Hải quan Bình Dương: Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp

PV.

Ngay từ khi bước vào những ngày đầu tiên của năm 2016, Hải quan Bình Dương đã chủ độngtriển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính; thực hiện thông quan tự động (VNACCS/VCIS) thông suốt, áp dụng dịch vụ công trực tuyến, qua đó góp phần thông quan nhanh hàng hóa cho doanh nghiệp. Những cải cách này của đơn vị đã và đang nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp…

Cán bộ, công chức Cục Hải quan Bình Dương làm thủ tục cho doanh nghiệp vào ngày nghỉ lễ
Cán bộ, công chức Cục Hải quan Bình Dương làm thủ tục cho doanh nghiệp vào ngày nghỉ lễ

Cung ứng đầy đủ các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến

Phó cục trưởng Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang cho hay, điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho DN vừa qua là việc đơn vị đã tiến hành xây dựng mới hệ thống website, trong đó đặc biệt chú trọng đến các dịch vụ công với mục tiêu hướng tới thực hiện tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến cơ quan hải quan trên môi trường mạng.

Việc chuyển đổi các thủ tục hành chính từ tiếp xúc trực tiếp thành các dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của cục nhằm tạo điều kiện tối đa cho DN hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, chức năng dịch vụ công đã được triển khai thử nghiệm với 37 dịch vụ, trong đó có 9 dịch vụ cấp cục và 28 dịch vụ công cấp chi cục.
Bước đầu việc thực hiện trực tuyến dịch vụ công đã giúp giảm hồ sơ giấy, giảm thời gian và chi phí đi lại cho DN, tăng tính minh bạch trong việc xử lý hồ sơ qua việc theo dõi trạng thái hiện tại của hồ sơ cho DN. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị, công chức hải quan trong thực thi công vụ, tránh gây mất thời gian cho cả cơ quan hải quan và DN. Đặc biệt tránh được phiền hà, làm tăng sự hài lòng của DN với cơ quan quản lý nhà nước.

Sau hơn một tháng triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Chi cục Hải quan khu công nghiệp Mỹ Phước cho thấy: 12/13 ý kiến DN đánh giá khai báo thủ tục hành chính công thuận lợi hơn so với khai thủ công (khai trực tiếp hồ sơ giấy so với trước đây); 12/13 ý kiến DN đánh giá thời gian thực hiện khai báo thủ tục hành chính công nhanh hơn so thực hiện thủ tục trực tiếp bằng giấy (có 4 DN trả lời nhanh hơn từ 20, 30 phút đến 1 ngày); 13/13 ý kiến DN đánh giá các phát sinh vướng mắc, khó khăn khi khai báo thủ tục hành chính công trên website, DN được sự hỗ trợ tích cực của công chức hải quan; 12/13 DN đánh giá phần mềm dễ sử dụng…

Cũng theo ông Nguyễn Trường Giang, phát huy tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, đơn vị đã lên kế hoạch chuẩn bị kết nối dịch vụ công trực tuyến với Kho bạc Nhà nước (KBNN) với các thủ tục như: Đăng ký mở và sử dụng tài khoản tại KBNN; khai báo phiếu nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với kho bạc; giao diện thông tin yêu cầu thanh toán qua mạng và chương trình kê khai yêu cầu thanh toán… nhằm nâng chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và cộng đồng DN.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả hỗ trợ DN, tại các chi cục trực thuộc, Hải quan Bình Dương luôn bố trí cán bộ công chức luân phiên trực tiếp hướng dẫn, giải quyết kịp thời các vướng mắc, kiến nghị của DN về thủ tục hải quan cũng như các lĩnh vực khác như quyền sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp, chất lượng sản phẩm…

Với một số DN lớn đang trong giai đoạn mở rộng, chưa am hiểu quy trình thủ tục, Hải quan Bình Dương đã chủ động đến trực tiếp DN tham vấn quy trình thủ tục hải quan, giúp DN tránh được những sai sót dễ dẫn đến bị xử phạt vi phạm hành chính. Việc làm này của đơn vị cũng đã nhận được sự đồng tình của DN.

