Hải quan Bình Dương đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc

Theo haiquanbinhduong.gov.vn

(Tài chính) Sáng 20/3, Cục Hải quan Bình Dương phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương, Cục Thuế Bình Dương tổ chức Hội nghị đối thoại với trên 100 doanh nghiệp Hàn Quốc.

Hải quan Bình Dương đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc
Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng trao đổi với đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc bên lề hội nghị. Nguồn: haiquanbinhduong.gov.vn

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng nhấn mạnh, để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hải quan, một trong những yêu cầu là cơ quan Hải quan phải hợp tác có hiệu quả với doanh nghiệp, trong đó có chương trình nâng cao sự tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp... Những nội dung này được làm tốt thông qua nhiều hình thức mà trong đó công tác đối thoại với doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng.

Qua các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, Cục Hải quan Bình Dương đã cùng các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn và các sở, ban ngành có liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn và kiến nghị cấp có thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư của các doanh nghiệp. Đồng thời, giúp cơ quan Hải quan thực hiện tốt phương châm hoạt động của ngành Hải quan là “Chuyên nghiệp- Minh bạch- Hiệu quả”.

Ghi nhận về những kết quả hoạt động của doanh nghiệp, Cục trưởng Nguyễn Phước Việt Dũng cũng cho biết, mặc dù có những khó khăn do tình hình kinh tế thế giới và trong nước, những tác động từ khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn còn ảnh hưởng đến sản xuất và hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng tình hình thu hút đầu tư và kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn duy trì ở mức độ tăng cao so với cả nước. Trong đó, sự đóng góp của người Hàn Quốc nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng vào sự phát triển của Việt Nam là rất đáng trân trọng.

Tại hội nghị đối thoại, Cục Hải quan Bình Dương đã giải đáp thỏa đáng nhiều vướng mắc của doanh nghiệp, các vướng mắc tập trung vào các vấn đề, như: hóa đơn xuất nhập khẩu, loại hình tạm nhập tái xuất hàng gia công, ân hạn thuế…

Liên quan đến vướng mắc về thuế trong việc đưa hàng hóa ra nước ngoài tham gia triển lãm dưới hình thức tạm xuất, tái nhập của một số doanh nghiệp, ông Nguyễn Phước Việt Dũng cho biết, theo Điều 1.3 của Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính, nếu công ty tạm xuất, tái nhập trong vòng 1 năm mà không có gia công tái chế thì khi tái nhập sẽ không phải đóng thuế.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương cho biết, để gỡ vướng mắc tại Thông tư 128 về hóa đơn đối với hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ, Bộ Tài chính đã có công văn số 16239/BTC-TCHQ ngày 22/11/2013 hướng dẫn, khi làm thủ tục hải quan và thủ tục hoàn thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ thì doanh nghiệp sẽ sử dụng hóa đơn xuất khẩu. Trường hợp các doanh nghiệp nội địa bán hàng vào khu phi thuế quan thì sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng khi làm thủ tục hải quan.

Tại hội nghị, đại diện Cục Hải quan Bình Dương đã dành nhiều thời gian giới thiệu đến các doanh nghiệp Hàn Quốc về Hệ thống VNACCS/VCIS với nhiều ưu điểm như: tốc độ thông quan nhanh (với tờ khai thuộc luồng xanh chỉ mất từ 1-3 giây); tham gia Hệ thống VNACCS/VCIS cũng giúp doanh nghiệp hạn chế được hồ sơ giấy do nhờ cơ chế một cửa nên chứng từ sẽ gửi trực tiếp đến cơ quan Hải quan và các chứng từ trong hồ sơ xuất nhập khẩu đã được khai dưới dạng điện tử. Đồng thời, sẽ giảm bớt số loại hình xuất nhập khẩu cũng như giảm thiểu thời gian đi lại để làm thủ tục cho doanh nghiệp do tất cả việc trao đổi thông tin, hồ sơ giữa hải quan và doanh nghiệp được thực hiện trên hệ thống…

Theo lộ trình, ngày 14/4/2014, Cục Hải quan Bình Dương sẽ triển khai vận hành chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS tại Khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị và ngày 26/5/2014 sẽ kết thúc lộ trình triển khai tại tất cả các chi cục trực thuộc. Cục Hải quan Bình Dương đề nghị các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng quan tâm, tham gia chương trình theo đúng lộ trình của cơ quan Hải quan./.