Hải quan Hà Nội- Lạng Sơn: Phối hợp nâng cao năng lực “hậu kiểm”

Theo baomoi.vn

(Tài chính) Chiều 15/10, tại TP. Lạng Sơn, Cục Hải quan Lạng Sơn và Cục Hải quan Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) giữa 2 đơn vị giai đoạn 2011-2014.

Hải quan Hà Nội- Lạng Sơn: Phối hợp nâng cao năng lực “hậu kiểm”
Quang cảnh Hội nghị. Nguồn: baomoi.com

4 năm qua, công tác phối hợp trong hoạt động KTSTQ giữa 2 đơn vị tập trung vào trao đổi thông tin liên quan đến đối tượng kiểm tra trên địa bàn quản lí của Cục Hải quan Hà Nội và Cục Hải quan Lạng Sơn.

Tổng số có 5 lần trao đổi thông tin liên quan đến 219 DN được thực hiện trong thời gian qua, trong đó, Hải quan Lạng Sơn có 4 lần chuyển thông tin và Hải quan Hà Nội chuyển thông tin lại 1 lần.

Cập nhật kết quả công tác KTSTQ từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Hà Nội thực hiện 150 cuộc KTSTQ, tăng 92% so với cùng kì năm 2013, trong đó có 40 cuộc kiểm tra tại trụ sở DN tăng 142% so với cùng kì 2013; tổng số thuế truy thu cho NSNN đạt 89 tỉ đồng, tăng 163,6% so với cùng kì năm 2013.

Cục Hải quan Lạng Sơn thực hiện 145 cuộc kiểm tra, tổng số thuế truy thu cho NSNN đạt 13,2 tỉ đồng.

Các thông tin được trao đổi chủ yếu liên quan đến phụ tùng ô tô, xe máy; hàng gốm sứ; vải; quần áo; giày dép; thực phẩm; đồ điện tử; nguyên liệu đông dược…

Theo đánh giá của lãnh đạo 2 đơn vị, việc kịp thời cung cấp thông tin đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác KTSTQ ở Cục Hải quan Hà Nội và Cục Hải quan Lạng Sơn.

Bên cạnh kết quả đạt được, Cục Hải quan Hà Nội và Lạng Sơn cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác phối hợp vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Đó là phối hợp cung cấp thông tin trong 4 năm qua còn ít (5 lần trong 4 năm); chưa có sự chủ động cao trong cung cấp, trao đổi thông tin mang tính cảnh báo về những thủ đoạn gian lận mới; thông tin cung cấp còn ở dạng thô, chưa có sự đánh giá, phân tích một cách chuyên sâu…

Để nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác KTSTQ, thời gian tới, Cục Hải quan Hà Nội và Lạng Sơn tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường phối hợp KTSTQ trong môi trường thực hiện thông quan điện tử qua Hệ thống VNACCS/VCIS; chú trọng cung cấp thông tin về các DN XNK các mặt hàng nhạy cảm, kim ngạch lớn, có nguy cơ gian lận cao; phối hợp trao đổi thông tin liên quan đến kinh nghiêm tranh tụng trong các vụ án hành chính…

Tại Hội nghị, đại diện 2 đơn vị cũng đã chia sẻ, trao đổi một số kinh nghiệm liên quan đến thực hiện công tác “hậu kiểm”.