Gian nan đấu tranh chống buôn lậu cửa khẩu Tịnh Biên - An Giang

Theo baohaiquan.vn

Có mặt tại cửa khẩu Tịnh Biên - điểm “nóng” về buôn lậu trên địa bàn tỉnh An Giang trong những ngày cuối tháng 6/2017, chúng tôi đã phần nào cảm nhận được tính chất phức tạp, khó khăn trong công tác chống buôn lậu của lực lượng chức năng, trong đó có hải quan nơi đây.

Cán bộ Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên chuẩn bị đội hình tuần tra chống buôn lậu trên kênh Vĩnh Tế. Nguồn: PV.
Cán bộ Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên chuẩn bị đội hình tuần tra chống buôn lậu trên kênh Vĩnh Tế. Nguồn: PV.

Dễ thấy… nhưng khó chống

Theo chân các cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên tuần tra buôn lậu trên Kênh Vĩnh Tế trong cái nắng 40 độ có thể thấy được phần nào sự vất vả trong công tác chống buôn lậu nơi đây.

Cửa khẩu Tịnh Biên có đường biên giới giáp với Campuchia, nhiều đường mòn, lối mở, kênh rạch chằng chịt rất thuận lợi cho hoạt động thông thương trao đổi hàng hóa của cư dân, nhưng cũng là môi trường để các đối tượng buôn lậu liên tục tìm mọi cách để tuồn hàng lậu qua biên giới, thậm chí chống trả các cơ quan chức năng khi bị phát hiện.

Gian nan đấu tranh chống buôn lậu cửa khẩu Tịnh Biên - An Giang - Ảnh 1

Cán bộ Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên chia sẻ những khó khăn thách thức trong công tác chống buôn lậu với cơ quan báo chí.

Phó Chi cục trưởng Hải quan Tịnh Biên Phan Văn Tâm cho biết, ban ngày thì rất bình yên, nhưng đến thời điểm nhá nhem tối, đội quân vận chuyển hàng lậu mới xuất hiện, vận chuyển các món hàng nhập lậu có lợi nhuận cao như thuốc lá, đường cát qua khu vực đường biên cửa khẩu chạy về TP. Châu Đốc cách Tịnh Biên 30 km, từ đó đưa vào sâu trong nội địa.

Hàng ngày không khó gặp những nhóm vận chuyển hàng lậu phóng hết tốc lực trên đường về Châu Đốc, nhưng lực lượng chức năng trong đó có hải quan khó chặn bắt vì rất dễ gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến người dân. 

Cái khó bắt buôn lậu là các đối tượng thuê người theo dõi, canh chừng ngay tại trụ sở các cơ quan chức năng, sẵn sàng cung cấp thông tin cho các đối tượng đầu nậu về hoạt động của lực lượng chức năng. Nguy hiểm hơn, ngay cả khi lực lượng chức năng có bắt được, nhưng do lực lượng mỏng, nên các đối tượng này chống trả quyết liệt.

Gian nan đấu tranh chống buôn lậu cửa khẩu Tịnh Biên - An Giang - Ảnh 2

Hoạt động bốc xếp hàng hóa nhập khẩu trên kênh Vĩnh Tế- điểm nóng buôn lậu qua biên giới Tịnh Biên.

Ông Phan Văn Tâm chia sẻ, cách đây ít lâu, theo “mật báo”, lực lượng Hải quan đã tổ chức vây bắt một số đối tượng vận chuyển hàng lậu thông qua kênh Vĩnh Tế nằm giữa hai nước. Khi bị bắt giữ, ít phút sau, có nhiều thuyền chở hàng chục đối tượng đến hiện trường nhận diện những cá nhân đã tham gia vụ vây bắt và có ý định cướp lại hàng. Cũng may là lực lượng hải quan vùng biên đã nhanh chóng liên hệ với các lực lượng chức năng khác kịp thời tiếp ứng, nếu không thì dễ bị chúng hành hung.

Tập trung đánh trúng vụ buôn lậu lớn

Theo ông Phan Văn Tâm để phát hiện, đánh trúng đường dây buôn lậu, bắt giữ các đối tượng đầu nậu, vận chuyển hàng lậu, lực lượng hải quan phải chia lẻ hoạt động khi ra khỏi trụ sở và tập trung tại một địa điểm khác, tạo ra những hành động bất ngờ khiến các đối tượng không kịp trở tay. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng khác.

Điển hình, trong tháng 3/2017, Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên đã theo dõi và phối hợp với lực lượng Bộ Đội biên phòng đã phát hiện đối tượng nữ người Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam có mang theo 8 thỏi vàng (tương đương 8 kg), 100 triệu Riel (tiền Campuchia) để bán kiếm lời. Đơn vị đã tiến hành trưng cầu giám định số vàng, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, ra quyết định khởi tố vụ án về tội “buôn lậu”.

“Đây chỉ là một trong những vụ việc buôn lậu hàng hóa có giá trị lớn qua biên giới mà đơn vị đã nỗ lực phát hiện, đấu tranh xử lý tính từ đầu năm đến nay…”, ông Phan Văn Tâm chia sẻ.

Cũng theo ông Phan Văn Tâm, từ nay đến cuối năm tình trạng buôn lậu vẫn diễn biến khá phức tạp, mặc dù có kế hoạch đấu tranh, nhưng do lực lượng mỏng, nên hiệu quả bắt giữ còn chưa cao so với thực tế hàng lậu đang bị chuyển qua biên giới. Thêm nữa, nhận thức pháp luật của người dân còn thấp, thiếu việc làm ổn định nên dễ bị các đối tượng lợi dụng.

Đại diện Chi cục Hải quan Tịnh Biên cho biết, trong những tháng cuối năm vào mùa nước lên, do địa bàn sông, rạch nhiều, các đối tượng dùng xuồng máy tốc độ cao để vận chuyển hàng lậu, gây khó khăn cho lực lượng chống buôn lậu trong việc bắt giữ và xử lý. Do đó, lực lượng hải quan sẽ tiếp tục chủ động phối hợp đồng bộ với lực lượng liên ngành, phối hợp chốt chặn khu vực trong và ngoài địa bàn hải quan quản lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong công tác phòng, chống buôn lậu./.