Hải quan Hà Tĩnh: Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Ngọc Linh (HQ Online)

Tính đến giữa tháng 10-2012, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) được giao từ đầu năm của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan. Số thu đến thời điểm đó đạt 777,2 tỷ đồng, tăng 29,5% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (600 tỷ đồng), tăng 21,1% so với số thu cùng kỳ năm 2011 (641,6 tỷ đồng).

 Hải quan Hà Tĩnh: Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách
Hải quan Khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo đang thực hiện thủ tục hải quan điện tử

Để hoàn thành sớm chỉ tiêu được giao, bên cạnh những chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng triển khai thủ tục hải quan điện tử, tạo thuận lợi cho các DN làm thủ tục nhanh, gọn và tiết kiệm tối đa chi phí. Các chi cục hải quan đều triển khai quyết liệt các biện pháp xử lý nợ đọng thuế, không để phát sinh nợ xấu. Trong toàn Cục hiện còn 68,7 tỷ đồng nợ thuế, nhưng số nợ này hầu hết là nợ từ năm 2000 trở về trước.

Thực hiện các giải pháp thu NSNN từ đầu năm của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã thực hiện rà soát các nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, nộp kịp thời vào ngân sách; tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu qua giá tính thuế, mã số hàng hoá; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh liên quan đến công tác quản lý thuế.

Đáp lại những nỗ lực trên, đến giữa tháng 10-2012 Cục Hải quan Hà Tĩnh đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao từ đầu năm.

Với đà thuận lợi, theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về việc thực hiện thu NSNN 3 tháng cuối năm 2012, Cục Hải quan Hà Tĩnh được giao nhiệm vụ thu đạt 469 tỷ đồng/3 tháng. Tức số thu NSNN năm 2012 phải đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 200% so với dự toán.

Qua rà soát các nguồn thu trên địa bàn, theo tính toán của Cục Hải quan Hà Tĩnh trong thời gian từ nay đến cuối năm dự kiến số thu chỉ đạt khoảng 950 tỷ đồng. Số thu cũng bị ảnh hưởng một phần bởi những khoản phải hoàn thuế cho DN. Ví dụ như trường hợp của Tổng công ty xây dựng miền Trung, nợ thuế tại Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng số tiền khoảng 1,3 tỷ đồng do Công ty này đã tái xuất mặt hàng xe ô tô theo quy định (trước đó Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng đã ra quyết định thực hiện áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản của DN).

Mặc dù có nhiều khó khăn trong công tác thu NSNN, nhưng xác định đây là nhiệm vụ chính trị được giao, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh đã có công văn giao chỉ tiêu bổ sung cho các chi cục và yêu cầu các đơn vị triển khai nỗ lực thực hiện nhiệm vụ.

Với vai trò là cơ quan tham mưu của Cục, Phòng Nghiệp vụ đã rà soát toàn bộ các văn bản liên quan đến công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu NSNN từ đầu năm đến nay; nắm bắt, theo dõi sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các chi cục. Căn cứ tình hình thực tế của các chi cục hải quan trực thuộc để tham mưu cho lãnh đạo cục đề ra các giải pháp thu NSNN phù hợp, thiết thực, hiệu quả đối với từng đơn vị.

Công tác kiểm tra sau thông quan được lãnh đạo Cục yêu cầu nâng cao hiệu quả hơn nữa bằng các biện pháp nghiệp vụ, phấn đấu vượt mức chỉ tiêu thu do Tổng cục Hải quan giao. Tích cực chủ động phát hiện, ngăn chặn, truy thu kịp thời đối với các DN có hành vi gian lận, trốn thuế. Đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan đối với các DN có mức độ rủi ro cao, DN kinh doanh những mặt hàng nhạy cảm, DN đã từng có nhiều lần vi phạm pháp luật về Hải quan.

Đối với các chi cục trực thuộc, lãnh đạo Cục yêu cầu từng đơn vị phải tổng hợp các khoản nợ thuế trong hạn, động viên, khuyến khích các DN nộp thuế trong năm 2012; rà soát các nguồn thu, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hải quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại; phát hiện kịp thời sai sót và các hành vi gian lận, trốn thuế; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời cho NSNN.

Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tổ chức thực hiện tuần tự các biện pháp xử lý thu hồi nợ đọng theo quy định của pháp luật đối với các DN nợ đọng, trây ỳ; tăng cường chống thất thu ngân sách, gian lận qua giá; thường xuyên rà soát các mặt hàng xuất nhập khẩu nhạy cảm, dễ bị gian lận qua giá, có thuế suất cao… đưa vào Danh mục quản lý rủi ro cấp Cục để tăng cường kiểm tra, kiểm soát; thu thập thông tin để xác định giá tính thuế từ nhiều nguồn khác nhau đảm bảo đúng quy định; tập trung chống thất thu qua việc xác định chính xác số lượng, trị gia, xuất xứ, thuế suất, loại hình xuất nhập khẩu…

Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng tiếp tục đẩy mạnh tăng cường hoạt động giao lưu, tiếp xúc, đối thoại với các DN kinh doanh xuất nhập khẩu và các DN có dự án đầu tư trên địa bàn. Chủ động liên hệ với các DN có tiềm năng và triển vọng về thu nộp NSNN để kêu gọi, thu hút các DN này làm thủ tục hải quan và nộp thuế tại Cục Hải quan Hà Tĩnh.