Hải quan Bình Dương: Thu ngân sách vượt chỉ tiêu pháp lệnh

PV.

Tính đến 15/11/2017, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã cán đích sớm, với số thu ngân sách đạt 11.209 tỷ đồng, đạt 101% so với chỉ tiêu pháp lệnh là 11.200 tỷ đồng. Kết quả này có sự đóng góp từ công tác cải cách thủ tục hành chính, thu hút doanh nghiệp làm thủ tục và công tác hậu kiểm của đơn vị

Hội nghị tập huấn cho lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương do Cục Hải quan Bình Dương tổ chức.
Hội nghị tập huấn cho lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương do Cục Hải quan Bình Dương tổ chức.

Nâng cao chất lượng phục vụ để tăng nguồn thu

Đạt được kết quả đó, là nhờ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Cục và sự nổ lực của toàn thể cán bộ công chức (CBCC). Ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như phân bổ chỉ tiêu cụ thể đến từng đơn vị, tăng cường kiểm tra sau thông quan; phòng chống nợ xấu, kiểm soát xử lý nợ đọng, thực hiện tốt công tác kiểm tra kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại…

Trong đó, góp phần quan trọng làm tăng số thu là nhờ việc duy trì ổn định và thu hút thêm nhiều doanh nghiệp mới về làm thủ tục tại Bình Dương.

Theo đánh giá của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương thì đây là một trong những nguyên nhân làm tăng số thu năm 2017 của đơn vị.

Tính đến giữa tháng 11/2017, tổng số doanh nghiệp đến đăng ký làm thủ tục tại Bình Dương là 5.431 doanh nghiệp (DN), tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó có hơn 2.500 DN có vốn đầu tư  nước ngoài (FDI), chiếm hơn 50% số thu của đơn vị.

Cục Hải quan tỉnh Bình Dương luôn chú trọng việc phát triển quan hệ đối tác hải quan và DN. Coi việc thu hút doanh nghiệp là nhiệm vụ lâu dài và thường xuyên trong chiến lược cải cách hiện đại hóa của đơn vị, qua đó góp phần giúp đơn vị hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách một cách bền vững.

Để làm tốt công tác này, đơn vị luôn duy trì tốt mối quan hệ phối hợp với các đơn vị trong tỉnh để kịp thời  nắm bắt các doanh nghiệp mới thành lập hoặc chuẩn bị thành lập để từ đó chủ động tiếp xúc, hỗ trợ DN trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Từ năm 2016 đến nay, Hải quan Bình Dương đã ký thêm 3 quy chế phối hợp trao đổi thông tin và hỗ trợ DN với Sở Kế hoạch đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, Ban Quản lý các khu công nghiệp Vsip; 2 bản ghi nhớ phối hợp với Sở Khoa học công nghệ, Hiệp hội ngành gỗ của tỉnh, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác hỗ trợ DN về làm thủ tục tại Bình Dương.

Bên cạnh đó, đơn vị không ngừng cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính, điện tử hóa các thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động xuất nhập khẩu. Kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp xúc, mời gọi DN. Tiếp tục thu hút lực lượng này đầu tư vào tỉnh Bình Dương, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, cũng như tăng thu ngân sách cho tỉnh. 

Tăng thu qua công tác hậu kiểm

Để hoàn thành chỉ tiêu số thu nộp NSNN được giao 11.200 tỷ đồng và chỉ tiêu phấn đấu 12.500 tỷ đồng, trong năm 2017 Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm nuôi dưỡng và tăng nguồn thu trong đó đặc biệt đẩy mạnh công tác hậu kiểm.

Tổng số DN đến làm thủ tục tại Cục Hải quan tỉnh Bình Dương hiện nay đạt trên 5.000 DN, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Theo đó số tờ khai hải quan cũng tăng hơn 11%, đạt trên 1 triệu tờ khai cùng với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 35 tỷ USD, tăng hơn 9% so cùng kỳ năm 2016.

Song song với nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN, bên cạnh việc tăng cường cải cách, hiện đại hóa thủ tục hải quan, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút các DN về Bình Dương mở tờ khai, Cục hải quan tỉnh Bình Dương cũng rất quan tâm tăng cường công tác hậu kiểm nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước, thu đúng, thu đủ ngân sách nhà nước.

Trong năm 2017, số thu qua công tác hậu kiểm Cục hải quan tỉnh Bình Dương đạt hơn 90 tỷ đồng, chiếm 81,8% chỉ tiêu giao Tổng cục Hải quan.

Trong đó, số thu tại các Chi cục trong thông quan qua công tác Kiểm tra báo cáo quyết toán, Kiểm tra hàng tồn kho, Rà soát mã số, trị giá, xuất xứ,… thu hơn 24 tỷ 848 triệu đồng; phạt vi phạm hành chính trên 1,7 tỷ; phạt chậm nộp hơn 550 triệu đồng.

Số thu qua công tác hậu kiểm tại Chi cục kiểm tra sau thông quan hơn 52,664 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính số tiền gần 9,44 tỷ; phạt chậm nộp thuế hơn 823 triệu đồng.

Để công tác hậu kiểm đạt được hiệu quả, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã tăng cường công tác thu thập thông tin, phân tích, áp dụng các tiêu chí quản lý rủi ro vào trong việc lựa chọn DN, lĩnh vực và thời điểm kiểm tra nhằm đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả công tác “hậu kiểm” đối với các tờ khai đã thông quan trong thời hạn 60 ngày cũng như đối với các DN có dấu hiệu gian lận thương mại.

Ngoài ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan cho cán bộ công chức cũng được Cục Hải quan tỉnh Bình Dương quan tâm; việc bố trí cán bộ công chức có năng lực, kinh nghiệm và phẩm chất đạo đức tốt vào các khâu nghiệp vụ “hậu kiểm” cũng đảm bảo cho kết quả kiểm tra kiểm tra, phát hiện sai phạm luôn kịp thời, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm.