Hải quan Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản

Phan Sơn

Cục Hải quan tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Chi hội DN Nhật Bản tại Bình Dương tổ chức Hội nghị tập huấn kết hợp với đối thoại với DN Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương lần thứ 4 năm 2017.

Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương
Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương

Đây là lần thứ 4 và cũng là lần cuối cùng trong năm 2017, Cục Hải quan Bình Dương tổ chức tập huấn và đối thoại với các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản. Hoạt động này nằm trong chuỗi hoạt động tập huấn cho các chủ DN là thành viên Chi hội DN Nhật Bản tại Bình Dương.

Đồng thời, hoạt động này nhằm thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP và NQ 35/NQ-CP, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, nâng cao tính tuân thủ cho DN trên địa bàn, nổi bật đó là tập huấn kết hợp với đối thoại cho chủ DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). 

Trong buổi Hội nghị, các DN đã được các giảng viên của Cục Hải quan Bình Dương truyền đạt các kiến thức về các lĩnh vực: quy trình  về thủ tục hải quan, thuế hải quan, kiểm tra sau thông và các vấn đề khác có liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu.

Trong buổi tập huấn, các DN tham gia đã tích cực và chủ động tương tác, phối hợp cùng giảng viên để trao đổi các vấn đề chưa hiểu hoặc các vướng mắc hiện tại công ty đang gặp phải. Các vấn đề DN nêu ra tại Hội nghị đều được Cục Hải quan Bình Dương hướng dẫn, giải thích cặn kẽ để DN thông hiểu và áp dụng sau khi trở về công ty.

Phát biểu tại Hội nghị Ông Yamamoto, Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương đã gửi lời cảm ơn đến tập thể Ban Lãnh đạo, cán bộ công chức Cục Hải quan Bình Dươngđã hỗ trợ, phối hợp cùng Chi hội tổ chức thành công các buổi tập huấn cho DN Nhật Bản trong năm 2017.

Ông Yamamoto tiếp tục lạc quan, tin tưởng về sự phối hợp khăng khít giữa Cục và Chi hội trong các năm tiếp theo nhằm hỗ trợ và giúp đỡ DN Nhật Bản yên tâm đầu tư tại Bình Dương.

Nhìn chung, công tác đối thoại, hỗ trợ DN của Cục Hải quan Bình Dương trong thời gian qua được cộng đồng DN trên địa bàn ghi nhận và đánh giá cao. Các vướng mắc khó khăn của DN đều được tiếp nhận và tháo gỡ thường xuyên qua nhiều kênh liên lạc.

Từ hình thức đối thoại chung, Cục Hải quan Bình Dương đã đi đầu đổi mới hình thức đối thoại qua ngôn ngữ riêng của từng quốc gia đầu tư. Hình thức đối thoại này đã nâng cao được hiệu quả tuyên truyền chính sách pháp luật cho cộng đồng DN FDI, đặc biệt đối với đối tượng là các chủ DN FDI.

Để tiếp tục cải tiến phương thức đối thoại và hỗ trợ DN, hiện nay Cục Hải quan Bình Dương vẫn thường xuyên gặp gỡ và trao đổi với Ban chấp hành các Hiệp hội trong Tỉnh.

Hoạt động này nhằm kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn, đôi bên thảo luận về phương thức tiếp tục hỗ trợ để nâng cao hiệu quả quản lý cũng như  tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho Tỉnh nhà.