Hải quan Bình Dương: Triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hải quan

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Chỉ số cải cách hành chính của Bình Dương từ vị trí thứ 11 cả nước (năm 2012) đã vươn lên vị trí thứ 3 (năm 2013) thể hiện sự nỗ lực của Bình Dương về thực hiện cải cách hành chính, trong đó, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính của Cục Hải quan Bình Dương góp phần không nhỏ trong kết quả này.

Hải quan Bình Dương: Triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hải quan
Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng đã ban hành ngay quyết định thành lập 3 Tổ triển khai cải cách thủ tục hành chính. Nguồn: internet
Ngay sau khi có Thông báo 289/TB-VPCP ngày 25/7/2014 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ về quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, cùng với hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng đã ban hành ngay quyết định thành lập 3 Tổ triển khai cải cách thủ tục hành chính, gồm: Tổ đo thời gian thông quan, giải phóng hàng hoá xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK); Tổ triển khai giai đoạn 2 của Hệ thống VNACCS/VCIS và xử lý các vướng mắc của hệ thống này; Tổ xây dựng sổ tay hướng dẫn hồ sơ hải quan đối với từng loại hình hàng hoá XK, NK.

Các tổ đã tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết và được Cục trưởng phê duyệt. Nhiệm vụ của các tổ công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch chi tiết thông quan hàng hoá XK, NK nhằm giảm thời gian thông quan cho các DN thực hiện thủ tục XNK trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, sau khi được Tổng cục Hải quan chấp thuận, đơn vị đang lập kế hoạch chi tiết về cuộc đo thời gian giải phóng hàng hóa XNK, nhằm đánh giá thời gian trung bình làm thủ tục hải quan của các chi cục hải quan trực thuộc để có giải pháp khắc phục, đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh chóng, tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK của DN trên địa bàn, nâng cao năng lực quản trị, điều hành của lãnh đạo và góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Bình Dương.

Về quy mô thực hiện, Cục Hải quan Bình Dương sẽ thực hiện đo thời quan thông quan hàng hóa đối với 3 loại hình: Hàng hóa XK, NK loại hình kinh doanh; gia công và sản xuất XK. tuyến đường vận chuyển hàng thực hiện đo gồm đường biển và đường hàng không.

Theo Cục Hải quan Bình Dương, công tác hiện đại hóa, cải cách thủ tục hải quan tại đơn vị đã có những bước chuyển biến tích cực. Từ ngày 28-4, Cục Hải quan Bình Dương đã chính thức phủ sóng thành công 100% hệ thống thông quan điện tử một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) tại 9 địa điểm làm thủ tục hải quan tại các Chi cục Hải quan trực thuộc.

Theo số liệu thống kê đến 20-9, toàn Cục đã làm thủ tục cho gần 400.000 tờ khai trên hệ thống VNACCS/VCIS. Đến nay, hệ thống đã hoạt động ổn định, không phát sinh vướng mắc lớn nào gây ảnh hưởng đến hoạt động XNK của DN; Việc phân luồng hàng hóa, tốc độ xử lý tờ khai nhanh, chỉ từ 1-3 giây đã hoàn thành xong tờ khai đối với “Luồng Xanh”; Việc ứng dụng Hệ thống thông quan điện tử mới cùng với việc áp dụng công tác cải cách thủ tục hành chính trên các mặt công tác, phối hợp tốt với các Hiệp hội DN để tuyên truyền pháp luật đã giúp cho các DN trên địa bàn ổn định và mở rộng sản xuất, thu hút đầu tư.

Đây được xem là những thành công bước đầu trong việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, tạo tiền đề cho sự thành công trong thời gian tới.

Đặc biệt, Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan và được sự chỉ đạo từ các cấp lãnh đạo để kịp thời xử lý các vướng mắc cho DN yên tâm sản xuất. Hải quan Bình Dương luôn cố gắng đi đầu trong công tác tiếp xúc, đối thoại với các Hiệp hội DN trên địa bàn, đơn giản hóa, công khai, minh bạch Bộ thủ tục hành chính, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa DN XNK. Hải quan Bình Dương đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật với đại diện của 5 Hiệp hội DN như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu và Câu lạc bộ XNK tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN, Hải quan Bình Dương đã triển khai thành công máy soi container tại bãi kiểm hóa, được cộng đồng DN đánh giá cao, giúp cho DN thông quan nhanh hàng hóa và giảm chi phí cho DN như chi phí bốc xếp, tháo dỡ, nhân công… Hiện Cục Hải quan Bình Dương đang kiến nghị TCHQ trang bị thêm cho 1 máy soi để hỗ trợ trong công tác kiểm tra hàng hóa XNK.

Hiện Cục Hải quan Bình Dương đang thực hiện chủ trương quản lý DN trên cơ sở quản lý rủi ro, đánh giá mức độ tuân thủ về pháp luật hải quan của DN để có biện pháp cụ thể trong việc kiểm tra, giám sát, công tác hậu kiểm phù hợp. Công tác Kiểm tra sau thông quan đã đạt được một số kết quả như: Giúp các DN nâng cao sự tuân thủ trong quá trình chấp hành pháp luật có liên quan đến hoạt động XNK; Hạn chế rủi ro đối với các DN muốn lợi dụng việc thông quan nhanh để vi phạm, trốn thuế; Đảm bảo tốt công tác quản lý nhà nước về hải quan theo quan điểm đảm bảo công tác quản lý nhưng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN…