Hải quan Bình Dương: Tiếp tục đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

PV.

Nhận thực được rõ, cải cách thủ tục hành chính có vai trò quyết định đến thành công trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, trong những năm qua, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã không ngừng cải cách hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính. Kết quả là Hải quan Bình Dương đã tạo được nhiều đột phá và trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong ngành Hải quan

Trong những năm qua, Hải quan Bình Dương đã luôn chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào phương thức quản lý hải quan hiện đại như triển khai hải quan điện tử trước kia, triển khai thành công hệ thống VNACCC/VCIS ngày nay.

Ngoài ra, đơn vị còn chủ động nghiên cứu triển khai phần mềm quản lý kho Ngoại quan áp dụng cho toàn ngành năm 2013. Tuy nhiên, nhằm đáp ứng theo yêu cầu hiện nay phù hợp với hệ thống VNACCS/VCIS, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã không ngừng cải tiến nghiên cứu tiếp ứng dụng phần mềm quản lý kho CFS, phần mềm quản lý kho ngoại quan trên địa bàn, tiếp tục triển khai hiệu quả việc kiểm tra hàng hóa qua máy soi container…

Quyết liệt cải cách thủ tục hải quan

Với tinh thần quyết liệt trong hành động, Cục Hải quan Bình Dươngh đã tạo ra được nhiều kết quả tích cực trong cải cách thủ tục hành chính. Tính đến nay, đơn vị đã giải quyết kịp thời các vướng mắc thủ tục hải quan về XNK hàng hóa, nổi bật là những vướng mắc khi thực hiện khai báo qua hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS và việc triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy trình thủ tục Hải quan.

Cục Hải quan Bình Dương luôn duy trì hoạt động của các Tổ tư vấn trực tuyến, tổ giải đáp vướng mắc theo 02 cấp; công khai Bộ thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của Cục để doanh nghiệp tiện tra cứu khi có nhu cầu, số điện thoại cán bộ lãnh đạo khi doanh nghiệp cần tham vấn, hướng dẫn, giải quyết khó khăn vướng mắc.

Ngoài ra, mỗi Chi cục đều có hộp thư góp ý theo quy định. Trên website Hải quan Bình Dương cũng có mục Hỏi & Đáp, mục Tổ tư vấn và giải đáp trực tuyến để tiếp nhận và giải đáp nhanh chóng những vướng mắc của doanh nghiệp và người khai hải quan.

Phát triển dịch công trên website luôn được quan tâm, tính đến thời điểm hiện tại, lượng truy cập tìm kiếm thông tin trên website Cục Hải quan Bình Dương đạt gần 16 triệu lượt, đứng đầu toàn ngành hải quan, kế tiếp là website Hải quan TP.Hồ Chí Minh và Hải quan Đồng Nai. Đồng thời, thực hiện việc giải đáp trả lời vướng mắc cho doanh nghiệp được thực hiện kịp thời và nhanh chóng để doanh nghiệp tiên theo dõi và cập nhật; công tác tập huấn cho doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên.

Không dừng lại ở đó, hiện nay, Hải quan Bình Dương đang tiếp tục rà soát và phối hợp với công ty phần mềm, thiết kế website để phát triển các dịch vụ công cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp các dịch vụ tốt nhất trên cổng thông tin điện tử Cục. Dự kiến, những dich vụ công sẽ chính thức hoạt động vào quý I/2016.

Mặt khác, từ tháng 7/2015, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã đưa vào ứng dụng phần mềm tiện ích quản lý hàng hóa ra vào kho CFS cho tất cả các kho trên địa bàn tỉnh. Tất cả các thao tác, khai báo, theo dõi, kết suất số liệu đều thực hiện qua hệ thống, rất tiện tợi, nhanh chóng so với trước kia làm thủ công.

Trên cơ sở nền tảng phần mềm quản lý kho kho ngoại quan đã áp dụng cho toàn ngành vào năm 2013, hiện tại, phần mềm này đã không còn phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phù hợp với hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đang tiếp tục nghiên cứu để triển phần mềm quản lý hàng hóa ra vào kho ngoại quan, dự kiến sẽ triển khai vào quý I/2016.

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được từ năm 2014 trong việc phát hành cuốn Sổ tay nghiệp vụ với nhiều thứ tiếng khác nha như : Nhật, Hàn, Anh, Trung, Việt nhằm cụ thể hóa những quy định của các Bộ ngành về các giấy tờ thuộc bộ hồ sơ hải quan khi doanh nghiệp kê khai các loại hình XNK.

Tháng 12/2015, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã cho ban hành “Sổ tay nghiệp vụ hải quan sửa đổi, bổ sung lần 1 "trên nền tảng“ cuốn Sổ tay nghiệm vụ ban hành năm 2014”, hiện các đơn vị đang tiến hành in ấn và sẽ phát miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Bình Dương.

Việc ra đời sổ tay nghiệp vụ là lời khẳng định của Tập thể Lãnh đạo và cán bộ công chức Cục Hải quan tỉnh Bình Dương về việc công khai tất cả các quy trình thủ tục, hồ sơ hải quan, các giấy tờ bắt buộc phải nộp đối với từng loại hình XNK trên địa bàn tỉnh, doanh nghiệp chỉ cần căn cứ vào đó mà thực hiện, doanh nghiệp không phải nộp bất cứ giấy tờ gì khác ngoài quy định, kể cả bản photo, bản scan, bản chụp, bản điện tử nếu không có quy định.Qua đó, sẽ ngăn chặn được các hành vi nhũng nhiễu tiêu cực của CBCC trong thi hành công vụ, tại môi trường minh bạch cho các nhà đầu tư, thu hút đầu tư vốn FDI trên địa bàn.

