Hải quan Cầu Treo bắt giữ nhiều vụ buôn lậu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Năm 2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đã bắt giữ và xử lý 110 vụ vi phạm (trong đó có 5 vụ về ma túy) với tổng số tiền phạt là 533,1 triệu đồng. Tang vật chủ yếu gồm bánh kẹo, nồi cơm điện, lò vi sóng, pháo các loại, thuốc phiện, cần sa, hêrôin.

Chó nghiệp vụđược lực lượng hải quan sử dụng thường xuyên. Nguồn: PV.
Chó nghiệp vụđược lực lượng hải quan sử dụng thường xuyên. Nguồn: PV.

Đạt được kết quả này, theo ông Phạm Tiến Thành, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, xác định công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép các chất ma túy là một trong những công tác trọng tâm của đơn vị, nên lãnh đạo Chi cục luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Trong đó, đã chỉ đạo lực lượng kiểm soát chống buôn lậu tập trung đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ như: Nắm tình hình, thu thập thông tin về đối tượng trọng điểm, nguồn hàng trọng điểm; đồng thời tăng cường phối kết hợp với các lực lượng trên địa bàn làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, giám sát hàng hóa, hành lý xuất nhập cảnh qua lại cửa khẩu, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục hải quan, các vụ vi phạm đều được xử lý kịp thời, đúng quy định.

Tăng cường đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống ma túy; đảm bảo quản lý hải quan theo đúng quy định pháp luật đối với hàng hóa XNK, phương tiện xuất nhập cảnh (XNC); không để xảy ra tình trạng phương tiện XNC, hàng hóa XNK không được kiểm tra, kiểm soát; phối hợp với các lực lượng  đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát địa bàn.

Thực hiện tuyên truyền công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả đến từng tổ chức, cá nhân và người dân thường xuyên hoạt động XNK, XNC qua biên giới và cư dân sinh sống trên địa bàn quản lý hải quan.

Thường xuyên trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng phục vụ công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ, chống hàng giả, hàng nhái.

Tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành để ngăn ngừa, kiểm tra, phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua xuất xứ hàng hóa, lợi dụng chính sách để hoàn thuế GTGT, xác định trọng tâm trọng điểm các mặt hàng có giá trị lớn, thuế suất cao...

Cùng với đó là tiếp tục ổn định tổ chức, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, đảm bảo việc bố trí, sử dụng CBCC đúng chuyên môn, phù hợp với năng lực sở trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có đạo đức, phẩm chất tốt, có năng lực, trình độ hiểu biết, chuyên sâu nghiệp vụ, có ý thức chấp hành pháp luật cao, có tinh thần xây dựng đơn vị và có trách nhiệm tận tâm với công việc được giao./.

Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Cục Hải quan Hà Tĩnh) đóng trên địa phận huyện Hương Sơn, có tuyến đường huyết mạch quốc lộ 8A chạy qua, nối liền với các nước Lào, Thái Lan…, là điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, hội nhập. Song song với những thuận lợi, địa hình núi non hiểm trở, quanh năm sương mù dày đặc cũng là một hạn chế, tạo điều kiện cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gây khó khăn với các lực lượng chức năng.