Tập trung nguồn nhân lực vào công tác thu thuế

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2016 là 10.500 tỷ đồng và chỉ tiêu phấn đấu 10.700 tỷ đồng,đây có thể là nhiệm vụ vô cùng khó khăn cho Cục Hải quan tỉnh Bình Dương trong quá trình hội nhập sâu của Việt Nam. Vì vậy, Cục Hải quan Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nuôi dưỡng nguồn thu.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, trong quý II/2016, đơn vị tiếp tục chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho DN, không để ách tắc hàng hóa làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Tăng cường phối hợp thu thuế giữa Ngân hàng – Kho bạc – Hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS, đảm bảo công tác thu thuế được nhanh chóng, thuận lợi, chính xác cho DN...

Bên cạnh đó, với đặc thù quản lý địa bàn có nhiều DN hoạt động XNK 100% vốn đầu tư nước ngoài FDI, Hải quan Bình Dương tiếp tục có những hoạt động thiết thực, sáng tạo nhằm tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ DN; thực hiện ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, giải đáp vướng mắc thủ tục hải quan cho DN XNK.

“Đến nay, đơn vị đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật với đại diện của các hiệp hội DN: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu và Câu lạc bộ XNK tỉnh Bình Dương. Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt giúp cho đơn vị luôn tăng số lượng DN làm thủ tục qua từng năm, giúp tạo nguồn thu cho đơn vị… Trong tháng 4 và tháng 5, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai công tác đối thoại với các DN” - ông Nguyễn Trường Giang cho biết thêm.

Thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp

Thực hiện trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bình Dương về việc hoán đổi ngày nghỉ, ngày đi làm bù các dịp nghỉ lễ giỗ tổ hùng vương và theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về việc tổ chức trực và hỗ trợ thông quan hàng hóa trong các dịp lễ năm 2016.

Cụ thể dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm 2016 các cơ quan nhà nước sẽ nghỉ 4 ngày liên tục từ 30/4 đến hết ngày 3/5/2016. Vì vậy, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn được thuận lợi; tránh ách tắc hàng hóa cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Phước Việt Dũng- Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các Chi cục Hải quan trực thuộc tổ chức bố trí đầy đủ các khâu nghiệp vụ tại các Chi cục vào những ngày nghỉ, ngày lễ nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các ngày nghỉ lễ, không khuyết bứ kỳ vị trí nào, đảm bảo đủ thực hiện quy trình thủ tục hải quan, không làm mất thời gian doanh nghiệp.

Theo đó, đồng chí Cục trưởng đã yêu cầu các Chi cục bố trí ngay cán bộ trực vào các ngày nghỉ lễ này, niêm yết công khai danh sách cũng như số điện thoại của cán bộ sẽ trực giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp được biết trong khoảng thời gian 01 tuần trước ngày nghỉ lễ.
Trong những năm gần đây, doanh nghiệp không phải có công văn đăng ký trước với cơ quan hải quan là có hay không việc làm thủ tục hải quan vào các ngày nghỉ lễ, doanh nghiệp muốn làm thời gian nào thì sẽ luôn được các Chi cục Hải quan của Hải quan Bình Dương đáp ứng nhanh chóng, rất thuận lợi cho doanh nghiệp, không gây ách tắc cho doanh nghiệp để doanh nghiệp đưa hàng vào sản xuất kịp tiến độ…
Kết quả, trong 04 ngày nghĩ lễ 30/4 và 1/5, các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương đã trực tiếp làm thủ tục hải quan cho hơn 2200 tờ khai, tổng kim ngạch XNK hơn 105 triệu USD, với tổng số thuế nộp NSNN là hơn 33 tỷ đồng.
Theo thống kê, trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 năm nay nghỉ tương đối nhiều ngày hơn mọi năm nên nhu cầu làm thủ tục XNK của doanh ghiệp tăng cao. Nắm bắt được xư hướng đó, Cục trưởng Nguyễn Phước Việt Dũng đã có những chỉ đạo rất kịp thời, nha chóng nhằm tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng doanh nghiệp biết chủ trương chung của ngành Hải quan, của Cục Hải quan Bình Dương luônđặt doanh nghiệp lên trên, hỗ trợ thông quan nhanh chóng hàng hóa cho doanh nghiệp. Tổng cộng trong 7 ngày nghỉ lễ, các Chi cục đã là thủ tục cho gần 5.000 tờ khai XNK, tổng kim ngạch XNK là gần 200 triệu USD, với số thuế nộp ngân sách là gầm 50 tỷ đồng.
Đây là một trong những giải pháp mà Hải quan Bình Dương đã triển khai trong những năm qua trong những ngày lễ tết nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan tại Bình Dương, không để doanh nghiệp rớt hàng, chậm tiến độ giao hàng cho đối tác ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.