Hải quan Cần Thơ: 98,68% doanh nghiệp tham gia thủ tục hải quan điện tử

Theo Hải quan Cần Thơ

(Tài chính) Theo Hải quan Cần Thơ, thực hiện thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) theo Nghị định số 87/2012/NĐ-CP tại tất cả các chi cục hải quan trực thuộc từ đầu năm 2013, đến nay đã có 146 doanh nghiệp tham gia thủ tục hải quan điện tử (đạt 98,68%), với 12.809 tờ khai, đạt 99,98%.

Hải quan Cần Thơ: 98,68% doanh nghiệp tham gia thủ tục hải quan điện tử
Công chức Hải quan Cần Thơ hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện hải quan điện tử. Nguồn: Hải quan Cần Thơ

Trong quá trình thực hiện, bộ phận công nghệ thông tin của đơn vị đã tiến hành nâng cấp hệ thống thông quan điện tử (TQĐT) từ phiên bản 3 lên phiên bản 4 và các phần mềm khác nhằm đồng bộ với cấu trúc chuẩn của Hệ thống thông quan điện tử phiên bản 4.

Công tác đào tạo, đào tạo lại, sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức tại các khâu nghiệp vụ được đơn vị quan tâm nhằm thực hiện quy trình thủ tục hải quan điện tử thông suốt, không gây xáo trộn khi chuyển từ phiên bản 3 sang phiên bản 4. Công tác thu thập, xử lý thông tin và công tác quản lý rủi ro cũng được tăng cường thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu của TTHQĐT. Theo đó, từ ngày 01/01 đến 30/6/2013, Cục Hải quan Cần Thơ đã thiết lập 17 tiêu chí phân tích, trong đó có 3 tiêu chí phân tích cấp Cục và 14 tiêu chí phân tích cấp Chi cục. Việc thiết lập tiêu chí phân tích chỉ yếu tập trung vào các doanh nghiệp thường xuyên hủy tờ khai không lý do chính đáng, có nhiều sai sót trong khai báo, kiểm tra hàng hóa hoặc hàng có thuế suất cao, có khả năng vi phạm …

Với mục đích đánh giá việc triển khai thực hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHQĐT, vừa qua Hải quan TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai TTHQĐT.

Theo ông Nguyên Minh Thông – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Cần Thơ, tới đây, Phòng Nghiệp vụ và các đơn vị khác có liên quan cần tiếp tục tăng cường công tác triển khai TTHQĐT tại đơn vị. Đồng thời, tập trung hỗ trợ, tìm giải pháp kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc cho các chi cục và báo cáo Tổng cục Hải quan những vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền giải quyết của Cục.

Mặt khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của TTHQĐT; Triển khai nâng cấp công nghệ thông tin chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc triển khai hệ thống VNACCS/VCIS trong thời gian tới.