Hải quan Hà Nội: Tiếp tục phát triển doanh nghiệp ưu tiên

Thu Hương

Sau một thời gian áp dụng chế độ DN ưu tiên tại Cục Hải quan Hà Nội cho thấy chế độ DN ưu tiên đã mang lại những lợi ích thiết thực và hiệu quả cho DN.

Hải quan Hà Nội: Tiếp tục phát triển doanh nghiệp ưu tiên
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội. Ảnh: B.T

Bên cạnh việc được tạo thuận lợi tối đa khi làm thủ tục thông quan hàng hóa, giúp giảm đáng kể thời gian, chi phí, việc được công nhận là DN ưu tiên còn giúp DN khẳng định uy tín và nâng cao vị thế trên thương trường. Đó là đánh giá chung của Công ty TNHH Canon Việt Nam và Công ty TNHH Sam Sung Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Phương Trung cho biết, Cục Hải quan Hà Nội đã và đang tích cực thực hiện rà soát, thúc đẩy tuyên truyền để tiếp tục lựa chọn và đề nghị đối tượng công nhận là DN ưu tiên trong thời gian tới.

Ngay từ khi có chính sách đối với DN ưu tiên, Cục Hải quan Hà Nội đã có những hành động cụ thể quyết liệt trong việc giải quyết thủ tục Hải quan đối với DN được công nhận DN ưu tiên. Cục đã triển khai, quán triệt công việc cụ thể đến các chi cục làm thủ tục hải quan cho DN ưu tiên như tổ chức phục vụ DN ưu tiên theo cơ chế 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần, thực hiện nộp thuế và lệ phí hải quan qua hệ thống ngân hàng. Các Chi cục cũng đã bố trí cán bộ tiếp nhận giải quyết, kịp thời cho khai báo của DN ưu tiên, đảm bảo thủ tục hải quan được thực hiện nhanh nhất có thể. Các ưu đãi cho DN ưu tiên đã được triển khai theo quy định:  Miễn kiểm tra hồ sơ, hàng hoá 100%; được hoàn thuế trước, kiểm tra hồ sơ sau; được ưu tiên giải quyết nhanh các vướng mắc, đề nghị…

Các DN cho rằng chương trình DN ưu tiên rất thiết thực, có ý nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển kinh doanh, cụ thể: Giảm thời gian thông quan hàng hoá. Việc giảm thời gian thông quan hàng hoá và cơ chế làm việc 24 giờ/7 ngày đặc biệt quan trọng đối với các DN quy mô lớn, các lô hàng cần gấp. Không chỉ có thế, các DN cho biết đã giảm chi phí do được miễn kiểm tra hồ sơ, hàng hóa, phí lưu container, kho bãi, cảng. Theo Công ty Canon, những lợi ích mà DN được hưởng không chỉ ở Việt Nam mà cả đối tác của DN ở Nhật Bản cũng được hưởng lợi, đó là Công ty Canon Inc Headquarter tại Nhật Bản được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa đối với 100% các lô hàng NK từ Canon Việt Nam. Theo các DN, một trong những lợi ích lớn nhất khi được cơ quan Hải quan công nhận là DN ưu tiên cũng giúp nâng cao uy tín thương hiệu của DN. Khách hàng của DN hoàn toàn yên tâm về uy tín của công ty, cùng với đó là tạo ra những uy tín lớn trong các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại, góp phần quan trọng giúp DN mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Phó Cục trưởng Nguyễn Phương Trung cho biết thêm, để nâng cao hơn nữa hiệu quả Chương trình DN ưu tiên, hiện nay Tổng cục Hải quan đang tiếp tục sửa đổi, bổ sung để hoàn chỉnh những quy định liên quan. Cục Hải quan Hà Nội tăng cường công tác phổ biến chủ trương phát triển DN ưu tiên, những lợi ích mà chương trình DN ưu tiên mang lại cho DN để thu hút sự quan tâm của DN. Bên cạnh đó, tích cực rà soát, lựa chọn và đề  nghị các DN đủ điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên như tuân thủ tốt pháp luật; có kim ngạch XNK lớn (với doanh thu XNK các mặt hàng tối thiểu 500 triệu USD/năm; kim ngạch xuất khẩu đạt tối thiểu 100 triệu USD/năm với hàng nông sản, thủy sản, dầu thô có xuất xứ thuần túy Việt Nam); thực hiện chế độ kế toán minh bạch; hoạt động kinh doanh hiệu quả; DN đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử… Điều này sẽ giúp tìm ra những DN tuân thủ tốt pháp luật, xứng đáng được hưởng ưu đãi và giảm thiểu rủi ro cho cơ quan quản lý.