Hải quan Bình Dương: Điểm sáng trong cải cách hiện đại hóa

PV.

Đó là nhận xét của đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình về những kết quả trong công tác cải cách hiện đại hóa của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đạt được trong thời gian vừa qua.

Vướng mắc của doanh nghiệp luôn được các cán bộ công chức Hải quan Bình Dương giải đáp nhanh chóng và thỏa đáng
Vướng mắc của doanh nghiệp luôn được các cán bộ công chức Hải quan Bình Dương giải đáp nhanh chóng và thỏa đáng

Báo cáo những nét chính về các kết quả nổi bật trong việc triển khai nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong 5 tháng đầu năm 2016 và phương hướng những tháng cuối năm 2016, Cục Hải quan Bình Dương cho biết: Trong thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương vẫn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện kịp thời của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương; sự phối hợp đồng bộ, tích cực của các sở ban ngành trong và ngoài tỉnh đã tạo thuận lợi cho công tác quản lý của cơ quan hải quan và hoạt động XNK.

Chính phủ cũng đã có nhiều giải pháp và được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai kịp thời như: Nghị quyết số 19/NQ - CP ngày 28/4/2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016- 2017 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư ngày càng phát triển, mở rộng, kim ngạch XNK luôn tăng so với cùng kỳ.

Tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, đảm bảo vận hành ổn định, chủ động ứng dụng các tiện ích của cơ chế một cửa quốc gia. Triển khai chính thức phần mềm quản lý kho Ngoại quan, phấn đấu Cục Hải quan Bình Dương luôn là 1/5 Cục Hải quan tỉnh được Bộ tài chính, Tổng cục Hải quan quan tâm và ưu tiên đầu tư cải cách hiện đại hóa của Ngành.

Tiếp tục duy trì tốt hoạt động của các Tổ tư vấn trực tuyến, tổ giải đáp vướng mắc theo 02 cấp; công khai Bộ thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của Cục, số điện thoại cán bộ lãnh đạo khi doanh nghiệp cần tham vấn, hướng dẫn, giải quyết khó khăn vướng mắc; duy trì và nâng cao hiệu quả hệ thống camera giám sát tại 7/7 Chi cục Hải quan trực thuộc để Lãnh đạo Chi cục và doanh nghiệp có thể giám sát công việc của cán bộ công chức; Tiếp tục sửa đổi, bổ sung và ban hành “Sổ tay nghiệp vụ hải quan” và phát miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp bằng nhiều thứ tiếng khác nhau như: Nhật, Hàn, Trung, Anh.

Nghiên cứu và triển khai nhiều ứng dụng CNTT mới như dịch vụ công trực tuyến triển khai vào tháng 4/2016, phần mềm Kho Ngoại quan để chuẩn bị triển khai chính thức trong tháng 7/2016…

Cuối năm 2015 và đầu năm 2016, Cục Hải quan Bình Dương đã chủ động nghiên cứu triển khai 37 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, có 6 dịch vụ ở mức độ 4 (tức DN hoàn toàn không cần nộp hồ sơ giấy), 31 dịch vụ còn lại ở mức độ 3 (DN nhận kết quả hồ sơ tại cơ quan Hải quan), trong đó có 28 dịch vụ cấp Chi cục, 9 dịch vụ cấp Cục.Kết quả, trong 06 tháng đã tiếp nhận 2016 hồ sơ với các loại dịch vụ công (thu thập thông tin DN, thủ tục hủy tờ khai hải quan, đề nghị đưa hàng về bảo quản, thông báo cơ sở gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu; nơi lưu giữ nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị và sản phẩm xuất khẩu,…).

Với mong muốn thông qua dịch vụ này sẽ giảm chi phí cho DN, Lợi ích của dịch vụ công là nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí giấy tờ, đi lại của khách hàng; góp phần minh bạch hóa hoạt động hải quan, làm cho hoạt động của cơ quan hải quan được minh bạch hơn.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu; công bố, công khai thủ tục hành chính; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về hải quan đến cộng đồng Doanh nghiệp thông qua các Câu lạc bộ, Hiệp hội, báo, đài, website Cục Hải quan Bình Dương…

Triển khai hiệu quả việc kiểm tra hàng hóa qua máy soi container tại Địa điểm kiểm tra tập trung:Kết quả kiểm tra đến 15/6/2016: đã soi chiếu được 1.851 container/1.167 tờ khai. Thông qua việc kiểm tra hàng hóa qua máy soi đã được các doanh nghiệp đánh giá cao như: giảm thời gian kiểm tra, tiết kiệm chi phí nâng đỡ, hạ nâng container, chi phí nhân công bốc xếp cho doanh nghiệp, hàng hóa của doanh nghiệp không bị xáo trộn, hư hỏng do các điều kiện khách quan như thời tiết... bình quân khoảng 06 phút/container.

