Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu: Hỗ trợ doanh nghiệp đi vào chiều sâu

Theo baohaiquan.vn

Năm 2017, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu xác định công tác hỗ trợ DN trong hoạt động XNK là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Thông qua đó, quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp tại địa bàn tiếp tục được nâng cao, đi vào chiều sâu, thực chất hơn, giúp DN giảm thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí.

Doanh nghiệp làm thủ tục tại Chi cục HQ CK cảng Cái Mép- Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: PV.
Doanh nghiệp làm thủ tục tại Chi cục HQ CK cảng Cái Mép- Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: PV.

Tìm tiếng nói chung

Trong quý 1/2017, đã có khoảng 600 DN làm thủ tục tại các chi cục trực thuộc Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu, tăng trên 5%, với trên 20.400 bộ tờ khai, tăng 16%; kim ngạch đạt trên 3 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu tăng trên 30%; thu ngân sách trên 3.350 tỷ đồng, tăng 87%, so với cùng kỳ năm 2016.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, đại diện Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil ) cho biết: “Tại Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu, các mảng nghiệp vụ liên quan đến thủ tục hải quan, gắn liền với hoạt động của DN được các bộ phận xử lý quan tâm, giúp DN rút ngắn thời gian thông quan rất nhiều. Nhiều vướng mắc phát sinh có tính chất phức tạp, liên quan nhiều bộ, ngành; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Tàu và DN đều ngồi lại với nhau, giải quyết thấu đáo và cùng nhau kiến nghị nếu vướng mắc vượt thẩm quyền.”

Ngoài việc giải quyết vướng mắc phát sinh hàng ngày trong quá trình làm thủ tục, công tác tổ chức các hội nghị tham vấn cũng được các đơn vị nghiên cứu triển khai theo từng nội dung, chuyên đề nhằm giúp DN và cơ quan Hải quan thấu hiểu hơn, chia sẻ hơn trong công việc của mỗi bên.

Tại  Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, đơn vị này vừa tổ chức Hội nghị tham vấn thủ tục giám sát hải quan, xếp dỡ hàng hóa giữa cơ quan Hải quan- doanh nghiệp cảng và các DN nhập khẩu hàng xá tại cảng Cái Mép. Thông qua hội nghị này những vướng mắc, tồn tại của DN cảng và DN nhập khẩu hàng xá trong quá trình làm thủ tục thời gian vừa qua đã được lãnh đạo Chi cục trả lời thấu đáo.

Đặc biệt là các DN cảng, DN nhập khẩu hàng và cơ quan Hải quan đã ngồi lại với nhau, thống nhất các vấn đề về thời gian, thủ tục để đảm bảo thời gian thông quan được rút ngắn, công tác quản lý đảm bảo hiệu quả. Dự kiến trong thời gian tiếp theo, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều hội nghị tham vấn với các chuyên đề khác như xác định trị giá tính thuế, báo cáo quyết toán…

Liên quan đến công tác tham vấn, ông Lý Minh Khôi, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ cho biết, Chi cục sẽ tiến hành tham vấn với các DN theo chuyên đề doanh nghiệp chế xuất và doanh nghiệp kho ngoại quan vào cuối tuần này. Qua trao đổi với các DN theo 2 loại hình này thì Chi cục nhận được phản hồi cho rằng công tác tham vấn là rất cần thiết, thông qua các buổi tham vấn, những vướng mắc sẽ tiếp tục được tháo gỡ và quan trọng nhất là DN và cơ quan Hải quan ngồi lại với nhau, tìm tiếng nói chung trong quá trình thực hiện công việc của mỗi bên.

Hiệu quả từ dịch vụ công trực tuyến
Sau 2 tháng thử nghiệm, kể từ ngày 1/3/2017, cùng với toàn ngành, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu đã chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến, thay thế cho phương thức thủ công trước đây. Ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: “ Từ ngày 1/3 trở đi, doanh nghiệp hoàn toàn nộp hồ sơ điện tử qua Hệ thống mà không phải nộp hồ sơ giấy, đồng thời sử dụng chữ ký số để ký lên các file thuộc thành phần hồ sơ và nộp cho cơ quan Hải quan trên Hệ thống.
Theo phản hồi bước đầu của các DN, việc triển khai này đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí làm thủ tục hải quan, từ đó góp phần tăng khả năng cạnh tranh của DN”.  Từ đầu tháng 3 đến nay, tại các chi cục thuộc Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu đã có khoảng 150 hồ sơ nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, gồm các hồ sơ hoàn thuế; hàng hóa đưa vào, đưa ra cảng trung chuyển; hủy tờ khai, khai bổ sung hồ sơ khai thuế... Tất cả các hồ sơ đều đã được giải quyết đúng thời hạn, các DN đều đồng tình, chưa có vướng mắc nào phát sinh ảnh hưởng đến tiến độ thông quan.
Ông Lê Minh Khoa, phụ trách công tác thủ tục hải quan của Công ty Cổ phần thép Pomina 3, cho rằng, việc áp dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã rút ngắn nhiều thời gian cho DN, có nhiều thủ tục trước đó mất nhiều giờ như hủy tờ khai thì hiện nay chỉ mất từ vài phút. Khi triển khai thử nghiệm, công ty chúng tôi cũng như các công ty khác đều được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ hướng dẫn chi tiết, hỗ trợ nhanh chóng những thắc mắc của công ty để khi triển khai chính thức được thông suốt.
Bà Nguyễn Thị Nguyệt, phụ trách công tác thanh khoản Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam thì cho biết, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, công ty chủ động chuẩn bị hồ sơ, văn bản, số liệu để scan gửi qua hệ thống và chờ kết quả phản hồi, xử lý của chi cục nên giảm khoảng 50% thời gian so với trước kia và công ty cũng chủ động hơn trong việc chuyển hồ sơ lên hệ thống.
Đặc biệt, tại Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu, việc triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đã giúp các DN dầu khí cũng như các DN có quan hệ XNK với DN dầu khí tiết kiệm thời gian, chi phí rất nhiều. Đối với các DN dầu khí, trị giá hàng hóa NK thường rất lớn, trị giá hoàn thuế cũng không nhỏ nên thời gian hoàn thuế rút ngắn thông qua dịch vụ công trực tuyến cũng chính là tiết kiệm chi phí rõ ràng nhất.
Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, PV Oil cho biết thêm, khi thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến, thời gian hoàn thuế được rút ngắn khá nhiều do DN chủ động trong chuẩn bị hồ sơ, theo dõi được tiến độ xử lý, giảm bớt thời gian đi lại. Tiền hoàn thuế của DN được xử lý nhanh sẽ giúp DN xoay sở tốt hơn trong điều kiện kinh tế còn khó khăn. Tuy nhiên, các DN cũng như các chi cục hải quan đã thẳng thắn cho rằng, hệ thống dịch vụ công trực tuyến hiện nay giao diện còn khó nhìn, chưa đồng bộ ngôn ngữ gây khó khăn cho người sử dụng.
Hệ thống chưa có chức năng thống kê, báo cáo các hồ sơ có trên hệ thống, đối với những bộ thủ tục hành chính đã hoàn thành, hệ thống vẫn còn “treo” dễ gây tình trạng quá tải… Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết sẽ nghiên cứu, ghi nhận những vướng mắc phát sinh trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến để việc thực hiện này mang lại lợi ích cao nhất cho DN cũng như nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về Hải quan tại địa bàn.