sự hỗ trợ, hợp tác của cơ quan Hải quan trong thời gian qua, nhiều DN làm thủ tục hải quan tại đây đều có chung một nhận xét: Đây là một trong những đơn vị Hải quan có tác phong công nghiệp. DN cảm nhận được sự hỗ trợ rõ ràng của Chi cục Hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan từ khâu phổ biến, tư vấn, giải đáp vướng mắc về những quy định mới đến việc giải quyết thủ tục đều được cơ quan Hải quan thực hiện nhanh chóng, thuận lợi.