Hải Phòng: Hải quan - Công an phối hợp ngăn hàng cấm

Theo baohaiquan.vn

Từ đầu năm 2016 đến nay, 2 vụ việc liên quan đến xe khách chở hàng cấm trong những thùng, vách xe được gia cố đã được cơ quan Hải quan sử dụng hệ thống máy soi container phối hợp với lực lượng Công an tiến hành soi chiếu và phát hiện. Đây là 2 vụ việc điển hình trong công tác phối hợp giữa lực lượng Hải quan và Công an ở thành phố cảng Hải Phòng.

Hiện trường khám xét chiếc xe chở hàng vi phạm. Nguồn: PV.
Hiện trường khám xét chiếc xe chở hàng vi phạm. Nguồn: PV.

Những chiếc xe khách được “gia cố”

Một ngày cuối năm, những chuyến xe khách chạy tuyến Hải Phòng- TP.Móng Cái (Quảng Ninh) như tấp nập hơn. Trong dòng xe xuôi ngược dày đặc đó, lực lượng chức năng ở Hải Phòng đặc biệt chú ý đến chiếc xe khách mang BKS: 14B-018.19.

Theo các nguồn tin trinh sát, có nhiều dấu hiệu chiếc xe vận chuyển hàng cấm từ Móng Cái về Hải Phòng. Ngày 5-12, khi chiếc xe đi vào địa phận Hải Phòng, lực lượng Công an và Hải quan đã tiến hành tạm giữ phương tiện để kiểm tra.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, thực hiện quy chế phối hợp giữa Tổng cục Hải quan và Tổng cục Cảnh sát (theo quy chế 5341/QCPH/TCHQ-TCCS ngày 22-11-2007), từ cuối năm 2007 đến hết tháng 9-2016, Cục Hải quan Hải Phòng và Công an Hải Phòng phối hợp bắt giữ 113 vụ việc vi phạm, trong đó có 94 vụ việc liên quan đến hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng; 19 vụ việc liên quan đến ma túy.

Dù là những cán bộ dày dạn kinh nghiệm của cả lực lượng Công an và Hải quan cùng tác chiến nhưng sau nhiều giờ lục soát trên xe vẫn chưa phát hiện ra manh mối hàng cấm. Lúc này mọi nghi vấn dồn vào khả năng các đối tượng đã hoán cải, gia cố các hầm chứa hàng bí mật trên xe.

“Lập tức lóe lên trong đầu những chiến sỹ tham gia đánh án là biện pháp đưa phương tiện về địa điểm máy soi container của Cục Hải quan Hải Phòng để soi chiếu”- Một lãnh đạo Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng chia sẻ. Và với hệ thống máy soi hiện đại có khả năng đâm xuyên những lớp thép dày cả chục cm, những góc khuất trên chiếc xe được hiện rõ mười mươi.

Trước những hình ảnh không thể chối cãi, chủ xe buộc phải mở tất cả kho chứa hàng bí mật trên xe. Lực lượng chức năng thu giữ trong các kho bí mật này tới 2.850 chiếc đồng hồ đeo tay các loại, 640 dây đeo đồng hồ, 230 chiếc máy tính cầm tay, 120 đồ chơi trẻ em cao cấp. Tại thời điểm phát hiện, toàn bộ số hàng không có giấy tờ hợp pháp.

Trước đó, vào đầu năm 2016, lực lượng Hải quan và Công an ở Hải Phòng cũng sử dụng phương tiện máy soi container để phát hiện được hơn 400 chiếc điện thoại di động được cất giấu với hành vi tương tự.

2 vụ việc kể trên là những vụ việc điển hình trong công tác phối hợp giữa Cục Hải quan Hải Phòng và Công an Hải Phòng trong việc đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên địa bàn.

Chủ động trên mọi mặt trận

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, là cửa ngõ giao thương lớn ở miền Bắc nên Hải Phòng cũng là đầu mối của nhiều tuyến đường trọng điểm có nguy cơ cao về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa như: Tuyến đường biển từ châu Phi, Trung Á, Đông Âu… (những khu vực có đông người Việt sinh sống); từ Hồng Kông, Singapore, Malaysia… (là các địa điểm trung chuyển hàng hóa lớn trong khu vực) và cả tuyến từ địa bàn các tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc… Hàng hóa vi phạm cũng rất đa dạng từ hàng hóa trong danh mục cấm đến hàng tiêu dùng, hàng hóa XNK có điều kiện, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…

Hải Phòng: Hải quan - Công an phối hợp ngăn hàng cấm - Ảnh 1

Những chiếc đồng hồ đeo tay được cất giấu trong hầm bí mật.Ảnh: Hải quan Hải Phòng​ cung cấp.

Trước sự phức tạp về địa bàn và đối tượng, hàng hóa vi phạm, để chủ động đấu tranh có hiệu quả, Hải quan Hải Phòng đặc biệt chú trọng công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, nhất là Công an Hải Phòng. Trong địa bàn hoạt động hải quan, cơ quan Hải quan sẽ chủ trì, chủ động đấu tranh và đề nghị các lực lượng tham gia phối hợp đối với trường hợp liên quan đến dấu hiệu hình sự và tiến hành các nghiệp vụ điều tra, bắt giữ…

Với địa bàn ngoài khu vực hoạt động hải quan, lực lượng Hải quan tích cực phối hợp với các lực lượng khi hàng hóa vi phạm liên quan đến hàng lậu, hàng vận chuyển trái phép qua biên giới…; hoặc hỗ trợ sử dụng phương tiện hiện đại như máy soi container…

Theo đánh giá của Cục Hải quan Hải Phòng, việc thực hiện công tác phối hợp với cơ quan Công an giúp cho 2 lực lượng nắm rõ hơn các phương thức, thủ đoạn, hành vi phạm tội của các loại tội phạm để đấu tranh có hiệu quả. Đồng thời kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý để kiến nghị cơ quan quản lý sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Mặt khác, cán bộ chiến sỹ 2 lực lượng cũng có điều kiện để chia sẻ kinh nghiệm trong đấu tranh, xử lý các vụ việc vi phạm có tính chất phức tạp.

Đáng chú ý, quá trình thực hiện công tác phối hợp, lực lượng Hải quan, Công an của Hải Phòng còn tiếp nhận thông tin, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) trong đấu tranh, xử lý các vụ việc vi phạm trên địa bàn.