Hải quan Bình Dương: Nhiều giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu

PV.

Xác định, năm 2016, dù kinh tế có sự chuyển biến nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh, tác động đến kết quả thu ngân sách. Do vậy, Cục Hải quan Bình Dương đã đưa ra nhiều giải pháp triển khai nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu...

Hải quan Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trên địa bàn tỉnh
Hải quan Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trên địa bàn tỉnh

Dự báo năm 2016 tình hình thu ngân sách của Ngành Hải quan sẽ tiếp tục khó khăn do quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng; nhiều dòng thuế xuất nhập khẩu bị cắt giảm theo đúng lộ trình! Nhờ thấy trước khó khăn, thách thức, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, từ đó xây dựng giải pháp thực hiện đồng bộ, cụ thể để nuôi dưỡng, tăng nguồn thu.

Bám sát nhiệm vụ được giao, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương đã vận dụng sáng tạo các nhiệm vụ trên vào công việc cụ thể với tinh thần quyết tâm vượt qua khó khăn, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chủ động gỡ khó từ phía doanh nghiệp

Cán bộ hải quan phải phân công nhau trực để tiếp và giải quyết tận tình, kịp thời các yêu cầu, kiến nghị của doanh nghiệp. Còn việc gọi điện thoại nhờ hướng dẫn, tư vấn là thường xuyên, bởi vì nhiều năm qua trong các hội nghị đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc với cơ quan hải quan, cơ quan hải quan đã chủ động tháo gỡ cho doanh nghiệp, nên vướng chỗ nào, khó ở đâu thì doanh nghiệp hỏi ngay, cho nên công việc giữa hai bên rất thuận lợi.

Theo Lãnh đạo Chi Cục Hải quan KCN VSIP chia sẻ: là lãnh đạo Chi cục, trực tiếp hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp nên những trường hợp tới cơ quan hải quan trình bày vướng mắc nhiều lần, mang tính chất cơ bản nhất, thì đây là việc rất tốn thời gian của doanh nghiệp và cơ quan hải quan.

Vì vậy, Chi cục đã chủ động đề xuất phương án giải quyết. Vừa qua có các trường hợp doanh nghiệp lớn đang trong giai đoạn mở rộng thì người phụ trách công tác xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nghỉ việc, nhân viên mới thì chưa am hiểu quy trình thủ tục nên khi bắt tay vào công việc đã xảy ra sai sót, dẫn đến doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trước tình hình này Chi cục đã chủ động đề nghị với doanh nghiệp được đến trực tiếp với doanh nghiệp để tham vấn, quy trình thủ tục, hỗ trợ trực tiếp.

Khi đoàn đến làm việc, cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp háo hức lắm vì trước đó người ta chỉ được làm việc gián tiếp, nên có hôm công việc kéo dài đến gần 18 giờ chiều mà cả doanh nghiệp và cán bộ hải quan đều thấy vui vẻ. Kế thúc đợt tham vấn không chỉ lãnh đạo doanh nghiệp vui mừng mà các bộ phận liên quan cũng đều phấn khởi vì đã nắm bắt được quy trình, giải pháp…

Mời gọi và nụ cười công sở

Dự báo tình hình thu ngân sách sẽ ngày càng khó khăn, để bù đắp vào các khoản thu bị cắt giảm theo cam kết hội nhập kinh tế quốc tế chỉ còn con đường duy nhất là mời gọi doanh nghiệp, tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp để doanh nghiệp đầu tư mới, thu hút vốn mới đầu tư tại Bình Dương và làm thủ tục hải quan tại địa phương.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương phân tích: Quy luật của sự phát triển kinh tế là cắt giảm thuế quan để cạnh tranh và thu hút đầu tư, chuyển từ thu thuế xuất nhập khẩu sang thu nội địa để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Ý thức được điều này ngay từ đầu năm, Lãnh đạo Cục đã xây dựng và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cùng với nhóm giải pháp để các đơn vị trực thuộc triển khai áp dụng vào thực tế hoạt động của đơn vị. Hàng tháng đều có kiểm tra để kịp thời phát huy các mặt tích cực, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Là 1 trong 7 đơn vị chủ lực của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước, đơn vị đóng góp số thu lớn các năm qua nhờ có nhiều KCN mới, hạ tầng hiện đại nên đã liên tục mời gọi được nhiều dự án lớn, trị giá “tỷ đô”. Chi cục trưởng Chi Cục Hải quan KCN Mỹ Phước nói.

Mời gọi được doanh nghiệp về đầu tư là thành công chung của tỉnh, nhưng doanh nghiệp có quyền đăng ký làm thủ tục hải quan bất cứ nơi nào doanh nghiệp thấy thuận lợi. Vì vậy Hải quan phải một lần nữa chủ động phối hợp cùng các ngành có liên quan như Ban quản lý các KCN, chủ đầu tư KCN, Hiệp hội doanh nghiệp, chính quyền địa phương… đến sớm để vận động, mời gọi doanh nghiệp về làm thụ tục tại nơi sản xuất.

Năm 2016 Chi cục Hải quan KCN VSIP được giao mời gọi 87 doanh nghiệp FDI. Ngay từ đầu năm 2016, Ban lãnh đạo Chi cục đã tổ chức đoàn đến chúc tết kết hợp với việc nắm tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ của cơ quan hải quan và điều này đã nhận được sự đồng tình rất lớn từ phía lãnh đạo các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI.

Được chọn triển khai thí điểm mô hình “Công sở thân thiện” của UBND tỉnh, Chi Cục Hải quan quản lý hàng hóa XNK ngoài KCN đã chính thức vận hành mô hình “Công sở thân thiện vì sự hài lòng của khách hàng – doanh nghiệp” phù hợp với điều kiện hoạt động của đơn vị.

Bà Ngô Thanh Hà, Phó Chi cục trưởng Chi Cục Hải quan quản lý hàng hóa XNK ngoài KCN cho biết thêm: “Cán bộ công chức hải quan đã được quán triệt tinh thần làm việc sẵn sàng tạo mọi thuận lợi, giải quyết kịp thời những khó khăn, thắc mắc của khách hàng, doanh nghiệp nhanh chóng, đúng quy định và luôn nở nụ cười, chào hỏi khi tiếp xúc với doanh nghiệp và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, của Ngành Hải quan”.

Mong muốn “Thư Xin Lỗi” sẽ không có cơ hội sử dụng

Công sở văn minh thân thiện không chỉ giải quyết công việc nhanh chóng, chất lượng, hiệu quả, đúng luật mà còn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho khách hàng, doanh nghiệp. Công sở thân thiện được phát hành 3 loại thư là: Thư cảm ơn, dành để cảm ơn khách hàng, doanh nghiệp đỡ hợp tác, đồng hành, giúp công sở hoàn thành nhiệm vụ được giao; Thư Chúc mừng dành để chúc mừng thành công của khách hàng, doanh nghiệp hoặc chúc mừng các dịp lễ hội trọng đại như khai trương, khánh thành, đón nhận danh hiệu cao quý.

Và Thư Xin lỗi, để xin lỗi về những thiếu sót, bất cập gậy khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động của khách hàng, doanh nghiệp do cán bộ công chức gây ra. Chi cục luôn mong muốn cán bộ công chức khi làm việc với doanh nghiệp luôn nở nụ cười và làm tốt nhiệm vụ được giao để loại hình Thư Xin lỗi không có cơ hội sử dụng.