Hải quan Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, nghĩa vụ thuế xuất nhập khẩu theo quy định của pháp luật, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã và đang quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ bằng các công việc cụ thể. Những nỗ lực cải cách, hiện đại hóa của Cục Hải quan Hà Nội đã đem lại hiệu quả, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Nguồn: PV.

Triển khai các giải pháp mới

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Cục Hải quan Hà Nội đã ban hành kế hoạch hành động của đơn vị. Theo đó, những nội dung cụ thể trong kế hoạch hành động Nghị quyết 35/NQ-CP của Cục Hải quan Hà Nội bao gồm: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; quy định rõ trách nhiệm của đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, người đứng đầu trong tổ chức triển khai thực hiện; quy định rõ cơ chế kiểm tra việc thực hiện, chế độ báo cáo, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quốc Định, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cho biết, đơn vị đã có những kế hoạch hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, nghĩa vụ thuế xuất nhập khẩu theo quy định pháp luật. Trong đó có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chính sách về thủ tục hải quan, nộp thuế xuất nhập khẩu theo hướng đơn giản nhất các công việc cụ thể.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai cho giai đoạn 2 hệ thống này. "Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Cục Hải quan Hà Nội đã tổ chức đo thời gian giải phóng hàng, tiếp tục khảo sát sự hài lòng của khách hàng trên cơ sở làm tiền đề để hỗ trợ cho khách hàng doanh nghiệp tốt nhất. Đồng thời, tiếp tục cải cách, xây dựng tốt quan hệ đối tác giữa hải quan với doanh nghiệp", ông Định nhấn mạnh.

Cụ thể, để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN có hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn Thủ đô, Cục Hải quan Hà Nội đã triển khai thực hiện việc đo thời gian giải phóng hàng tại tất cả các chi cục hải quan; đo chi tiết khoảng thời gian tác nghiệp của các đơn vị từ khi DN đăng ký tờ khai hải quan đến khi cơ quan hải quan quyết định thông quan/giải phóng hàng cho lô hàng.

Việc đo thời gian này áp dụng đối với tất cả các loại hình hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được thực hiện tại đơn vị. Tiếp tục khảo sát sự hài lòng của khách hàng về thái độ phục vụ của cán bộ hải quan, trên cơ sở đó làm tiền đề để hỗ trợ khách hàng, DN một cách tốt nhất; xây dựng tốt quan hệ đối tác giữa hải quan và DN.

Cùng với các giải pháp truyền thống, Cục Hải quan Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp mới đáp ứng yêu cầu cải cách hiện đại hóa của ngành Hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là triển khai Cơ chế một cửa quốc gia theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan, trong đó trọng tâm của Cục là triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không vào đầu năm 2017.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hà Nội đang xúc tiến triển khai Đề án địa điểm kiểm tra tập trung đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan hiện đại của Cục Hải quan Hà Nội.

Theo Cục Hải quan Hà Nội, để đáp ứng yêu cầu kiểm tra hàng hóa XNK trong điều kiện phát triển thương mại hiện nay phù hợp với phương thức quản lý hải quan hiện đại đảm bảo hiệu quả công tác quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK của các doanh nghiệp trên địa bàn thì việc xây dựng địa điểm kiểm tra tập trung đối với hàng hóa XNK là một yêu cầu cấp bách.

Lộ trình kế hoạch triển khai các địa điểm này đến năm 2020 dự kiến sẽ xây dựng 4 địa điểm kiểm tra tập trung (phía Đông: ICD Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội; phía Tây: Địa điểm kiểm tra tập trung tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc; phía Nam: Địa điểm kiểm tra tập trung tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội; phía Bắc: Địa điểm kiểm tra tập trung đối với hàng chuyển phát nhanh qua đường hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài).

Cải cách tạo niềm tin cho doanh nghiệp

Đánh giá cao về kết quả hợp tác giữa Hải quan và doanh nghiệp, ông Hoàng Văn Ba, đại diện Công ty cổ phần Express Thành Đạt cho rằng, Nghị quyết 35/NQ- CP đã là cơ sở để các cơ quan quản lý Nhà nước tạo điều kiện tốt hơn, nhanh hơn, giảm bớt thời gian làm thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.

Điều này được thể hiện rõ khi doanh nghiệp làm thủ tục tại Cục Hải quan Hà Nội, toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa được công khai, minh bạch tạo niềm tin cho doanh nghiệp vào các cơ quan quản lý Nhà nước.

Cùng chung quan điểm, đại diện Công ty Mai Son cho rằng, việc làm thủ tục hải quan hiện nay khá thuận lợi. Khi doanh nghiệp mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, mỗi CBCC hải quan đều có phiếu ghi tốc độ khai hải quan.

Tờ khai của doanh nghiệp khi khai ghi rõ giờ khai và giờ kết thúc thông quan một lô hàng, với cách giải quyết công việc như thế, CBCC hải quan có trách nhiệm hơn và thông quan nhanh hơn trong giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp.

Những giải pháp hỗ trợ của cơ quan Hải quan là động lực để doanh nghiệp đặt niềm tin tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh, đại diện Công ty TNHH Toto Việt Nam cho biết, thời gian qua Hải quan Hà Nội luôn đồng hành, sát cánh cùng DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có Toto Việt Nam. Sự đồng hành, tư vấn của Hải quan Hà Nội đã giúp Toto có thêm niềm tin tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí mở rộng hoạt động sản xuất ở Hưng Yên.