Hải quan Hà Tĩnh: Tiếp nhận và giải quyết 297 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến

Theo baohaiquan.vn

Theo đại diện Cục Hải quan Hà Tĩnh, sau hơn 8 tháng triển khai chính thức Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết hơn 297 bộ hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh hải quan của các DN trên địa bàn quản lý.

CBCC Hải quan Vũng Áng hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Nguồn: PV.
CBCC Hải quan Vũng Áng hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Nguồn: PV.
Được biết, hồ sơ thủ tục hành chính được Cục Hải quan Hà Tĩnh tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong thời gian triển khai chính thức (từ ngày 1/3/2017 đến nay) chủ yếu thuộc về các thủ tục như: Hủy, sửa tờ khai hải quan; khai bổ sung hồ sơ khai thuế; hoàn thuế theo Thông tư số 38/2015/TT-BTC; thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe ô tô… 

Đặc biệt, số lượng hồ sơ tiếp nhận tăng nhanh trong thời gian gần đây đã thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng DN, người dân đối với loại hình dịch vụ hành chính công này.

Tính đến hết tháng 11/2017, ghi nhận trên hệ thống của Cục Hải quan Hà Tĩnh đã có 34 DN tham gia thực hiện. Tuy nhiên, thủ tục hành chính được DN thực hiện trên hệ thống DVCTT chưa đa dạng, nhiều thủ tục hải quan thuộc thẩm quyền cấp cục và cấp chi cục chưa được khai thác, sử dụng. Một bộ phận DN chưa thật sự quan tâm, còn tâm lý e ngại do năng lực hạn chế về CNTT.

Trong đó, có 66 hồ sơ giấy liên quan đến thủ tục hoàn thuế đối với các trường hợp được xét hoàn thuế, không thu thuế theo Thông tư 38/2015/TT-BTC và 4 hồ sơ xin hủy tờ khai hải quan được các DN nộp trực tiếp.

Cũng theo đại diện Cục Hải quan Hà Tĩnh, đơn vị đã triển khai 18 thủ tục thuộc thẩm quyền Tổng cục Hải quan ở cấp độ 4 và 2 thủ tục cấp độ 3; 12 thủ tục thuộc thẩm quyền cục hải quan ở cấp độ 4. 

Để thực hiện nhanh gọn, thuận tiện, khoa học, giảm áp lực cho công chức hải quan nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, trong thời gian tới, Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện rà soát, kiện toàn tổ triển khai DVCTT; tăng cường, phổ biến lợi ích của hệ thống dịch vụ công trực tuyến góp phần giảm thời gian, chi phí, giấy tờ, hồ sơ trong quá trình làm thủ tục của DN.

Vận động DN trên địa bàn tích cực tham gia thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực XNK thuộc thẩm quyền cấp cục và cấp chi cục trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến ngành Hải quan; hướng dẫn, giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN, người khai hải quan trong quá trình thực hiện…