Hải quan Hà Tĩnh: Tín hiệu khả quan từ công tác thu ngân sách nhà nước

Theo baohaiquan.vn

Tính đến ngày 3/6, Cục Hải quan Hà Tĩnh thu nộp NSNN được trên 2.311 tỷ đồng, đạt 74,55% so với chỉ tiêu (3.100 tỷ đồng). Một trong những giải pháp mang lại kết quả khả quan này là đơn vị đã hỗ trợ, lắng nghe và kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh mà DN kiến nghị, qua đó tạo niềm tin, thu hút DN về làm thủ tục qua địa bàn.

CBCC Hải quan Vũng Áng giám sát hàng hóa XK của Formosa tại cảng. Nguồn: PV.
CBCC Hải quan Vũng Áng giám sát hàng hóa XK của Formosa tại cảng. Nguồn: PV.

Số thu tăng mạnh

Số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, đã có 295 DN tham gia thực hiện khai báo hải quan điện tử, đạt 100% số DN làm thủ tục hải quan; Hệ thống VNACSS/VCIS đã xử lý thông quan cho 9.909 tờ khai với tổng kim ngạch XNK đạt trên 1.011 triệu USD, hệ thống dịch vụ công trực tuyến tiếp nhận và xử lý 456 TTHC, không có các hồ sơ quá hạn giải quyết hay tồn đọng. Ngoài số DN đóng trên địa bàn tham gia làm thủ tục hải quan, nhiều DN từ các tỉnh khác cũng đến đăng ký làm thủ tục XNK tại Hà Tĩnh. Điều này khẳng định hoạt động nghiệp vụ của Hải quan Hà Tĩnh đã thực sự tạo niềm tin cho các DN, là bạn đồng hành cùng DN trong hoạt động XNK.

Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, kim ngạch XNK từ đầu năm đến nay được ghi nhận tăng 116,1% là do DN thực hiện XK mặt hàng vật liệu xây dựng, quặng các loại, gỗ dăm và NK các mặt hàng nguyên vật liệu phục vụ dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu của Công ty Formosa tăng cao.

Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân góp phần tăng thu ngân sách, ông Lương Trường Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho hay, số thu NSNN từ đầu năm đến nay qua địa bàn quản lý tăng mạnh so với cùng kỳ do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nhập về số lượng lớn mặt hàng than, quặng sắt, phôi thép làm nguyên liệu phục vụ quá trình sản xuất của nhà máy gang thép. Mặt khác, một phần máy móc thiết bị còn lại được NK tạo tài sản cố định phục vụ giai đoạn I dự án của Công ty Formosa cũng được thực hiện trong thời gian này. Song song với việc NK máy móc, thiết bị, nguyên liệu, Formosa cũng đã XK số lượng lớn than cốc (thành phẩm sản xuất) với kim ngạch lớn đã góp phần tăng thu NSNN đột biến cho đơn vị.

Ngoài số thu lớn từ các mặt hàng XNK của Formosa, một số mặt hàng truyền thống như: Xăng dầu, điện tử điện lạnh, dăm gỗ, đá vôi... vẫn duy trì lượng kim ngạch nên thu thuế XNK mới tăng mạnh.

Theo ông Lương Trường Thọ, đi đôi với việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, đơn vị còn chủ động gặp gỡ, làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý KKT Hà Tĩnh, các chủ dự án đầu tư trên địa bàn để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, tiến độ thực hiện các dự án cũng như khả năng NK máy móc thiết bị, nguyên liệu của DN. Tăng cường phối hợp với Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh, Cục Thuế Hà Tĩnh trong việc hoàn thuế nộp nhầm, nộp thừa.

Đặc biệt, nhằm thúc đẩy tiến trình phát trình, kinh doanh của DN, Hải quan Hà Tĩnh đã tích cực giải đáp các vướng mắc của DN và kịp thời kiến nghị cấp trên xử lý những vướng mắc vượt thẩm quyền liên quan đến hoàn thuế NK đối với mặt hàng gỗ NK sau đó tái xuất sang nước thứ ba; thủ tục NK đối với xe ô tô NK vào KKT trước ngày 1/9/2016, vướng mắc C/O nộp bổ sung…

Chủ động kết nối với DN

Đánh giá chung tình hình thu ngân sách, Cục Hải quan Hà Tĩnh cho rằng cơ cấu nguồn thu vẫn còn chưa bền vững và không cân đối. Trong tổng số thu nộp ngân sách, nguồn thu ở khu vực cảng biển thuận lợi (chiếm tới 90%) bao nhiêu thì khu vực biên giới đất liền lại khó khăn bấy nhiêu. Thuế GTGT chiếm tỷ lệ lớn (chiếm 88% trong tổng số thu toàn Cục) mà chủ yếu từ nguồn NK máy móc thiết tạo tài sản cố định phục vụ Formosa.

Cục Hải quan Hà Tĩnh nhận định, công tác thu NSNN mặc dù đã đạt được con số khá cao so với các năm trước đây, song kết quả đó vẫn chưa tương xứng với các dự án đầu tư mà tỉnh Hà Tĩnh đã thu hút trong thời gian qua. Điều đó đồng nghĩa, kết quả thu NSNN chưa thực sự tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Lương Trường Thọ cho biết, trong nửa năm còn lại đơn vị sẽ tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành và vượt dự toán thu.

Từ đầu năm đến nay, Hải quan Hà Tĩnh đã thực hiện 8 cuộc kiểm tra sau thông quan, qua kiểm tra phát hiện 1 DN vi phạm pháp luật. Theo đó, đã nộp NSNN 9,41 tỷ đồng, đạt 627% so với chỉ tiêu được giao (1,5 tỷ đồng). Mặc dù vậy, số cuộc kiểm tra còn thấp do các mặt hàng được kiểm tra nhiều và phức tạp như: Măt hàng xi măng chịu lửa, hóa chất, máy móc, thiết bị... của Công ty Formosa nên thời gian thực hiện mỗi cuộc kiểm tra kéo dài.