Hải quan Hà Tĩnh: 4 giải pháp trọng tâm và mục tiêu 1.330 tỷ đồng

PV.

(Tài chính) Ngày 25/2/2013, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Cục Hải quan Hà Tĩnh về đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhiệm vụ năm 2013 của ngành Hải quan Hà Tĩnh sẽ không hề dễ dàng với mục tiêu được đề ra với 1.330 tỷ đồng.

Hải quan Hà Tĩnh: 4 giải pháp trọng tâm và mục tiêu 1.330 tỷ đồng
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại cuộc họp với Cục Hải quan Hà Tĩnh

Báo cáo về kết quả đáng ghi nhận của đơn vị trong năm 2012, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: Năm 2012, số thu nộp NSNN của Cục Hải quan Hà Tĩnh là 983,7 tỷ đồng, đạt 164% so với chỉ tiêu 600 tỷ đồng của Bộ Tài chính giao và đạt 109% chỉ tiêu Hội đồng nhân dân giao (900 tỷ đồng). Đây là số thu cao nhất từ trước đến nay của đơn vị.

Trong năm 2012, Cục Hải quan Hà Tĩnh được giao chỉ tiêu 1.330 tỷ đồng. Lãnh đạo Cục cho biết, đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động. Do vậy, để hoàn thành chỉ tiêu này, Cục trưởng Lương Trường Thọ khẳng định, toàn Ngành sẽ tập trung vào 4 nhóm giải pháp trọng điểm: tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; tăng cường đôn đốc thu đòi nợ đọng, không để phát sinh nợ xấu và thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương.

Đặc biệt, Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ thành lập Tổ phản ứng nhanh nhằm chủ động giải quyết vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.

Chia sẻ tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, Cục Hải quan Hà Tĩnh mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hà Tĩnh trong các lĩnh vực như khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp lớn làm thủ tục hải quan tại Hà Tĩnh; đầu tư nâng cấp và xây dựng cơ sở hạ tầng tại Khu kinh tế Cầu Treo, Khu công nghiệp Vũng Áng (kho bãi tập kết, cẩu container, cải tạo quốc lộ 8A…); tăng cường chỉ đạo công tác phối kết hợp trong đấu tranh chống buôn lậu giữa các cấp, ngành trong Tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao kết quả mà tập thể Cục Hải quan Hà Tĩnh đã đạt được trong năm qua. Đối với những kiến nghị, đề xuất nêu trên, Thường trực Tỉnh ủy ủng hộ và khẳng định sẽ cùng với Cục Hải quan Hà Tĩnh tham gia vào các đoàn xúc tiến, mời gọi doanh nghiệp, các nhà đầu tư tại Hà Tĩnh.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình biểu dương những nỗ lực của Cục Hải quan Hà Tĩnh, ghi nhận cách làm linh hoạt, sáng tạo nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình cũng yêu cầu Cục Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, đổi mới lề lối, tác phong làm việc; xây dựng lực lượng hải quan vừa có tâm vừa có tầm; chủ động tham mưu, đề xuất về việc thực hiện các nhóm giải pháp; tranh thủ các nguồn lực từ Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan để xây dựng các hạng mục cần thiết tại Khu kinh tế Cầu Treo, Khu kinh tế Vũng Áng; đấu tranh có hiệu quả với các hiện tượng buôn lậu, gian lận thương mại qua địa bàn.