Trong 06 tháng đầu năm, tổ phát triển quan hệ đối tác Hải quan-doanh nghiệp tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức đối thoại để tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thông qua hình thức email cho 36 DN và tháo gỡ vướng mắc trực tiếp tại trụ sở cho 10 DN, tổ chức thành công Hội nghị đối thoại với Hiệp hội DN Đài Loan; Hàn Quốc, Nhật Bản tại Cục và 7 Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp tại các Chi cục trực thuộc… nhìn chung các vướng mắc của DN đã được các cán bộ công chức Hải quan giải đáp nhanh chóng và thỏa đáng yêu cầu.

Được biết công tác này, trong thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã phối hợp mật thiết, gần gũi nhau hơn với các Chi hiệp hội các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Bình Dương và đại diện tại TP.Hồ Chí Minh.

Đơn vị vẫn tiếp tục duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức Hải quan; Rà soát, sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách, hiện đại hóa hải quan.

Công tác đào tạo: Trong 06 tháng đầu năm, đơn vị đã cử 600 lượt cán bộ công chức tham gia các khóa đào tạo do Tổng cục Hải quan và địa phương tổ chức (128 lượt do Tổng cục Hải quantổ chức, 72 lượt do địa phương và 400 lượt do đơn vị tổ chức); phối hợp Trường Hải quan tổ chức lớp Anh văn chuyên ngành cho 20 học viên; xây dựng kế hoạch sát hạch trình độ cán bộ công chức năm 2016.

Đảm bảo sự sắp xếp hoàn thiện tổ chức bộ máy của từng đơn vị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách, hiện đại hóa phù hợp với Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; luôn củng cố và phát huy đội ngũ chuyên gia cấp Cục đáp ứng yêu cầu cải cách hiện đại hóa giai đoạn 2016- 2021 đảm bảo sự chuyên nghiệp và chuyên sâu.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện khẩu hiệu hành động của Ngành: “Đoàn kết - Kỷ cương - Phát triển” và của đơn vị “ Đoàn kết - Đổi mới - Năng động”, trong đó tập trung vào sự đoàn kết, thống nhất vì nhiệm vụ chính trị của Ngành và đơn vị; thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ công chức Hải quan, gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị; tăng cường công tác thanh kiểm tra nội bộ, kịp thời phát hiện và phòng chống tham nhũng có hiệu quả; duy trì hiệu mô hình công sở thân thiện tại các đơn vị trực thuộc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Tổng Cục trưởng đánh giá cao kết quả đạt được trên các mặt công tác tại Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã triển khai trong thời gian qua, đơn vị đã bám sát rất tốt nhiệm vụ chung của toàn ngành Hải quan. Trong đó, đơn vị đã rất chủ động trong công tác cải cách hiện đại hóa có thể nói là luôn chủ động đi đầu, đặc biệt là triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử (gồm 30 dịch vụ công cấp độ 3, 7 dịch vụ cấp độ 4), tinh thần phục vụ doanh nghiệp của cán bộ công chức được toàn ngành và doanh nghiệp đánh giá cao, ban hàng nhiều sáng kiến như sở tay nghiệp vụ hải quan để phát cho doanh nghiệp, đây là sáng kiến đầu tiên trong toàn ngành, rất công khai, minh bạch thủ tục hải quan...

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình cũng ghi nhận những kiến nghị của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương như về nâng cấp đô dịch vụ công từ 3 lên 4 đối với các dịch vụ công còn lại và các kiến nghị khác về CNTT thì Lãnh đạo Tổng cục Hải quansẽ có chỉ đạo Cục CNTT, Vụ Pháp chế Tổng cục Hải quan, các đơn vị liên quan nghiên cứu trong thời gian tới để hướng dẫn đơn vị nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, đông Nguyễn Phước Việt Dũng - Cục trưởng Hải quan Bình Dươngtiếp thu các ý kiến chỉ đạo cấp trên và sẽ tiếp tục chỉ đạo sát hơn nữa trong tất cả nhiệm vụ, luôn bám sát nhiệm vụ của Tổng cục Hải quan để cùng toàn ngành Hải quan hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong thời gian tới. trong đó đơn vị sẽ luôn tập trung vào các nhiệm vụ chính như thu ngân sách nhà nước, công tác cải cách hiện đại hóa, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, đấu tranh hàng gian, hàng giả và đặc biệt là công tác xây dựng lực lượng chuyên nghiêp, chuyên sâu và đáp ứng tốt yêu cầu công tác, ngày càng trong sạch, vững mạnh…