Năm 2015, với nhiều chính sách mới, quy định mới, đơn vị đã cập nhật, sửa đổi, bổ sung đang tiến hành dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau như: Nhật, Hàn, Trung, Anh để tiếp tục phát cho doanh nghiệp vào cuối tháng 12/2015.

Phát huy hiệu quả kiểm tra hàng hóa qua máy soi container

Kết quả kiểm tra đến 10/11/2015: Chi cục đã soi chiếu hơn được 5.000 containerQua soi chiếu, Chi cục đã phát hiện 5 vụ vi phạm. Thông qua việc kiểm tra hàng qua máy soi, đơn vị nhận thấy mang lại rất nhiều lợi ích như: Thời gian kiểm tra tối đa cho 1 container chỉ mất từ 5-7 phút, việc soi chiếu giúp tiết kiệm chi phí nâng đỡ, hạ nâng container, chi phí nhân công bốc xếp cho doanh nghiệp, hàng hóa của doanh nghiệp không bị xáo trộn, hư hỏng do các điều kiện khách quan như thời tiết...

Nâng tầm quan hệ đối tác hải quan -doanh nghiệp

Cục Hải quan tỉnh Bình Dương thường xuyên thực hiện công tác đối thoại với DN theo từng lĩnh vực, chuyên đề. Tính đến nay, Cục đã tổ chức định kỳ 2 lần/năm cấp Cục về Hội nghị đối thoại với Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…; hội thảo với đại lý hải quan, với Hội xuất nhập khẩu Bình Dương nhằm tuyên truyền phổ biến pháp luật, chính sách mới, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Đồng thời, cấp Chi cục 1 lần/năm đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp làm thủ tục trên địa bàn. Bên cạnh đó, Cục cũng chú trọng nâng cao tuyên truyền qua website, báo, đài… nhằm giúp doanh nghiệp cập nhật kịp thời, chính xác các văn bản, qui định mới của ngành Hải quan và các bộ, ngành có liên quan.

Trong năm 2015, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã ký kết thêm 01 quy chế phối hợp tuyên truyền với Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc TP.HCM. Tính đến nay, tổng số Hiệp hội, Chi hội, Hội mà Cục Hải quan Bình Dương đã ký kết là 6 nhằm đảm bảo có sự thống nhất cao giữa Hải quan và DN trong quá tình làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, trong năm 2015 Cục cũng đã tổ chức trên 20 hội thảo, đối thoại, hội nghị tham vấn và tập huấn cho cả cơ quan hải quan và doanh nghiệp như: Tập huấn công tác phân loại hàng hóa theo HS; tập huấn công tác bồi thường nhà nước và tố tụng hành chính tại Tòa; Tập huấn Thông tư 212/2014/TT-BTC hướng dẫn nghiệp vụ kế toán thuế XNK; Tập huấn cho doanh nghiệp về Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 và Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015… Qua các cuộc hội thảo doanh nghiệp đã không còn vướng gì nhiều, ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Tiếp tục duy trì kỷ luật, kỷ cương

Đơn vị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kỷ luật, kỷ cương khi thi hành công vụ theo Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 20/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của BCH Trung ương Đảng khóa XI; Thực hiện sơ kết Nghị quyết số 19-NQ/ĐUHQ ngày 25/3/2013 của Đảng ủy Cục “về tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, củng cố tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên Cục Hải quan tỉnh Bình Dương trong sạch, vững mạnh”; Duy trì việc thực hiện máy quét vân tay để chấm công; Duy trì hệ thống camera giám sát tại các điểm làm thủ tục hải quan của Chi cục trực thuộc để công khai cho doanh nghiệp biết việc luân chuyển hồ sơ hải quan, hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu.

Đơn vị đã tổ chức niêm yết công khai 10 Điều kỷ cương, kỷ luật của cán bộ công chức hải quan, Tuyên ngôn phục vụ khách hàng tại các đơn vị thuộc và trực thuộc; niêm yết công khai tại các địa điểm làm thủ tục hải quan cũng như qua website haiquanbinhduong.gov.vn; thông báo số điện thoại đường dây nóng của Lãnh đạo Cục và các Chi cục để doanh nghiệp biết liên hệ phản ánh khi cần thiết.

Công tác phòng chống tham nhũng luôn được Đảng ủy Cục, Ban lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương quan tâm, kiểm tra, giám sát, cụ thể: Xây dựng kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm và tổ chức họp định kỳ hàng quý; cụ thể hóa trách nhiệm trong phòng chống tham nhũng của cán bộ lãnh đạo các cấp và công chức thừa hành trong xử lý công việc.

Ngoài ra, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hệ thống camera giám sát tại 9/9 điểm thông quan hàng hóa (7/7 Chi cục Hải quan trực thuộc) để Lãnh đạo Chi cục có thể giám sát cụ thể công việc của CBCC thuộc quyền quản lý đang thực hiện. Việc tiếp xúc với doanh nghiệp đã đúng với tuyên ngôn phục vụ khách hàng hay chưa, đảm bảo đúng quy định đối với người cán bộ công chức hay chưa? để kịp thời chấn chỉnh, quán triệt tư tưởng cho cán bộ công chức đang thi hành công vụ vì doanh nghiệp phục vụ, đảm bảo đúng quy định của ngành.