Hải quan Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo Anh Tùng (TTXVN)

Theo thống kê, tám tháng đầu năm nay, Hải quan thành phố Hà Nội đã làm thủ tục cho 532.257 tờ khai với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31 tỷ USD.

Hải quan Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Nhiều vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp phát sinh trong thực hiện thủ tục hải quan, đặc biệt là thủ tục hải quan điện tử, đã được Cục Hải quan thành phố Hà Nội giải đáp thỏa đáng tại Hội nghị Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức ngày 23/8, tại Hà Nội.

Dù đánh giá cao thủ tục hải quan điện tử đã và đang được triển khai, cải tiến theo hướng minh bạch, hiện đại, hỗ trợ đắc lực hoạt động thương mại xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nhưng ông Nguyễn Quang Vinh, Công ty tiếp vận Thăng Long lại cho rằng thủ tục này vẫn phát sinh nhiều vướng mắc.

"Nếu đánh giá về mặt thời gian và chi phí, thời gian thông quan theo cách truyền thống mất khoản 1-2 giờ thì với thủ tục hải quan điện tử, có những bộ tờ khai doanh nghiệp chỉ mất khoảng 5 phút là có ngay kết quả thông quan để lấy hàng. Tuy nhiên, kỳ vọng thời gian thông quan nhanh của doanh nghiệp đã không được như mong muốn do đường truyền khai báo hải quan điện tử thời gian qua lỗi rất nhiều, đặc biệt là vào ngày cuối tuần. Có nhiều lô hàng không thể hoàn thành thủ tục mở tờ khai trong ngày, thậm chí phải rời sang tuần sau mới có thể hoàn thành," ông Nguyễn Quang Vinh phàn nàn.

Còn ông Dương Quốc Phi, Trưởng phòng xuất nhập khẩu thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp Chính xác Việt Nam 1 cho rằng doanh nghiệp chuyên sản xuất, xuất khẩu các linh kiện ôtô, xe máy trong và ngoài nước nên thường xuyên phải mở tờ khai hải quan. Mong muốn của doanh nghiệp là thủ tục nhanh gọn trong một ngày, xuất khẩu theo đúng lịch trình đã đặt ra. Thế nhưng những trục trặc về đường truyền đã khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian, làm mất uy tín với bạn hàng.

Chung ý kiến này, nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh, đường truyền của cơ quan hải quan hay bị lỗi, nghẽn mạng, gây khó khăn với những lô hàng cần thông quan gấp. Lỗi đường truyền còn khiến một bản khai hải quan nhưng lại có nhiều số tiếp nhận khiến doanh nghiệp phải làm công văn xin hủy tờ khai theo quy định, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Việc khai báo hải quan với những lô hàng nhập khẩu có từ 1.000 đến 5.000 dòng hàng, ngoài khó khăn nghẽn mạng còn phải in thêm phụ lục tờ khai hàng hóa. Trong khi đó, mỗi bản phụ lục chỉ khai được 10 dòng hàng, dẫn đến mỗi lô hàng như trên phải khai báo hàng trăm trang giấy kèm theo hàng loạt chứng từ theo quy định. Do vậy, mất thời gian khai báo và gây lãng phí. Doanh nghiệp kiến nghị cơ quan hải quan bỏ việc in hồ sơ giấy của các dòng hàng để tính C/O nhằm giảm bớt các thủ tục phức tạp.

Tại buổi đối thoại, một số doanh nghiệp cũng phản ánh những vướng mắc liên quan đến chính sách thuế như cách tính thuế, đề xuất xin miễn thuế trong một số trường hợp đặc thù. Ngoài ra, có doanh nghiệp còn phản ánh tình trạng doanh nghiệp nộp thuế vào thời điểm cuối của hạn nộp song vẫn bị cưỡng chế nộp thuế.

Những vướng mắc do doanh nghiệp phản ánh đã được lãnh đạo Hải quan Hà Nội trực tiếp giải đáp thỏa đáng ngay tại buổi đối thoại. Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hà Nội Lê Ngọc Khiêm cho biết cuộc đối thoại này là để cơ quan hải quan hợp tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, đơn vị cũng đã triển khai nhiều việc làm thiết thực nhằm tạo tuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, nhưng để làm tốt việc này cần có sự nỗ lực của cả cơ quan và doanh nghiệp. Ông mong muốn doanh nghiệp nắm vững và tuân thủ pháp luật Hải quan, thực hiện nghiêm pháp luật thuế, hợp tác chặt chẽ với cơ quan Hải quan khi cần giải quyết công việc và hưởng ứng các chủ trương cải cách, hiện đại hóa của cơ quan Hải quan.

Theo thống kê, tám tháng đầu năm nay, Hải quan thành phố Hà Nội đã làm thủ tục cho 532.257 tờ khai với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31 tỷ USD. 100% các chi cục trực thuộc đã triển khai thủ tục hải quan điện tử, thu hút 5.142 doanh nghiệp tham gia.