Giảm thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu qua chế độ tạm quản

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 18/11/2014 tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội đã diễn ra hội thảo về Sổ tạm quản và Công ước Istanbul về chế độ tạm quản. Sự kiện do Tổng cục Hải quan phối hợp với Phòng Thương mại quốc tế khu vực châu Á (ICC) tổ chức.

Giảm thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu qua chế độ tạm quản
Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh phát biểu khai mạc hội thảo. Nguồn: Customs.gov.vn

Tham dự hội thảo có ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); bà Lee Ju Song, Giám đốc ICC cùng đại biểu các Bộ, ngành, Hải quan Việt Nam, đại diện đến từ VCCI, ICC và cộng đồng doanh nghiệp.

Để đáp ứng nhu cầu tạm nhập tái xuất hàng hóa ngày càng lớn, đặc biệt là hàng hóa phục vụ hội chợ, triển lãm, quảng cáo..., hải quan các nước trên thế giới đã hình thành một hệ thống quản lý hải quan có tên gọi chế độ tạm quản hàng hóa để xử lý hàng tạm nhập tái xuất hoặc tạm xuất tái nhập qua một hoặc nhiều quốc gia.

Chế độ này cho phép hàng hóa được tạm nhập vào hoặc tạm xuất ra khỏi một quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định với điều kiện chủ hàng tạm nhập hoặc tạm xuất phải đảm bảo tái xuất hoặc tái nhập trong khoảng thời gian nhất định và chấp hành các quy định quản lý của các nước mà hàng hóa đi và đến.

Chế độ tạm quản cho phép giảm thiểu tối đa các thủ tục liên quan khi xuất nhập khẩu (khai báo, nộp, hoàn thuế, xử lý giấy phép) vì các yêu cầu này đã được thực hiện từ trước tại quốc gia của chủ hàng thông qua việc sử dụng sổ tạm quản. Đây là một trong những biện pháp nghiệp vụ hải quan tiên tiến nhằm mục đích tạo thuận lợi tối đa cho một số hoạt động thương mại nhất định (hàng triển lãm, hội chợ, phục vụ các sự kiện, đồ dùng nghề nghiệp).

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Ngọc Anh cho biết việc gia nhập Công ước Istanbul sẽ là một công cụ tạo thuận lợi thương mại mới đối với Việt Nam, hướng tới cân bằng giữa kiểm soát tốt và tạo thuận lợi cho giao lưu thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch quốc tế. Việc tham gia vào chế độ tạm quản theo chuẩn mực quốc tế cũng là một trong các khuyến nghị của Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mà các thành viên WTO có nghĩa vụ thực hiện.

Tại hội thảo, các đại biểu được lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm về chế độ tạm quản hàng hóa quốc tế theo Công ước Istanbul do bà Lee Ju Song – Giám đốc ICC, chuyên gia cao cấp về tạm quản hàng hóa trình bày. Hội thảo diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 18/11 đến 20/11/2014.