Hải quan Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Phi Vũ

Cục Hải quan tỉnh Bình Dương luôn xác định đẩy mạnh công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu.

Cán bộ Hải quan Bình Dương tận tình hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp.
Cán bộ Hải quan Bình Dương tận tình hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển...

Với những nỗ lực không ngừng, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương nhiều năm liền được Tổng cục Hải quan và chính quyền địa phương đánh giá là một trong những đơn vị đã làm tốt công tác cải cách hành chính. Lượng DN, số thu ngân sách, kim ngạch, chỉ số hài lòng của DN không ngừng tăng lên theo hàng năm.

Phát huy những kết quả đạt được, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính với nhiều hành động thiết thực. Theo đó, toàn đơn vị đã thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục, các quy trình nghiệp vụ để DN năm bắt và cùng giám sát.

Để kịp thời cập nhật và thông báo cho DN về các quy trình thủ tục mới, đơn vị thường xuyên rà soát, cập nhật và công bố công khai Bộ thủ tục hành chính tại nơi làm việc và trên Cổng thông tin điện tử. Hiện đã có 108 bộ thủ tục hành chính (26 thủ tục hành chính cấp Cục, 82 thủ tục hành chính cấp Chi cục) được công bố công khai và thường xuyên cập nhật tại Cổng thông tin điện tử của Cục cũng như tại các địa điểm làm thủ tục trực thuộc Cục.

Ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ cải cách hành chính, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã không ngừng nâng cấp cổng thông tin điện tử. Đến nay, website của đơn vị có 4 ngôn ngữ Việt, Anh, Hàn, Trung với nội dung và chất lượng thông tin không ngừng được nâng cao. Thông qua website, Cục đã kịp thời cập nhật, tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu; Công khai các số điện thoại của cán bộ lãnh đạo các cấp để người dân, DN liên hệ khi cần tham vấn, hướng dẫn, giải quyết khó khăn vướng mắc.

Để kịp thời hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho DN, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã xây dựng thêm mục ”Hỏi-Đáp” trên Website. Qua đó, kịp thời tiếp nhận và giải đáp nhanh chóng những vướng mắc của doanh nghiệp và người khai hải quan. Tính đến tháng 9/2018, qua chuyên mục này, Tổ tư vấn trực tuyến Cục Hải quan Tỉnh đã trực tiếp tiếp nhận và tư vấn, giải đáp hơn 120 vướng mắc được gửi qua mail cùng nhiều lượt giải đáp thắc mắc thông qua điện thoại. Ngoài ra, tại mỗi Chi cục đều có trang bị hộp thư góp ý để tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ phía DN.

Song song đó, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả mô hình công sở thân thiện tại Các Chi cục trực thuộc. Tại các địa điểm làm thủ tục hải quan luôn được trang bị đầy đủ các phương tiện phục vụ khách hàng: Niêm yết công khai thủ tục hành chính, bảng chỉ dẫn thủ tục, các thông báo, số điện thoại đường dây nóng, tổ giải đáp vướng mắc; Đặc biệt, có hệ thống camera giám sát tại các quầy làm thủ tục để doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ giải quyết công việc của cán bộ, công chức.

Lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên quán triệt Chủ trương, Đường lối, Chỉ đạo của Lãnh đạo các cấp nhằm nhắc nhở, nâng cao nhận thức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương để phòng ngừa, ngăn chặn những dấu hiệu, hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, làm trái quy định của công chức hải quan.

Cục Hải quan tỉnh Bình Dương còn duy trì việc cập nhật thường xuyên Sổ tay hướng dẫn thủ tục hải quan dành cho DN nhằm thiết thực cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ DN thực hiện thủ tục hải quan được thuận lợi nhanh chóng, chính xác. Sổ tay ban hành với 5 ngôn ngữ Việt, Anh, Nhật, Trung, Hàn, được cung cấp miễn phí cho cho các DN. Qua sổ tay này, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã tổng hợp, chuẩn hóa, công khai minh bạch các chính sách, văn bản pháp luật, giúp DN thuận lợi trong tra cứu và thực hiện các thủ tục hành chính, hạn chế các sai sót, hạn chế phát sinh tình trạng nhũng nhiễu của CBCC trong thi hành công vụ.

Hiện nay, Cục hải quan Tỉnh đang duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận giải quyết thủ tục trực tuyến cấp độ 3 và 4, trong đó có 32 dịch vụ cấp Cục và 41 dịch vụ cấp Chi cục. Trong năm 2018, Cục đã tiếp nhận 8.688 hồ sơ trên 33 dịch vụ công được cung cấp. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục trực tuyến trực tiếp làm giảm hồ sơ giấy tờ, giảm chi phí đi lại, rút ngắn thời gian thông quan, góp phần minh bạch hóa các hoạt động của cơ quan hải quan.

Nhờ làm tốt công tác cải cách hành chính, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn luôn được đảm bảo sự thuận lợi, nhiều DN lớn tiếp tục đã mở rộng dự án đầu tư sản xuất kinh doanh, số lượng DN mới về làm thủ tục ngày càng nhiều, kim ngạch xuất nhập khẩu, số thu thuế không ngừng tăng trưởng.
Tính đến giữa tháng 10/2018, đã có 5.583 doanh nghiệp làm thủ tục tại Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, tăng 5,64% so với cùng kỳ năm 2017. Với hơn 1,1 triệu tờ khai, tăng 12,7% so với cùng kỳ; Tổng kim ngạch đạt 35 tỷ 17 triệu USD, tăng 10,3% so cùng kỳ; Số thu ngân sách nhà nước đạt 11.335 tỷ đồng, đạt 87,9 % so với kế hoạch Bộ Tài chính giao (12.900 tỷ đồng), đạt 87,2 % so với chỉ tiêu của HĐND Tỉnh giao (13.000 tỷ đồng), đạt 73,65 % so với chỉ tiêu phấn đấu giao lần 2 của Tổng cục Hải quan (13.800 tỷ đồng).