Hải quan Bình Dương “tăng tốc” hoàn thành nhiệm vụ cuối năm

Theo baohaiquan.vn

Để hoàn thành chỉ tiêu số thu nộp NSNN được giao 11.200 tỷ đồng và chỉ tiêu phấn đấu 12.500 tỷ đồng, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm nuôi dưỡng và tăng nguồn thu. Đặc biệt coi trọng công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại… trong những tháng cuối năm 2017.

Công chức Chi cục Hải quan Quản lý hàng XNK ngoài khu công nghiệp (Cục Hải quan Bình Dương) làm thủ tục cho DN. Nguồn: PV.
Công chức Chi cục Hải quan Quản lý hàng XNK ngoài khu công nghiệp (Cục Hải quan Bình Dương) làm thủ tục cho DN. Nguồn: PV.

Hiệu quả từ các giải pháp đồng bộ

Theo báo cáo của Cục Hải quan Bình Dương, tính từ đầu năm 2017 đến nay, số DN đến làm thủ tục tại đơn vị đạt 5.291 DN, tăng 10,64% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng số đã làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan Bình Dương đạt trên 1 triệu tờ khai, tăng 17,09% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 32 tỷ USD, tăng 11,55% so cùng kỳ năm 2016.

Tính đến 31/10, số thu thuế XNK của đơn vị đạt 10.667 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, so với chỉ tiêu được giao đầu năm 12.200 tỷ, số thu nộp ngân sách năm 2017 của Hải quan Bình Dương đã đạt 95% và đạt 85% so với chỉ tiêu phấn đấu 12.500 tỷ đồng.

Kết quả trên cho thấy, cùng với cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh của tỉnh Bình Dương, việc cải cách hiện đại hóa thủ tục hải quan đang thu hút mạnh mẽ các DN ngoài tỉnh về Bình Dương mở tờ khai, làm thủ tục hải quan.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang, để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước đạt hiệu quả, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để duy trì ổn định tăng trưởng nguồn thu, chống thất thu. Đồng thời, Hải quan Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN về làm thủ tục.

Cụ thể, đơn vị đã tích cực triển khai và khuyến khích doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan trực tuyến trên website Tổng cục Hải quan (46 dịch vụ công trực tuyến) và trang web của Cục Hải quan Bình Dương (27 dịch vụ công trực tuyến) nhằm giảm thời gian thực hiện thủ tục hải quan, thời gian di chuyển, thời gian thông quan, chi phí cho DN. Đến nay, phần mềm dịch vụ công trực tuyến của Cục tiếp nhận 1.273 hồ sơ dịch vụ công. Thực hiện hiệu quả việc triển khai thủ tục hải quan qua Cơ chế một cửa quốc gia: Ban chỉ đạo của Cục đã hướng dẫn các Chi cục và DN khai thác kịp thời thông tin của các cơ quan quản lý chuyên ngành, hỗ trợ DN thông quan hàng hóa thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Trong năm 2017, đơn vị cũng tiếp tục thực hiện kiểm tra hàng hóa XNK qua máy soi container với thời gian soi chiếu nhanh chóng, trung bình chỉ từ 3 đến 4 phút/1 container, giảm từ 5 đến 10 lần so với thời gian kiểm tra thủ công. Như vậy, ngoài việc rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN, việc kiểm tra bằng máy soi vừa tiết kiệm được nhân lực do không phải xếp dỡ hàng hóa thủ công; vừa tiết kiệm được chi phí phát sinh, như: Chi phí xếp dỡ hàng hóa thủ công, chi phí sử dụng thiết bị nâng hạ… cho DN. Hàng hóa của DN không bị xáo trộn, hư hỏng do các điều kiện khách quan như thời tiết…

Công tác đối thoại Hải quan – DN tại Cục Hải quan Bình Dương trong thời gian qua không ngừng được cải tiến và nâng cao hiệu quả. Năm 2017, ngoài các đối thoại thường xuyên hàng năm theo từng Hiệp hội DN, nay đã mở rộng sang loại hình kết hợp giữa Đối thoại và Tập huấn thủ tục hải quan cho lãnh đạo các doanh nghiệp FDI… và đã nhận được sự đánh giá tích cực từ cộng đồng DN.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã thực hiện tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và chống thất thu ngân sách nhà nước. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử phạt 313 vụ vi phạm trong lĩnh vực hải quan, với số tiền thu nộp ngân sách trên 56 tỷ đồng. Đặc biệt, đơn vị đã phát hiện và khởi tố hình sự 1 vụ buôn lậu trị giá hàng hóa trên 8 tỷ đồng; Phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phát hiện vụ nhập khẩu 9 container hàng cấm. Từ công tác Kiểm tra sau thông quan, đơn vị cũng tăng thu cho ngân sách hơn 80,2 tỷ đồng tiền thuế.

Nỗ lực về đích

Mặc dù, tình hình thu nộp ngân sách tại Cục Hải quan Bình Dương đang có tín hiệu khả quan với tốc độ thu đạt cao, nhưng hiện đơn vị cũng gặp một số khó khăn ảnh hưởng đến nguồn thu như: Thực hiện Quyết định số 15/2017/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ qui định về Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập từ ngày 1/7/2017 và không xem ICD là cửa khẩu nhập đã dẫn đến nhiều mặt hàng nhập khẩu có số thu của các DN Bình Dương phải làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu nhập. Đồng thời, thực hiện quy định thu thuế đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập tại Việt Nam, một số DN nước ngoài đã giảm lượng hàng hóa gửi kho ngoại quan vì e ngại bị truy thu “thuế nhà thầu”.

Trong khi đó, một số mặt hàng giảm kim ngạch nhập khẩu so với cùng kỳ năm 2016 do thị trường trong nước giảm nhu cầu. Ngoài ra, một số DN tìm được thị trường cung ứng hàng hóa tại Việt Nam nên chuyển sang sử dụng nguyên liệu trong nước hoặc mua lại nguyên liệu nhập khẩu của các công ty khác là những nguyên nhân làm ảnh hưởng không nhỏ đến số thu thuế của Cục Hải quan Bình Dương trong năm 2017.

Khó khăn là vậy, nhưng ý thức được trách nhiệm của một địa bàn trọng điểm về thu, nhiều năm liền luôn đạt tỷ lệ thu ngân sách khá cao, luôn đóng góp số lớn trong toàn Ngành nên toàn đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ khi những tháng cuối năm đang đến gần.

Theo đó, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cần tăng cường công tác chống thất thu và nuôi dưỡng nguồn thu như: Tiếp tục chủ động rà soát chống buôn lậu, gian lận thương mại; đẩy mạnh công tác cải cách hiện đại hóa nhằm thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại, kiểm soát tuân thủ, đảm bảo nguồn thu, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục bố trí CBCC có năng lực, kinh nghiệm, tinh thông nghiệp vụ và có phẩm chất đạo đức tốt vào các khâu nghiệp vụ quan trọng đảm bảo thực thi tốt chủ trương của ngành về việc đồng hành và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thông qua tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật, đặc biệt là các doanh nghiệp có lưu lượng hàng hóa XNK lớn…