Hải quan An Giang kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Theo baohaiquan.vn

Chiều ngày 14-2, Cục Hải quan tỉnh An Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập đơn vị (14/02/1977-14/02/2017).

Công chức Cục Hải quan An Giang tuần tra kiểm soát trên sông Hậu. Nguồn: PV.
Công chức Cục Hải quan An Giang tuần tra kiểm soát trên sông Hậu. Nguồn: PV.

Tại buổi lễ, tập thể lãnh đạo Cục và CBCC trong đơn vị đã ôn lại truyền thống 40 năm xây dựng, hình thành và phát triển Cục Hải quan An Giang.

Ngày 14/2/1977, sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, nhằm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ, cùng với 5 tỉnh phía Nam, Bộ Ngoại thương đã ra Quyết định số 248/BNgT-TCCB thành lập Chi cục Hải quan tỉnh An Giang là tiền thân của Cục Hải quan An giang ngày nay.

Trong giai đoạn đầu thành lập, khi đó lực lượng kiểm soát Hải quan rất mỏng, không có phương tiện kiểm soát; trụ sở các đơn vị thì hầu như là tạm bợ. Thời gian này, cán bộ chiến sỹ Hải quan gần như phải sống và chiến đấu như một người lính với nhiều gian khổ. Song song đó, tình trạng chống người thi hành công vụ ngày một gia tăng và rất nguy hiểm.

Cán bộ Hải quan Trần Minh Triết - đã anh dũng hy sinh trong khi truy kích bọn buôn lậu trên sông Hậu, được công nhận là liệt sĩ. Nhiều cán bộ hải quan như Thạch Văn Bé Tư, Lê Hoàng Cẩm, Võ Châu Xuyên trong quá trình bắt giữ hàng lậu đã bị bọn buôn lậu vây đánh, tấn công gây thương tích nặng nề, mang thương tật suốt đời, đã được Nhà nước công nhân thương binh. Khó khăn gian khổ nhưng cán bộ chiến sĩ Cục Hải quan An Giang đã phát hiện hàng loạt các vụ buôn lậu lớn, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an ninh vùng biên giới, bình ổn thị trường.

Từ năm 2011 đến nay, trong bối cảnh đất nước hội nhập, và cùng với sự phát triển của ngành Hải quan, Cục Hải quan tỉnh An Giang đã có nhiều đổi mới, triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa Cục Hải quan tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2015, từng bước xây dựng Hải quan An Giang đến năm 2020 đạt được những chuẩn mực cơ bản của cơ quan hải quan hiện đại. Xây dựng lực lượng hải quan đạt trình độ chuyên sâu, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Tại buổi lễ, Cục Hải quan tỉnh An Giang cũng cho biết, từ năm 2013 đến nay đơn vị gặp không ít khó khăn về công tác nhân sự và các ảnh hưởng do liên quan đến các vụ án hoàn thuế GTGT. Trong bối cảnh khó khăn ấy nhiệm vụ của Hải quan An Giang càng nặng nề.

Nhưng những thách thức ấy đồng thời cũng chính là động lực để tập thể Cục Hải quan An Giang nỗ lực cho sự phát triển của đơn vị. Hình ảnh người công chức hải quan dần được cải thiện trong mắt người dân và doanh nghiệp thông qua việc triển khai thực hiện “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”, thực hiện nghiêm túc phương châm của Ngành đề ra qua từng giai đoạn như: “Thuận lợi, tận tuỵ, chính xác”, “Chuyên nghiệp minh bạch hiệu quả”.

Công tác quản lý nhà nước về Hải quan trên địa bàn An Giang thời gian qua được các doanh nghiệp đánh giá cao, đã tạo được sự thuận lợi, thông thoáng trong xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Trải qua quá trình 40 năm xây dựng và trưởng thành, từ khi biên chế chỉ trên dưới 10 người ngày mới thành lập, đến nay Cục Hải quan An Giang đã xây dựng được đội ngũ lớn mạnh, tinh thông về nghiệp vụ với trên 200 cán bộ công chức và người lao động; trong đó trình độ đại học và cao đẳng chiếm 90%.

Trong 40 năm qua, Cục Hải quan An Giang đã vinh dự được tặng thưởng 2 Huân chương Lao động hạng Nhì; 25 Huân chương Lao động hạng Ba; 2 Huân chương Chiến công hạng Nhì; 1 Huân chương Chiến công hạng Ba; trên 40 Bằng khen của Chính phủ và hàng trăm Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bằng khen UBND của tỉnh An Giang và Giấy khen của Tổng cục Hải quan…