Hải quan Hà Nội chú trọng ngăn ngừa vi phạm của cán bộ công chức

Theo baohaiquan.vn

Với mục đích nêu cao tính kỷ cương, kỷ luật trong mọi hoạt động và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, năm 2016, Cục Hải quan Hà Nội đã xử lý nghiêm và ngay nhiều trường hợp CBCC vi phạm.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc. Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc. Nguồn: PV.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Hải quan tuần qua, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường cho biết, với cơ cấu tổ chức bao gồm 24 đơn vị thuộc và trực thuộc, trong đó có 12 chi cục Hải quan thực hiện công tác quản lý tại địa bàn 5 tỉnh, thành phố; loại hình XNK đa dạng (sân bay quốc tế, cảng ICD, chuyển phát nhanh, đầu tư gia công, khu công nghiệp...), để quản lý và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tập thể Thường vụ Đảng ủy, các cấp lãnh đạo đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, thống nhất và sâu sát để đưa hoạt động của toàn đơn vị vào nề nếp, hiệu quả.

Đơn vị đã thực hiện rà soát, đánh giá đúng năng lực, trình độ của CBCC để làm cơ sở sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm. Tăng cường nắm bắt tình hình, xác định các vị trí nhạy cảm, các hiện tượng, biểu hiện tiêu cực để điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác. Trong năm đã thực hiện điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với 192 đồng chí giữa các đơn vị và 148 đồng chí trong nội bộ đơn vị.   

Bên cạnh đó, đơn vị đặc biệt chú ý chấn chỉnh, uốn nắn tác phong hàng ngày của công chức như: Giờ giấc làm việc, họp hành, trang chế phục, thái độ ứng xử với doanh nghiệp và người dân… Những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm như, hạ mức phân loại hàng tháng, điều chuyển công tác…

Những trường hợp đã được chấn chỉnh, nhắc nhở mà tái phạm thì bị sẽ bị xem xét đề xuất xử lý kỷ luật với hình thức tăng nặng, kết hợp với việc điều chuyển công tác, đặc biệt đối với các lỗi vi phạm liên quan đến quy trình nghiệp vụ thì sẽ bị điều chuyển khỏi đơn vị và đến các vị trí công tác không trực tiếp làm nghiệp vụ.

Trong năm, đơn vị đã tổ chức 24 cuộc kiểm tra thanh tra nội bộ nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hành vi sai phạm. Cục đã ra quyết định xử lý kỷ luật đối với 18 CBCC với hình thức khiển trách, cảnh cáo; hạ mức đánh giá phân loại cá nhân, hoặc không bình xét thi đua khen thưởng  đối với 72 CBCC.

Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Trường, việc xử lý nghiêm và ngay là bài học không chỉ đối với cá nhân vi phạm mà còn có tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm đối với CBCC khác.