Hải quan Bình Dương: Nhiều giải pháp tăng nguồn thu

Theo baohaiquan.vn

Năm 2016, Cục Hải quan Bình Dương được giao chỉ tiêu thu NSNN 10.500 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2015 (10.000 tỷ đồng). Đây là thách thức không hề nhỏ trong thực hiện nhiệm vụ trong tình hình có nhiều yếu tố tác động làm giảm số thu thuế của Hải quan Bình Dương. Theo đó, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan Bình Dương đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu NSNN.

Công chức Hải quan Bình Dương hướng dẫn thủ tục hải quan cho DN. Ảnh: T.D​​
Công chức Hải quan Bình Dương hướng dẫn thủ tục hải quan cho DN. Ảnh: T.D​​

Tính đến 15/7/2016, toàn Cục thu được 5.746,99 tỷ đồng, đạt 54,73% chỉ tiêu pháp lệnh và đạt 53,71% so với chỉ tiêu phấn đấu 10.700 tỷ đồng, tăng 11,94% so với cùng kỳ năm 2015 (5.133,81 tỷ đồng). Kết quả trên giúp Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục là một trong những đơn vị có tốc độ thu nộp NSSN cao trong toàn ngành.

Theo Cục Hải quan Bình Dương, để đạt được kết quả trên, đơn vị đã triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm nuôi dưỡng và tăng nguồn thu như: Mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh cho DN trong việc nộp thuế qua ngân hàng kết nối với cổng thanh toán điện tử của Hải quan theo qui định tại Thông tư 184/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015. Khảo sát, đánh giá tình hình chấp hành pháp luật và kim ngạch XNK của các DN có số thu lớn, thường xuyên làm thủ tục tại từng Chi cục để có cơ chế ưu tiên phù hợp với điều kiện của đơn vị, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Tháng 4/2016, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai 37 dịch vụ công trực tuyến qua website của đơn vị với 6 dịch vụ công mức độ 4 và 31 dịch vụ công mức độ 3. Qua thực hiện dịch vụ công giúp DN giảm thời gian di chuyển, chi phí, minh bạch thông tin giữa công chức hải quan và DN , chống phiền hà, nhũng nhiễu.

Đặc biệt, đơn vị hiện đang tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN trong hoạt động XNK theo đúng tinh thần Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020. Theo đó, Cục Hải quan Bình Dương thành lập một bộ phận phối hợp với các Hiệp hội DN nhằm tháo gỡ vướng mắc cho DN về thủ tục hải quan, sẵn sàng đến DN tập huấn về nghiệp vụ khai báo hải quan điện tử khi DN có nhu cầu. Đồng thời, thực hiện việc kiểm soát tờ khai tồn đọng trong ngày của DN để có hướng xử lý hợp lý, tránh tình trạng phát sinh tờ khai chậm trễ là do lỗi của công chức hải quan. Tại các chi cục Hải quan cũng thực hiện việc hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục XNK cho DN trực tiếp thông qua hệ thống trực tuyến, được nhiều DN đánh giá cao.

Trong 7 tháng qua, đơn vị cũng đã tổ chức các hội nghị đối thoại định kỳ với DN Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ tư vấn giải đáp vướng mắc tại Chi cục và Tổ hỗ trợ trực tuyến tại Cục Hải quan Bình Dương.

Rà soát, phân tích hoạt động XNK của DN, tập trung vào DN trọng điểm, DN có rủi ro cao kịp thời cảnh báo những trường hợp NK có nguy cơ gian lận cao: Sản phẩm tháo rời thành linh kiện, bán thành phẩm, mặt hàng mới, dễ lẫn, có thay đổi tên, mức thuế NK, trị giá, hàng chênh lệch thuế suất, phân loại chưa thống nhất hoặc DN có dấu hiệu xuất khống để hoàn thuế GTGT, kê khai miễn thuế hàng hóa nhập khẩu đầu tư… để các Chi cục kiểm tra, truy thu thuế (nếu có). Kết quả đã xử phạt 54 vụ vi phạm thủ tục hải quan với số tiền gần 1,2 tỷ đồng và truy thu 8 vụ với số tiền gần 5,3 tỷ đồng.

Tăng cường kiểm tra các trường hợp miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế, phân loại hàng hóa, trị giá tính thuế. Đặc biệt, Hải quan Bình Dương đã tập trung kiểm tra các trường hợp khai báo nhầm loại hình hàng hóa phải kiểm tra 100% đối với hàng XK theo qui định, DN được phân loại rủi ro cao về hải quan, rủi ro cao về thuế; DN XK mặt hàng thuộc loại có rủi ro như rượu, bia, hóa chất, vật liệu xây dựng, vải, thiết bị điện tử… Từ đầu năm đến ngày 15/7/2016, qua công tác kiểm tra sau thông quan, Hải quan Bình Dương đã phát hiện vi phạm, truy thu nộp NSNN với số tiền trên 23,4 tỷ đồng, đạt 26,08% theo chỉ tiêu.

Mặc dù số thu ngân sách của Hải quan Bình Dương đạt tốc độ cao, tuy nhiên để hoàn thành dự toán 10.500 tỷ đồng trong năm 2016, Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cần tăng cường công tác chống thất thu và nuôi dưỡng nguồn thu như: Chủ động kiểm soát được tình hình buôn lậu trên địa bàn, cương quyết không để hình thành các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, không trở thành điểm nóng về hoạt động buôn lậu trên địa bàn; chú trọng phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác điều tra các DN nhập khẩu tiền chất ma túy, xuất khẩu gỗ xẻ; kiên quyết xử lý kể cả đối tượng và công chức sai phạm; phối hợp có hiệu quả với Cục Điều tra chống buôn lậu triển khai công tác đấu tranh chống vận chuyển ma túy từ các nước châu Mỹ về địa bàn TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai...

Bên cạnh đó, Cục tiếp tục thực hiện đo thời gian giải phóng hàng hóa XNK, nhằm đánh giá thời gian trung bình làm thủ tục hải quan của các chi cục trực thuộc để có giải pháp khắc phục, đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh chóng, tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK của DN trên địa bàn, nâng cao năng lực quản trị, điều hành của lãnh đạo và góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Bình Dương. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ. Đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan theo đúng quy định của pháp luật để hạn chế việc DN lợi dụng sơ hở tại các khâu trước và trong thông quan để gian lận trốn thuế. Nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra sau thông quan, phát hiện hành vi gian lận thương mại, chú trọng kiểm tra những vấn đề mới, vấn đề nóng, các DN, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm, có độ rủi ro cao, đảm bảo ngăn chặn kịp thời những hành vi lợi dụng sơ hở của chính sách, pháp luật để gian lận, trốn thuế.

Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục bố trí CBCC có năng lực, kinh nghiệm, tinh thông nghiệp vụ và có phẩm chất đạo đức tốt vào các khâu nghiệp vụ quan trọng đảm bảo thực thi tốt chủ trương của ngành về việc đồng hành và chia sẽ khó khăn với DN thông qua tạo thuận lợi cho các DN chấp hành tốt pháp luật, đặc biệt là các DN có lưu lượng hàng hóa XNK lớn.